Đường sắt “bắt tay” vận chuyển 1,6 triệu tấn hàng với Tập đoàn Hoá chất

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) và Tập đoàn Hóa chất VN (VINACHEM) vừa “bắt tay” vận chuyển dự kiến gần 1,6 triệu tấn hàng trong năm 2020.

Theo đó, năm 2020, VNR sẽ thực hiện vận chuyển gần 1,6 triệu tấn sản phẩm cho VINACHEM. Trong đó, riêng quý I/ 2020 dự kiến vận chuyển 94.800 tấn.

Ông Phan Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc VNR cho biết, VINACHEM là khách hàng truyền thống, sản lượng vận chuyển hàng năm chiếm tỷ trọng lớn trong sản lượng vận chuyển hàng hóa của tổng công ty, đặc biệt là mặt hàng apatit, phân bón trên tuyến phía Tây Hà Nội - Lào Cai. Tính từ năm 2016 đến năm 2019, chỉ riêng mặt hàng apatit, tổng khối lượng vận chuyển đã đạt hơn 4 triệu tấn, với bình quân chạy 4,62 đôi tàu/ngày đêm.

Duong sat “bat tay” van chuyen 1,6 trieu tan hang voi Tap doan Hoa chat - Hinh anh 1
1,6 triệu tấn sản phẩm của VINACHEM sẽ được vận chuyển bằng đường sắt trong năm 2020

Còn mặt hàng phân bón, hóa chất và sản phẩm hàng hóa khác đạt tổng khối lượng vận chuyển hơn 1,9 triệu tấn. Tính tổng khối lượng vận chuyển các mặt hàng bằng đường sắt của các đơn vị thuộc VINACHEM trong giai đoạn này đạt hơn 5,9 triệu tấn; bình quân 1.478.454 tấn/năm, tương đương 27,09% tấn xếp hàng hóa/năm toàn Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

“Để thực hiện được khối lượng vận chuyển gần 1,6 triệu tấn hàng năm 2020 cho VINACHEM, VNR cam kết đảm bảo cấp đủ hành trình, đồng thời chỉ đạo các công ty cổ phần Vận tải đường sắt cấp đủ toa xe về số lượng và chất lượng để xếp apatit và vận chuyển sản phẩm khác của các nhà máy phân bón theo kế hoạch và nhu cầu đột xuất”.

Thống nhất cần tìm mọi biện pháp nâng cao sản lượng vận chuyển hàng bằng đường sắt, ông Phùng Quang Hiệp, Tổng giám đốc VINACHEM cho rằng, hai bên cần đặc biệt tập trung khai thác vận chuyển các mặt hàng phân bón, hóa chất và các sản phẩm hàng hóa khác của VINACHEM khi sản lượng vận chuyển apatit chưa có khả năng tăng cao.

Ông Hiệp cũng đề nghị, do mặt hàng phân bón mang tính chất mùa vụ, vì vậy VNR nên sắp xếp ưu tiên cho vận chuyển mặt hàng này, nhất là vận chuyển từ Bắc vào miền Trung và miền Nam; Xem xét chất lượng vận chuyển và giá cả, nhằm điều chỉnh hỗ trợ giá thành tốt hơn để góp phần vào giá thành các sản phẩm phân bón.

T.H

Tin liên quan