Đồng Nai điều nhiều cán bộ về phường hỗ trợ giải quyết hồ sơ mặt bằng cao tốc

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua thành phố Biên Hòa (Đồng Nai), ngày 22/4, đoàn công tác của thành phố này đã điều nhiều cán bộ về phường để hỗ trợ giải quyết hồ sơ, đẩy nhanh tiến độ.

Hiện nay mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua Đồng Nai vướng nhà xây trên đất nông nghiệp, chưa xác định được thời điểm xây dựng nhà... ảnh hưởng đến công tác giải phóng mặt bằng. Hai phường Phước Tân và Tam Phước (Biên Hoà) bị vướng nhiều nhà xây dựng trên đất nông nghiệp, gây khó khăn trong giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Báo cáo trước đoàn công tác, ông Phạm Hoàng Hùng, Phó chủ UBND phường Tam Phước cho biết, tới nay địa phương hoàn tất kiểm đếm 383 thửa đất. Đồng thời phường cũng đã nhận 344 hồ sơ từ Ban Quản lý dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh Đồng Nai để tiến xác nhận nguồn gốc đất, lập hồ sơ bồi thường.

Ngoài ra, phường cũng bàn giao cho Ban Quản lý dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh 175 hồ sơ/220 thửa đất với diện tích hơn 129.711m2 và hoàn thành xét tái định cư cho 11 trường hợp đầu tiên.

Về báo cáo từ phường Tam Phước, ông Nguyễn Duy Tân, Phó chủ tịch UBND thành phố Biên Hòa cho biết, qua kiểm tra thực tế xác định ở phường Tam Phước có nhiều hộ dân mua bán đất giấy tờ không rõ ràng, diện tích trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và trên thực tế đo đạc bị sai lệch. Đây là một trong những nguyên nhân gây khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng.

Bên cạnh đó còn có tình trạng nhiều thửa đất chưa xác định được thời điểm xây dựng nhà để triển khai các thủ tục liên quan về bồi thường, hỗ trợ. Do đó, UBND thành phố Biên Hòa sẽ điều động thêm nhân sự chuyên môn từ một số phòng, ban để hỗ trợ phường Tam Phước xác nhận nguồn gốc đất và lập thủ tục các hồ sơ đất đai. Các cán bộ này sẽ làm việc cả ngày lẫn đêm để đẩy nhanh tiến độ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Dong Nai dieu nhieu can bo ve phuong ho tro giai quyet ho so mat bang cao toc - Hinh anh 1
 Nhà thầu thi công dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang tận dụng những khu vực có mặt bằng để thi công trước. Ảnh: M.T
Về công tác giải phóng mặt bằng, ông Hồ Văn Nam, Bí thư Thành ủy Biên Hòa cho rằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là dự án trọng điểm của quốc gia, việc giải phóng mặt bằng đang chạy đua để hoàn thành trước 30/6. Quá trình xử lý công việc phải minh bạch và đảm bảo quyền lợi cho người dân, tuyệt đối không được cố ý làm sai, không được trục lợi.

Mỗi ngày, các đơn vị phải báo cáo về hồ sơ cụ thể đã làm được và những vướng mắc cần phải phối hợp tháo gỡ kịp thời ngay ngày hôm sau. Cần làm ngày làm đêm, làm xuyên tuần, kể cả không nghỉ lễ dịp 30/4 và 1/5 sắp tới vì lợi ích chung, sớm hoàn thành giải phóng mặt bằng để thi công tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu", ông Hồ Văn Nam nói.

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài gần 35km, đi qua thành phố Biên Hòa và huyện Long Thành (gồm 11 xã, phường) và đang cần làm thủ tục hồ sơ để nhanh chóng giải phóng mặt bằng thi công.

Tin liên quan