Chủ tịch Toyota cúi đầu xin lỗi sau bê bối, tuyên bố tạm dừng 3 mẫu xe

TRẦN NAM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Chủ tịch Toyota đã cúi đầu xin lỗi sau bê bối gian lận trong các bài kiểm tra chứng nhận an toàn cho 7 mẫu xe, đồng thời tuyên bố tạm dừng sản xuất 3 mẫu Toyota, gồm Corolla Fielder, Corolla Axio và Yaris Cross.

Chu tich Toyota cui dau xin loi sau be boi, tuyen bo tam dung 3 mau xe - Hinh anh 1
 Chủ tịch Toyota Akio Toyoda lên tiếng xin lỗi sau bê bối gian lận trong các bài kiểm tra chứng nhận an toàn cho 7 mẫu xe. Ảnh: AP

Ngày 3/6, các hãng xe Nhật gồm Toyota, Mazda, Honda, Suzuki và Yamaha đồng loạt công bố những bất thường trong hồ sơ kiểm định kiểu loại các sản phẩm. Đây là kết quả sau nhiều tháng điều tra, theo hướng dẫn của Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT) từ ngày 26/1. Các hãng thành lập các nhóm độc lập để điều tra hồ sơ kiểm định các mẫu xe.

Với Toyota, trong buổi họp báo được tổ chức tại Tokyo chiều qua (3/6), hãng cho biết cuộc điều tra vẫn đang diễn ra cho riêng các xe Toyota sản xuất và bán tại thị trường nội địa Nhật. Đến nay, Toyota đã phát hiện 7 mẫu xe, gồm một số đã dừng sản xuất từ 2014, đã được thử nghiệm với những phương pháp khác so với tiêu chuẩn của chính phủ Nhật Bản, và đã được Toyota báo cáo lên MLIT ngày 31/5.

Cụ thể, 4 mẫu xe đã dừng sản xuất là Crown, Isis, Sienta, và RX gặp sai sót trong phương pháp thử nghiệm va chạm cũng như các phương pháp thử nghiệm khác. Trong khi đó, 3 mẫu xe đang được sản xuất là Corolla Fielder, Corolla Axio và Yaris Cross gặp vấn đề dữ liệu không đầy đủ trong những bài thử nghiệm bảo vệ người đi bộ.

Trong 3 mẫu trên, Yaris Cross là cái tên quen thuộc với khách hàng Việt. Tuy vậy, Toyota Việt Nam khẳng định, mẫu xe gặp vấn đề về quy trình kiểm định chỉ bán ở nội địa Nhật Bản, không liên quan tới sản phẩm cho thị trường Việt.

Toyota Nhật Bản đã cho dừng việc vận chuyển và bán hàng đối với 3 mẫu Corolla Fielder, Corolla Axio và Yaris Cross từ hôm qua. Hãng cũng cho biết tiếp tục cung cấp giải trình chi tiết cho cơ quan chức năng cũng như thực hiện các biện pháp tương xứng, gồm cả việc thử nghiệm có sự chứng kiến của bên thứ 3.

Với cả 7 mẫu xe bị ảnh hưởng, hãng Nhật đã cho kiểm tra nội bộ và cho biết không có vấn đề với hiệu suất vận hành, công nghệ an toàn hoặc khí thải nên người sở hữu các dòng xe này yên tâm sử dụng bình thường.

Liên quan đến vụ việc, ông Akio Toyoda - Chủ tịch Tập đoàn ô tô Toyota, đã lên tiếng xin lỗi sau bê bối gian lận quy mô lớn trong các bài kiểm tra chứng nhận an toàn cho 7 mẫu xe.

Ông cho biết thêm, có thể công ty đã quá vội vàng thực hiện, thậm chí rút ngắn các bài kiểm tra trong thời điểm liên tục ra mắt các mẫu xe mới của Toyota. Dù cho rằng một số quy tắc chứng nhận kiểm tra có thể quá nghiêm ngặt nhưng ông Toyoda nhiều lần khẳng định không dung thứ cho các vi phạm.

Tin liên quan