Văn bản nêu rõ: Mặc dù các hãng hàng không đã nỗ lực thực hiện mọi giải pháp để hạn chế thiệt hại như: Cắt giảm tổng chi phí từ 50-70% so với cùng kỳ năm trước; đàm phán với các đối tác giãn nợ, giảm lãi vay; bán bớt máy bay, chuyển nhượng tài sản; giảm lương toàn bộ cán bộ, nhân viên; giảm giá vé...
Tuy nhiên, tất cả các hãng hàng không đều rơi vào cảnh suy kiệt dòng tiền nghiêm trọng. Tổ chức dân dụng quốc tế cũng mới đưa ra dự báo đến năm 2024, hàng không thế giới mới có thể phục hồi như năm 2019, các hãng hàng không Việt Nam sẽ thiệt hại trên 4 tỷ USD trong năm nay.
Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam đề nghị Thủ tướng Chính phủ tạo điều kiện cho các hãng hàng không được vay gói tín dụng 25.000 - 27.000 tỷ đồng do Chính phủ hỗ trợ lãi suất trong thời hạn 3 - 4 năm; cho phép kéo dài miễn giảm phí dịch vụ hàng không đến hết năm 2021.
Đồng thời, Hiệp hội đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT và Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) giảm 50% các loại phí dịch vụ hàng không thuộc thẩm quyền của ACV. Hiệp hội cũng đề nghị Thủ tướng báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép giảm 70% (ít nhất là 50%) thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay đến hết năm 2021.
Trước đó vào giữa tháng 7/2020, theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ giữa Việt Nam và các nước.