Đề xuất giải pháp nâng cao ATGT, năng lực khai thác Dự án thành phần đầu tư đoạn Cam Lộ - La Sơn

MINH QUÂN
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất giải pháp nâng cao ATGT, năng lực khai thác Dự án thành phần đầu tư đoạn Cam Lộ - La Sơn.

De xuat giai phap nang cao ATGT, nang luc khai thac Du an thanh phan dau tu doan Cam Lo - La Son - Hinh anh 1
Đề xuất giải pháp nâng cao ATGT, năng lực khai thác Dự án thành phần đầu tư đoạn Cam Lộ - La Sơn. 

Tại văn bản này, cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành đường bộ cho biết, phần đường các đoạn tuyến thông thường (giai đoạn phân kỳ) Dự án thành phần đầu tư đoạn Cam Lộ - La Sơn được bố trí 2 làn xe với mặt cắt ngang có bề rộng nền đường 12 m. Trong đó, mặt đường xe chạy 7m (mỗi chiều đường 1 làn xe; giữa hai chiều đường sơn tim); bề rộng lề gia cố 2 bên là 4m (kết cấu mặt đường như kết cấu mặt đường của làn xe cơ giới). Lề đất mỗi bên rộng 1m.

Riêng các đoạn vượt xe (được thiết kế quy mô theo giai đoạn hoàn chỉnh) bố trí 4 làn xe với mặt cắt ngang có nền đường rộng  23,25m, trong đó mặt đường xe chạy 14m; dải phân cách giữa 0,75m; dải an toàn giữa 1,5m (2x0,75m); dải dừng xe khẩn cấp 5m (2x2,5m). Lề đất rộng 2m (2x1m).

Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, chiều ngày 20/2/2024, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam đã chủ trì cuộc họp về biện pháp khắc phục bất cập, bảo đảm ATGT của tuyến Cam Lộ - La Sơn và tuyến cao tốc 2 làn xe khác.

Trên cơ sở các ý kiến tham gia tại cuộc họp, Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất một số giải pháp xử lý nhằm nâng cao an toàn giao thông của tuyến Cam Lộ - La Sơn.

Theo đó, do phân kỳ đầu tư, trên đoạn thông thường của cao tốc Cam Lộ - La Sơn, mỗi chiều chỉ có 1 làn xe chạy rộng 3,5m và “Lề gia cố” rộng 2m; phân cách giữa làn xe chạy với lề gia cố bằng vạch sơn nét liền (3.1a), nên ảnh hưởng đến lưu thông của dòng phương tiện.

Vì vậy, để nâng cao ATGT, tăng khả năng lưu thông của dòng phương tiện tham gia giao thông, Cục ĐBVN đề nghị Bộ GTVT cho phép điều chỉnh vạch sơn phân làn giữa dải “lề gia cố” với làn đường xe chạy từ vạch sơn nét liền (3.1a) thành vạch sơn nét đứt (3.1b). 

Để sớm triển khai thực hiện, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Bộ xem xét chấp thuận và chỉ đạo Ban quản ly dự án Đường Hồ Chí Minh triển khai thực hiện xong trước 15/3/2024.

Tin liên quan