Theo ghi nhận của PV Giaothonghanoi, nhiều tuyến xe buýt chạy qua các trục đường chính như Nguyễn Trãi, Cầu Giấy, Giải Phóng, Nguyễn Chí Thanh… vắng khách lạ thường. Không ít chuyến xe chỉ chở 1 hành khách trong suốt cả hành trình. Tại các điểm trung chuyển, điểm chờ hành khách cũng thưa thớt.
Anh Nguyễn Văn Kiên, trú tại Đống Đa (Hà Nội) chia sẻ: “Trước đây, tôi đi làm bằng xe buýt. Khoảng gần 1 tháng trở lại đây tôi chuyển sang đi làm bằng xe máy để bảo vệ bản thân và gia đình do số ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn Hà Nội tăng nhanh. Sau khi dịch bệnh giảm nhiệt tôi sẽ quay trở lại đi làm bằng xe buýt”.
|
Điểm trung chuyển hành khách tại bến xe Giáp Bát vắng khách. |
Theo anh Nguyễn Văn Kiên, chuyển phương tiện đi làm từ xe buýt sang xe máy tốn thêm khá nhiều chi phí, nhất là trong thời điểm giá xăng đắt như hiện nay. Anh Nguyễn Văn Kiên mong rằng, thời gian tới, dịch bệnh Covid-19 sẽ giảm nhiệt để có thể đi làm bằng xe buýt.
Chị Lê Thu Trang trú tại Thanh Trì (Hà Nội) cho biết: “Tôi vẫn thường xuyên sử dụng xe buýt để đi lại, Cách đây mấy tháng vẫn phải chen chúc khi lên xe, thời gian gần đây, hành khách trên mỗi chuyến xe rất vắng. Thậm chí, có những chuyến xe buýt chỉ có mình tôi”.
|
Nhiều chuyến xe buýt xuất bến chỉ có 1 hành khách trong suốt hành trình. |
Chị Lê Thị Thu cho rằng, việc sử dụng xe buýt trong thời điểm hiện nay cũng không quá lo ngại khi đa số người dân đã tiêm đủ vaccine phòng Covid-19 và tuân thủ việc đeo khẩu trang, sát khuẩn tay khi lên xe. Theo chị việc sử dụng xe buýt để đi lại không những tiết kiệm được chi phí mà còn rất an toàn.
Theo thống kê của Tổng công ty vận tải Hà Nội Transerco, trong tháng 2, xe buýt phục vụ 1.200.000 lượt hành khách trong đó, có gần 29.000 vé tháng được bán ra. Trung bình mỗi lượt xe buýt chở 4,2 hành khách.
|
Một số người dân lo ngại việc đi xe buýt sẽ phải tiếp xúc với nhiều người lạ. |
Trao đổi về vấn đề này, đại diện Xí nghiệp xe buýt Yên Viên cho biết: “Thời gian gần đây do số ca mắc Covid-19 trên địa bàn TP Hà Nội tăng cao đã làm ảnh hưởng đến lượng hành khách sử dụng phương tiện xe buýt để đi lại. Nguyên nhân là do nhiều người F0, F1 không thể đi làm, cũng có không ít công ty, xí nghiệp và trường học chuyển sang học tập và làm việc tại nhà”.
Theo vị đại diện này, lượng hành khách sử dụng xe buýt làm phương tiện đi lại sẽ sớm được phục hồi do người dân thích ứng với dịch bệnh Covid-19. Điều này chứng minh bằng việc mặc dù số ca nhiễm Covid-19 tăng cao nhưng trong tháng 2 vừa qua, lượng hành khách vẫn tăng mạnh so với tháng 1.
|
Lượng F0 trên địa bàn TP Hà Nội tăng nhanh cũng là lý do khiến xe buýt vắng vẻ. |
“Để đảm bảo an toàn cho hành khách sử dụng xe buýt để đi lại, chúng tôi yêu cầu lái, phụ xe và hành khách đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước sát khuẩn khi lên xe, công tác vệ sinh, khử khuẩn phương tiện được diễn ra thường xuyên” – vị đại diện này thông tin thêm.
|
Nhà chờ xe buýt vắng khách qua lại. |
|
Ghi nhận tại một điểm chờ xe buýt trên đường Giải Phóng, hàng chục chuyến xe buýt đi qua không có hành khách nào lên, xuống. |
|
Hành khách khi lên xe được yêu cầu đeo khẩu trang để đảm bảo phòng, chống Covid-19. |
|
Giá xăng đang ở mức cao nhất lịch sử từ năm 2005 đến nay. Tuy nhiên, nhiều người chấp nhận sử dụng phương tiện cá nhân do lo ngại dịch Covid-19. |
|
Theo thống kê của Tổng công ty vận tải Hà Nội, trong tháng 2, xe buýt phục vụ 1.200.000 lượt hành khách trong đó, có gần 29.000 vé tháng được bán ra. |
|
Theo thống kê của Transerco trung bình mỗi lượt xe buýt chở 4,2 hành khách. |
|
Tại nhiều điểm trung chuyển, xe buýt xếp hàng nhưng hành khách thưa vắng. |
|
Vào giờ cao điểm, lượng hành khách có nhỉnh hơn nhưng không quá đông. |