Đúc rút được nhiều kinh nghiệm
Ngày 3/2, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cùng với tư vấn và các nhà thầu đã khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM (Tunnel Boring Machine) thứ 2 có tên gọi “Táo bạo” cho đoạn tuyến đi ngầm của dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Bá Sơn- Phó Giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết: “Được khởi động khoan hầm từ 30/7/2024, đến nay, TBM đầu tiên của dự án đã khoan được 985m hầm. Tương tự TBM “Thần tốc”, TBM “Táo bạo” sẽ bắt đầu khoan hầm thứ 2 từ ga S9 - Kim Mã tại độ sâu 17.8m. Máy khoan hầm sẽ tăng tốc đến tốc độ tiêu chuẩn khoảng 10m/ngày để tiếp cận các ga tiếp theo. Theo kế hoạch, tổng thời gian từ khi bắt đầu khoan máy TBM đầu tiên cho đến khi kết thúc máy TBM số 2 là 16 tháng. Sau khi kết thúc khoan tại ga S12, các máy TBM sẽ được tháo dỡ tại ga này, hệ thống thiết bị phụ trợ sẽ được kéo về và tháo dỡ tại ga S9.
Ông Nguyễn Bá Sơn cho rằng, việc khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM thứ 2 là một cột mốc quan trọng đối với đoạn tuyến ngầm của dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.
“Hiện nay, máy đào TBM 1 đã tiệm cận với khu vực nhà ga Cát Linh của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông. Trong quá trình vận hành máy đào TBM 1, chúng tôi đã gặp nhiều khó khăn về điều kiện địa chất. Tuy nhiên qua quá trình khoan của TBM 1 nhà thầu đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm và thu thập được đầy đủ dữ liệu địa chất làm cơ sở để căn chỉnh máy TBM 2 nhằm đảm bảo việc vận hành một cách trơn tru hơn, hiệu quả hơn”.
Cũng theo ông Nguyễn Bá Sơn, tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ thi công tổng thể gói thầu CP03 - Hầm và các ga ngầm đạt 53,46%. Dốc hạ ngầm đã hoàn thành 75,66%, ga S9 hoàn thành 50,48%, giếng đứng hoàn thành 24,09%, tuyến hầm đạt 47,41%, các ga S10, S11, S12 lần lượt hoàn thành 64,44%, 58,1%, 58,4%. Hoạt động thi công diễn ra trên tất cả các công trường.
Tìm ra giải pháp vượt khó khăn
Ông Park Young Ill – Giám đốc dự án, Liên danh Hyundai & Ghella cho biết: “Để vận hành song song 2 máy khoan hầm TBM, chúng tôi huy động 150 công nhân và kỹ sư. Các chuyên gia được huy động cho việc khoan hầm của dự án đều là những người dày dặn kinh nghiệm trong quản lý và vận hành công tác khoan hầm TBM tại nhiều dự án đường sắt đô thị quy mô lớn trên thế giới. Mọi công đoạn sẽ được triển khai theo quy trình khoa học, bài bản và chuyên nghiệp, từ khâu chuẩn bị, vận hành máy móc đến kiểm soát chất lượng và an toàn lao động”.
Cũng theo ông Park Young Ill, trong suốt quá trình thi công, dự án sử dụng hệ thống quan trắc địa kỹ thuật để đảm bảo việc quan trắc, theo dõi tình hình dịch chuyển và sụt lún của mặt đất. Việc thi công khoan hầm sẽ được tiến hành với sự cẩn trọng và giám sát nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn cho các công trình hiện hữu và đảm bảo chất lượng cho công trình đang thi công. Dự kiến, đoạn tuyến đi ngầm sẽ hoàn thành vào năm 2027.
“Chúng tôi cũng gặp một số khó khăn phát sinh trong quá trình vận hành máy đào TBM 1, khi địa chất biến đổi liên tục. Khu vực địa chất cát và sỏi với độ cứng cao, đã làm cản trở tốc độ đào của máy TBM. Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã tìm ra giải pháp công nghệ để giải quyết tất cả các vấn đề này. Máy đào TBM 1 hiện đang vận hành được 18m mỗi ngày, trước đó, chúng tôi dự kiến máy chỉ có thể vận hành 12m mỗi ngày” – ông Park Young Ill cho biết.
Phạm Công