Đường sắt đô thị Hà Nội: chủ lực trong phát triển giao thông xanh

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Trong quý I/2025 đường sắt đô thị Hà Nội đã vận hành tuyệt đối an toàn 39.070 lượt tàu, phục vụ 4,78 triệu lượt hành khách, tăng 13,3%. Với sự tăng trưởng vượt bậc, Hà Nội xác định đường sắt đô thị sẽ là phương tiện chủ lực hướng tới mục tiêu phát triển giao thông xanh.

Vận hành an toàn 39.070 lượt tàu, phục vụ 4,78 triệu lượt hành khách

Chiều 10/4, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết công tác quý I và định hướng kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2025. Tới dự và phát biểu chỉ đạo có Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền.

Ông Khuất Việt Hùng - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết, trong quý I/2025, Công ty đã tổ chức vận hành tuyệt đối an toàn 39.070 lượt tàu, phục vụ 4,78 triệu lượt hành khách, tăng 13,3% so với quý I/2024. Trong đó, tuyến Cát Linh - Hà Đông đạt 3,23 triệu lượt hành khách, tăng 13,3% so với cùng kỳ và doanh thu từ vé đạt 20,2 tỷ đồng (tăng 9,1%); tuyến Nhổn - Ga Hà Nội đạt 1,49 triệu lượt hành khách, doanh thu đạt 9,34 tỷ đồng.

Duong sat do thi Ha Noi: chu luc trong phat trien giao thong xanh - Hinh anh 1
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền trao bằng khen cho tập thể, lãnh đạo, nhân viên Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội.

Về công tác bảo trì, hạ tầng, công trình, trang thiết bị và đoàn tàu, ông Khuất Việt Hùng thông tin, các đoàn tàu, hạ tầng liên quan được công ty thực hiện đầy đủ theo kế hoạch và quy trình. Hiện nay, công ty đang phối hợp với Sở Xây dựng để chuẩn bị phương án ký hợp đồng bảo trì khi đủ điều kiện sẽ giao dự toán theo quy định.

Về công tác kiểm tra, đảm bảo an toàn, chất lượng giám sát và công tác đào tạo, diễn tập, tuyên truyền sản xuất được công ty đáp ứng theo hoạch đề ra. Đối với tuyến Cát Linh - Hà Đông, Metro Hà Nội đã thực hiện mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc đối với hạng mục tài sản theo đúng quy định của pháp luật, chủ động rà soát liên quan đến hệ thống quản lý an toàn (SMS) và đánh giá nội bộ năm 2024.

Cùng đó, phối hợp đơn vị tư vấn điều chỉnh, hoàn thiện đề cương nhiệm vụ và phương án dự toán theo các ý kiến của Cục Đường sắt Việt Nam; dự kiến hoàn thành trong quý II/2025. Đối với tuyến Nhổn - Ga Hà Nội, Metro Hà Nội đã hoàn thành các điều kiện theo yêu cầu của Tư vấn đánh giá an toàn hệ thống (Tư vấn ABC); hoàn thành góp ý vào các quy trình vận hành (SOP) để Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội trình Sở Xây dựng phê duyệt chính thức.

“Về Công tác tổ chức, lao động, tiền lương, đào tạo, hiện tại tổng số lao động của công ty là 1.043 người, 100% nhân sự được đào tạo về an toàn và chuyên môn. Metro Hà Nội phối hợp với các đơn vị như: Transerco, Xe đạp Trí Nam, VinBus, Xanh SM, Grab Việt Nam... nhằm kết nối đường sắt đô thị với các phương thức khác để tăng cường kết nối đa phương thức” – ông Khuất Việt Hùng thông tin.

Duong sat do thi Ha Noi: chu luc trong phat trien giao thong xanh - Hinh anh 2
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu tại hội nghị.

