Đan Phượng: Người dân sống tại “vùng xanh” được đi lại trong địa bàn xã

VŨ KHOA
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Do còn tồn tại ổ dịch trên địa bàn, UBND huyện Đan Phượng đã xây dựng kế hoạch với công tác thực hiện phù hợp với thực tế của từng xã thuộc các vùng được phân định khác nhau.

Dan Phuong: Nguoi dan song tai “vung xanh” duoc di lai trong dia ban xa - Hinh anh 1
Chốt kiểm soát, phòng chống dịch Covid-19 tại thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng.
Ảnh minh họa

Thực hiện Chỉ thị 20/CT-UBND của Chủ tịch UBND TP Hà Nội về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Thủ đô, căn cứ thực tiễn về dịch bệnh trên địa bàn, UBND huyện Đan Phượng vừa xây dựng Kế hoạch số 213/KH-UBND với mục tiêu vừa quyết liệt trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và từng bước phục hồi sản xuất kinh doanh. Đồng thời, huyện Đan Phượng phấn đấu đến 21/9, toàn huyện không còn ca dương tính với Sars-CoV-2.

Đến nay, trên địa bàn huyện Đan Phượng còn 32 ca mắc Sars-CoV-2, trong đó xã Tân Lập có chùm ca bệnh gồm 18 bệnh nhân, tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp. Còn 8 vùng phải cách ly y tế tại Tân Lập và Trung Châu.

Do đó, UBND huyện xây dựng 4 vùng đỏ, cam, vàng, xanh để phân biệt lần lượt từ vùng có nguy cơ rất cao, vùng nguy cơ cao, vùng nguy cơ và vùng bình thường mới.

Tuy nhiên, hiện nay người dân còn chưa nắm bắt được tinh thần của lãnh đạo huyện và đưa ra nhiều thắc mắc, ví dụ người ở “vùng xanh” sẽ đi lại như thế nào cũng như yêu cầu về giấy đi đường ra sao?

Trao đổi với PV Giaothonghanoi, ông Nguyễn Hữu Hoàng – Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng cho biết, trong ngày 5/9, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã bắt đầu triển khai, thông báo và hướng dẫn thực hiện Kế hoạch 213 tới thôn, xóm, cụm dân cư.

Theo Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng, do đặc thù không “xanh” toàn bộ như Phúc Thọ, Sơn Tây.., trên địa bàn huyện còn tồn tại ổ dịch, khu cách ly y tế. Do đó, các phương án phòng, chống dịch Covid-19 sẽ được áp dụng theo căn cứ tại từng xã, nhóm xã.

Cụ thể, tại 12 xã thuộc vùng xanh, bước đầu, UBND huyện cho phép mở ra một số hoạt động phát triển kinh tế, tạo điều kiện cho người dân đi lại, phục vụ nông nghiệp, hoạt động xây dựng trên địa bàn xã đang sinh sống. Tuy nhiên, hoạt động đi lại vẫn được khuyến cáo hạn chế nếu không thật cần thiết và di chuyển sang địa bàn xã khác.

Các phương án phòng, chống dịch tại các xã này được áp dụng theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ như không tụ tập quá 10 người; hạn chế di chuyển từ vùng có dịch sang địa phương khác; các cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thiết yếu được mở cửa. Đồng thời áp dụng một số hoạt động ở mức cao hơn như cấp phiếu đi chợ 3 ngày/lần/hộ để phục vụ kiểm soát dịch tại các chợ.

Đối với các chốt kiểm soát thôn, xóm trong vùng này, UBND huyện vẫn khuyến khích duy trì tự quản tại các khu dân cư đến kiểm soát người ra/vào, hạn chế người đi về từ vùng dịch, vùng có nguy cơ lây lan dịch vào địa phương.

Đối với vùng nguy cơ (vùng vàng), áp dụng nguyên tắc Chỉ thị số 15/CT-TTg và một số biện pháp ở mức cao hơn đối với vùng có nguy cơ cao (vùng cam) như: dừng tất cả cơ sở kinh doanh, các loại hàng hóa dịch vụ không thiết yếu, kể cả bán hàng ăn mang về. Cấp phiếu đi chợ cho người dân, 3 ngày/lần/hộ theo mẫu do Công an xã cấp.

Hoạt động sản xuát nông nghiệp tại các vùng này được thực hiện bình thường với điều kiện tuân thủ đầy đủ biện pháp phòng, chống dịch.

Tại các vùng còn tồn tại F0 và khu cách ly (vùng đỏ), việc thực hiện phòng, chống dịch vẫn được áp dụng theo Chỉ thị 16/CT-TTg theo nguyên tắc chỉ các cá nhân, phương tiện “được phép mới ra đường”, “ai ở đâu, ở đó” và áp dụng ở mức cao hơn như cấp phiếu đi chợ cho người dân, dừng hoạt động của các DN trên địa bàn trừ DN bố trí được phương án 3 tại chỗ, đảm bảo yêu cầu phòng dịch.

Riêng với xã Tân Lập, nhu cầu đi lại phục vụ sản xuất sẽ được căn cứ theo từng trường hợp cụ thể vàdo Công an xã cấp giấy.

Theo lãnh đạo UBND huyện Đan Phượng, qua 3 đợt giãn cách xã hội trên phạm vi toàn huyện, toàn bộ các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đã quyết liệt, đồng lòng nhằm kiểm soát đại dịch Covid-19, đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ và UBND TP để từng bước phục hồi sản xuất kinh doanh doanh, đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững an ninh trật tự.

 Phân vùng cụ thể:

Vùng nguy cơ rất cao (vùng đỏ): Xã Tân Lập

Vùng nguy cơ cao (vùng cam): Xã Trung Châu

Vùng nguy cơ (vùng vàng) do có địa phận giáp ranh với vùng đỏ và cam: Xã Tân Hội, Thọ An.

Vùng bình thường mới (vùng xanh): xã Đan Phượng, Song Phượng, Đồng Tháp, Phương Đình, Thọ Xuân, Thượng Mỗ, Hạ Mỗ, Hồng Hà, Liên Hồng, Liên Hà, Liên Trung và thị trấn Phùng.


Tin liên quan