|
Hình ảnh xe bị nổ lốp trên cao tốc Hà Nội - Quảng Ninh được lái xe chia sẻ, cảnh báo trên nhiều diễn đàn. |
Ngày 29/3 vừa qua, trên cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương xảy ra một vụ tai nạn thương tâm, nguyên nhân được xác định do nổ lốp xe.
Theo Cục Cảnh sát Giao thông (C08, Bộ Công an), từ năm 2021 đến nay, trên hai tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương và TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã xảy ra 106 vụ tai nạn giao thông làm chết 10 người, bị thương 36 người.
Riêng tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây xảy ra 30 vụ, làm chết ba người, bị thương 14 người. Còn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương đã xảy ra 76 vụ, làm chết bảy người và bị thương 22 người.
Cục C08 đánh giá, nguyên nhân xảy ra tai nạn do tài xế không chú ý quan sát chiếm 26,39%; đi không đúng chiều đường, phần đường, làn đường quy định chiếm 22,33%.
Còn các nguyên nhân như chuyển hướng không đúng quy định chiếm 11,03%, không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước là 8,66%, vi phạm tốc độ là 4,87%.
Các lỗi tránh, vượt xe khi không đảm bảo an toàn là 5,68%, không chấp hành quy định về nhường đường là 2,03%, sử dụng rượu, bia là 2,98% và không chấp hành quy định về báo hiệu đường bộ là 2,77%. Riêng việc xăm lốp bị thủng chiếm 0,94%.
Theo phân tích của nhiều chuyên gia, khi xe chạy trên đường cao tốc, do đường cao tốc có độ nhám cao, xe lại di chuyển ở tốc độ cao nên lực ma sát lớn, sinh ra nhiệt làm không khí giãn nở khiến lốp xe bị tác động dẫn đến sự cố. Nếu lốp cũ, lốp yếu, lốp kém chất lượng khi chạy trên đường cao tốc dễ bị nổ hơn.
Mỗi lốp ô tô di chuyển được 40.000 - 50.000 km, hoặc qua thời gian khoảng 4-5 năm thì nên tiến hành thay mới. Tuy nhiên, nhiều chủ xe nhìn thấy gai lốp vẫn còn nên tiếp tục dùng. Kể cả khi mặt lốp xe chưa mòn nhiều thì việc lão hóa tự nhiên bên trong cũng đã làm giảm khả năng chịu tải của lốp.
Bên cạnh đó, trong quá trình sử dụng, nhiều chủ xe chưa quan tâm đến việc kiểm tra lốp xe, để hơi quá non hoặc bơm quá căng cũng khiến lốp xe nhanh xuống cấp. Đặc biệt, trong điều kiện đường xá của Việt Nam còn khá xấu và đang bắt đầu vào mùa nắng nóng thì nguy cơ tai nạn từ nổ lốp càng cao hơn.
Đại điện Cục CSGT cho biết, nổ lốp xe xảy ra bất ngờ, theo phản xạ tự nhiên người lái xe sẽ ngay lập tức đạp phanh để kiểm soát tốc độ cũng như phương hướng của xe, tuy nhiên việc làm này lại càng làm tình huống trở nên nguy hiểm hơn bởi phanh gấp khi lốp bị nổ sẽ làm xe mất cân bằng và khó kiểm soát hơn. Nếu hốt hoảng đạp phanh, xe có thể quặt về một bên và sau đó sẽ lật và sẽ lăn nhiều vòng.
“Vì thế, điều cần làm trước tiên là phải giữ bình tĩnh, phớt lờ bản năng khiến bạn đạp phanh hoặc giật vô-lăng. Sau đó, từ từ tăng tốc để giữ kiểm soát xe. Giữ xe chạy thẳng. Giữ chắc tay lái bằng cả 2 tay và ở vị trí 10h và 2h để tránh mất lái. Tiếp đến, giảm tốc độ từ từ rồi để xe chạy theo quán tính. Lúc này tốc độ xe đã có thể kiểm soát, thì mới nhẹ nhàng phanh chuẩn bị cho việc dừng xe. Cuối cùng, bật xi-nhan phải cho xe dừng bên lề đường và tìm các biện pháp giải cứu” đại diện Cục đưa lời khuyên.
Theo Cục CSGT, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến xe nổ lốp đã được liệt kê, như: lốp bơm căng quá, hoặc bơm không đủ áp suất, gai mòn không đều, xe chở quá tải chạy tốc độ cao, lốp quá niên hạn sử dụng, hoặc sử dụng không phù hợp với thông số kỹ thuật cho phép, lên đời lốp xe cũ...
Thời hạn sử dụng với lốp xe được nhà sản xuất khuyên dùng là không quá 5 năm, tính từ ngày sản xuất. Lốp tuy mới nhưng lưu kho 5 năm cũng sẽ bị lão hóa, cho dù nhìn bề ngoài chẳng có vấn đề gì. Khi đã quá hạn sử dụng, có nghĩa là lốp đã mất hết những tính năng vốn có, nếu cứ cố gắng sử dụng nguy hiểm có thể xảy ra.
Để phòng tránh, Cục CSGT hướng dẫn các tài xế nên dành thời gian kiểm tra lốp thường xuyên, chú ý tới những dấu hiệu phản ánh chiếc lốp xe đang tiềm ẩn nguy hiểm như lốp đã quá mòn, lốp quá căng, áp suất lốp giữa các bánh không đều… để có biện pháp thay thế phù hợp, như vậy vừa giảm thiểu sự cố hỏng hóc lại giúp bạn an toàn hơn khi vận hành xe.