Ông Khuất Việt Hùng cho biết thêm, thời gian qua, tuyến Cát Linh - Hà Đông phát sinh 96 lỗi, đã khắc phục 87 lỗi, còn tồn đọng 9 lỗi nhưng không ảnh hưởng đến vận hành hiện đang chờ vật tư thay thế. Còn 1 đoàn tàu đang chờ đăng kiểm, dự kiến hoàn thành trước ngày 15/4/2025. Tuyến Nhổn - Ga Hà Nội phát sinh 79 lỗi về đoàn tàu, thiết bị và các lỗi về công trình trong thời gian bảo hành dự án. Công ty đang phối hợp với đơn vị chức năng cùng các nhà thầu phối hợp khắc phục, bảo hành.

Ngày càng thu hút người dân

Theo ông Khuất Việt Hùng, năm 2025 Metro Hà Nội đã xây dựng và được Sở Tài Chính phê duyệt kế hoạch sản xuất kinh doanh với tổng số 161 nghìn lượt tàu, tăng 46,8% so với năm 2024, hơn 19 triệu hành khách. Doanh thu hơn 111 tỷ đồng, tăng 24,3% so với năm 2024. Lợi nhuận sau thuế hơn 20,7 tỷ đồng, tăng 34,5% so với năm 2024.

"Trên cơ sở kế hoạch sản xuất kinh doanh trong năm 2025, chúng tôi sẽ tiếp tục đảm bảo vận hành tuyệt đối an toàn, thông suốt 2 tuyến đường sắt đô thị hoàn thành toàn diện kế hoạch đề ra. Phối hợp với các đơn vị có liên quan, xử lý, khắc phục các lỗi phát sinh đột xuất trong quá trình vận hành và các phát sinh trong thời gian bảo hành của dự án, xử lý dứt điểm các lỗi còn tồn đọng" - ông Khuất Việt Hùng nhấn mạnh.

Ông Khuất Việt Hùng cũng khẳng định sẽ tuyển dụng bổ sung và đào tạo thực hành đội ngũ nhân lực còn thiếu đáp ứng kịp thời yêu cầu và hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt là bổ sung nhân sự còn thiếu so với yêu cầu thực tiễn vận hành trên tuyến Cát Linh - Hà Nội và tuyến Nhổn - Ga Hà Nội. Metro Hà Nội cũng đề xuất Sở Xây dựng xem xét thẩm định, phê duyệt điều chỉnh thiết kế cửa chắn ke ga tuyến 2A theo phương án đề xuất của chủ đầu tư. Thống nhất để Công ty bố trí các điểm đỗ xe đạp công công cộng, điểm đón trả khách xe ôm công nghệ, điểm trông giữ xe cá nhân… nhằm cải thiện việc kết nối giao thông đa phương thức tại các nhà ga đường sắt đô thị...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đánh giá cao các kết quả mà Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đã đạt được; đồng thời khẳng định, TP Hà Nội đã xác định rõ về tầm quan trọng của đường sắt đô thị để giải quyết vấn đề về ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Đây là phương tiện chủ lực trong mục tiêu hướng đến giao thông xanh, an toàn.

“Bên cạnh những kết quả lớn đã đạt được, hiện nay, công tác vận hành đường sắt đô thị còn 7 tồn tại lớn. Do vậy, đề nghị các sở, ngành cùng Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội khẩn trương phối hợp chặt chẽ, làm rõ, giải quyết và có báo cáo cụ thể với UBND TP Hà Nội để giải quyết triệt để những tồn tại” – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội khẩn trương thực hiện các giải pháp kiện toàn bộ máy nhân sự chất lượng cao; sắp xếp, tinh gọn bộ máy, làm chủ công nghệ phần mềm, vận hành.

Đề nghị Sở Xây dựng, Tổng Công ty vận tải Hà Nội thường xuyên phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội để tăng cường tính kết nối, nâng cao hiệu quả vận hành, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân di lại được khép kín, an toàn. 

Phạm Công

Tin liên quan