Sau khi Thông tư 59/2018/BGTVT có hiệu lực (từ ngày 1/1/2020), mới đây Cục Đăng kiểm Việt Nam đã chính thức công khai mức tiêu thụ và dán nhãn năng lượng (tiêu thụ nhiên liệu) của gần 200 mẫu môtô, xe máy được các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe máy tại Việt Nam.
Ảnh minh họa
|
Ngoài thông tin đăng tải trên trang web chính thức của Cục Đăng kiểm, người tiêu dùng có thể tra mức tiêu hao nhiên liệu của các mẫu xe hiện có tại Việt Nam được đăng tải và lưu lại trên trang thông tin chính thức của các hãng trong suốt thời gian cơ sở sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh xe cung cấp kiểu loại xe máy đó ra thị trường (quy định tại Thông tư 59/2018/BGTVT).
Cục Đăng kiểm cũng sẽ thực hiện việc kiểm tra đột xuất để giám sát quá trình thực hiện việc dán nhãn nhiên liệu cho xe máy; trường hợp phát hiện dấu hiệu vi phạm (liên quan mức tiêu thụ nhiên liệu đã công khai) sẽ yêu cầu các cơ sở phải thử nghiệm lại mức tiêu thụ nhiên liệu.
Đáng chú ý, ở phân khúc xe dưới 150cc phổ thông, như Piaggio Zip 100 có mức tiêu hao nhiên liệu 2,83L/100km (cao nhất của thương nước Ý ở phân khúc này), mẫu xe số SYM Angela 50 có mức tiêu hao là 1,26L/100km, mẫu xe ga Yamaha Nozza 125 có mức tiêu hao (thấp nhất Việt Nam ở phân khúc xe ga 125/150) là 1,69L/100km, trong khi đó Honda cũng có mẫu MSX 125 đạt con số 1,48L/100km…
Hiện trang web của Cục Đăng kiểm Việt Nam chưa có một số thương hiệu nhập khẩu xe môtô khác như BMW Motorrad, Ducati, Kawasaki, Benelli, KTM… hay các thương hiệu khác như Kymco, Brixton, Suzuki…