Chốt thời gian chậm nhất thông hầm Bãi Gió

QUÂN THUỶ
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Hầm Bãi Gió có địa chất rất phức tạp, thi công từ lâu, kết cấu đã xuống cấp và việc sạt lở đã nằm trong dự báo của cơ quan quản lý Nhà nước từ năm 2020. Trong quá trình kiên cố hóa hầm Bãi Gió, sự cố xảy ra và rất may không gây thiệt hại về người và tài sản thi công.

Chot thoi gian cham nhat thong ham Bai Gio - Hinh anh 1
 

Ngày 16/4, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy đã họp trực tuyến với tổ công tác hiện trường và đại diện các đơn vị liên quan hai tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa bàn phương án khắc phục sự cố sạt trượt hầm đường sắt Bãi Gió, sớm thông tuyến đường sắt bắc-nam, bảo an toàn tuyệt đối.

Đánh giá cao sự nỗ lực của các đơn vị, các địa phương khẩn trương hỗ trợ, kịp thời xử lý, khắc phục sự cố sạt lở, Thứ trưởng cho biết, ngay sau khi xảy ra sự cố, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo các lực lượng, tổ chức khắc phục. 

Sáng 13/4, Bộ đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ; Thủ tướng chỉ đạo giao Bộ Giao thông vận tải khẩn trương huy động tối đa các nguồn lực để khắc phục kịp thời sự cố sạt trượt hầm Bãi Gió, phấn đấu thông tuyến trong thời gian sớm nhất.

Về phương án, hướng xử lý tiếp theo, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh, tổ công tác hiện trường và các chuyên gia đều thống nhất đánh giá, hầm Bãi Gió có địa chất rất phức tạp, thi công từ lâu, kết cấu đã xuống cấp và việc sạt lở đã nằm trong dự báo của cơ quan quản lý Nhà nước từ năm 2020. Trong quá trình kiên cố hóa hầm Bãi Gió, sự cố xảy ra và rất may không gây thiệt hại về người và tài sản thi công.

Xử lý sự cố hầm Bãi Gió cần tuân thủ nguyên tắc 4 tại chỗ theo tình huống khẩn cấp và bảo đảm 5 yêu cầu: thông tuyến sớm nhất; huy động lực lượng nhanh nhất; giải pháp sáng tạo nhất; an toàn tuyệt đối cho cán bộ, kỹ sư, công nhân tham gia khắc phục; các đơn vị tập trung nguồn lực cao nhất thi công 24/24 giờ, phấn đấu trước ngày 22/4 tới sẽ hoàn thành việc khắc phục sự cố theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, trung bình mỗi ngày, ngành đường sắt chuyển tải 10 đoàn tàu. Đến tối 15/4, đã chuyển tải hơn 13 nghìn hành khách trên 38 đoàn tàu khách từ ga Tuy Hòa (Phú Yên) đến ga Giã (Khánh Hòa) và ngược lại; cung cấp suất ăn, nước uống miễn phí; tiếp tục tổ chức chạy tàu khách theo kế hoạch đã bán vé hành khách, kết hợp với việc nâng cao chất lượng tổ chức chuyển tải hành khách.

Do ảnh hưởng sự cố, đã có 77 đoàn tàu hàng bị ách tắc. Đường sắt phải thỏa thuận với chủ hàng để chuyển tải, hiện đã chuyển tải được 16 đoàn qua khu vực bị sự cố, ưu tiên hàng tươi sống, đông lạnh và hàng chuyển phát nhanh.

Tin liên quan