''Giải bài toán'' Covid-19, hàng không Việt đẩy mạnh khai thác thị trường nội địa

 
Giaothonghanoi - Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) vừa đưa ra đánh giá, thị trường hàng không thế giới sẽ cần ít nhất 4 năm để hồi phục về mức tương đương năm 2019 (trước thời điểm xuất hiện dịch Covid-19). Dự kiến năm 2021, doanh thu hàng không toàn cầu sẽ giảm 50% so với năm 2019.
 

Đối với thị trường nội địa, IATA nhận định mặc dù được dự báo sẽ có những thuận lợi do kiểm soát tốt dịch bệnh, lượng khách có khả năng phục hồi tương đương năm 2019 song toàn ngành Hàng không Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục đương đầu với nhiều thách thức. Do giá vé giảm mạnh, cùng với các khó khăn của nền kinh tế, sức mua của toàn thị trường thấp hơn 5-27% so với trước đó. Đối với thị trường quốc tế đi và đến Việt Nam, mặc dù các thông tin về vắc xin Covid-19 đang có dấu hiệu tích cực nhưng sẽ khôi phục chậm, phụ thuộc vào tình hình kiểm soát dịch bệnh trên thế giới và chính sách xuất, nhập cảnh của các nước.

Trong các giai đoạn vừa qua, ngay sau mỗi đợt dịch Covid-19 được kiểm soát, các hãng hàng không của Việt Nam đã khẩn trương khôi phục đường bay và triển khai khuyến mãi nhằm kích cầu thị trường nội địa.

Với Vietnam Airlines, trong giai đoạn này, ưu tiên số 1 của hãng vẫn là bảo đảm tuyệt đối an toàn bay và phòng, chống dịch bệnh. Tận dụng đà phục hồi của thị trường để giữ vững thị phần số 1 tại Việt Nam, Vietnam Airlines sẽ chủ động phục hồi và khai thác trở lại các đường bay quốc tế nhưng vẫn bảo đảm sự an toàn theo yêu cầu của các nhà chức trách.

Trong khi đó, đại diện Bamboo Airways cho biết, với bối cảnh chung tích cực nhờ vào chính sách phòng, chống dịch Covid-19 quyết liệt, hiệu quả của Chính phủ, trong năm 2020, Bamboo Airways đã chủ động sáng tạo, kịp thời triển khai đồng bộ giải pháp vượt khó. Về mặt tài chính, hãng chủ động huy động vốn để tăng cường năng lực, bao gồm huy động vốn từ các cổ đông lớn, trong đó có Công ty mẹ là FLC Group; làm việc với các đối tác ngân hàng, định chế tài chính để huy động vốn và điều chỉnh các điều khoản tài chính cho phù hợp.

Hãng cũng tiếp tục củng cố mạng đường bay theo hướng tập trung khai thác thị trường nội địa, mở các đường bay đến những điểm đến tiềm năng, đặc biệt là đường bay “ngách” và các đường bay có thể kết hợp với hệ sinh thái của FLC.

Tại VietJet, đại diện hãng cho biết, khi dịch bệnh được kiểm soát, hãng triển khai ngay các chương trình kích cầu để thu hút khách bay nội địa như khuyến mãi về giá; tặng 20kg hành lý ký gửi miễn phí cho khách hàng trên toàn mạng bay nội địa.

Ánh Xuân

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu