Vào lúc 10 giờ 15 ngày 21/5, khi đang thi công gói thầu số 11A, dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang, tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh thì hầm đường sắt Chí Thạnh (tỉnh Phú Yên) bị sụt lở đất đá. Đây là dự án do Ban Quản lý dự án 85 làm chủ đầu tư.
Ngay sau đó, ngành đường sắt và Ban Quản lý dự án 85 đã phối hợp tổ chức thi công khắc phục sự cố và chuyển tải hành khách, hàng hóa tại 2 đầu khu vực xẩy ra sự cố, ga Tuy Hòa- ga La Hai (dài 43km). Hơn 50 kỹ sư, cán bộ và công nhân đường sắt tham gia khắc phục sự cố trong điều kiện thời tiết có mưa to.
Theo đó, các đơn vị thi công đã thực hiện 3 công đoạn, ban đầu xử lý khoan neo và xử lý bổ sung khung A, tiếp tục công đoạn đào thử 0,5m để kiểm tra độ sụt lở của công trình, xúc thu dọn khoảng 70m3 đất đá ra khỏi khu vực hiện trường. Sau khi hoàn tất 2 công đoạn trên, sáng 23/5 Ban Chỉ đạo cứu viện đã tiến hành công đoạn cuối cùng, khoan 3 lỗ nhằm kiểm tra địa chất, kết hợp bơm bê tông lấp lỗ rỗng hết khoảng 30 giờ.
Rút kinh nghiệm từ vụ sạt lở hầm Bãi Gió tháng trước, các đơn vị liên quan đã tham khảo chuyên gia về hầm, thu hẹp chiều dài vỏ hầm cũ bị phá dỡ để nâng cấp. Do đó, dù xảy ra sạt lở do sự cố bất khả kháng nhưng người và thiết bị không bị ảnh hưởng.
Sáng 23/5, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy trực tiếp đến hiện trường sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh, đoạn qua huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên để kiểm tra, chỉ đạo khắc phục sự cố.
Theo tính toán, đến 12 giờ 30 ngày 24/5/2024 sẽ hoàn thành công đoạn 3, nếu công việc thuận tiện đúng như tính toán, đơn vị thi công sẽ thông đường kỹ thuật, sau đó sẽ dùng đoàn tàu hàng tổ chức chạy thử trước khi chính thức thông đường. Theo dự kiến sau 13 giờ 30 ngày mai 24/5/2024 sẽ chính thức thông hầm sắt Chí Thạnh, tổ chức chạy tàu bình thường.
Đông Hùng