Giải mã ‘bến cóc’ tồn tại cả chục năm giữa Thủ đô

 
Chia sẻ

Một số nhà xe lợi dụng tình hình giao thông khó khăn tại phố Kim Đồng giao với đường Giải Phóng, đã có những “tiểu xảo” lách luật, cố tình đón trả khách và hàng hóa trái quy định, tạo nên một “bến cóc” nhộn nhịp không kém Bến xe Giáp Bát cách đó chưa đầy 1 cây số.

15 giờ, tức chưa tới khung giờ cao điểm chiều, song tình hình giao thông tại khu vực cuối phố Kim Đồng giao cắt với đường Giải Phóng rất khó khăn.

Lực lượng chức năng liên tục thổi còi, dùng loa phóng thanh để hướng dẫn, nhắc nhở các phương tiện cũng như người dân không bắt xe dọc đường.

Tuy nhiên, một số xe biển số 35 (Ninh Bình), 17 (Thái Bình) sau khi quay đầu, vẫn cố tình đi theo kiểu “rùa bò” ép sát lề phải, không chịu qua nút giao đèn tín hiệu.

Có trường hợp còn dừng hẳn, bật đèn tín hiệu khẩn cấp, giả vờ gặp sự cố để “lách luật”. 

 

Xe khách cố tình đi rùa bò thách thức lực lượng chức năng

Không khó để nhận ra, tài xế những xe này đang cố “vét” thêm khách trong bối cảnh trên khoang xe, 2/3 chỗ ngồi vẫn còn trống. Khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, vài trường hợp chống đối quyết liệt, đòi xem hình ảnh, clip vi phạm, gây khó dễ người thực thi công vụ.

Ông Đinh Tiến Nguyên, cư dân sinh sống trên phố Kim Đồng không lạ lẫm gì với cảnh này, khi hàng dài xe khách chờ quay đầu, đi rề rà bắt khách, chắn hết lối rẽ vào trung tâm thành phố. Ông còn chỉ ra một phương thức khác để tránh bị xử phạt của các nhà xe: “Ngày nào cũng ùn tắc thế này, xe cứ bắt khách. Chủ yếu tuyến Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa, nhưng lộng hành nhất là Ninh Bình. Trong bến người ta lên ít lắm, toàn đứng đường thôi, chờ một tí sẽ thấy xe ôm chở theo 3-4 người chạy theo xe, một là lên ở đây, hai là chỗ Linh Đàm”

Giai ma ‘ben coc’ ton tai ca chuc nam giua Thu do - Hinh anh 1
Xe máy không thể đi khi bị xe khách bịt kín lối trên đường Kim Đồng


Trong khi đó, anh Ngọc Anh, thành viên lực lượng tự quản Công an phường Giáp Bát (quận Hoàng Mai) cho hay, do khu vực quá phức tạp, Phường đã bố trí bàn làm việc kíp 2 người (1 cảnh sát và 1 tự quản) ngay trên vỉa hè sát điểm quay đầu xe vào 2 khung giờ hàng ngày để vừa tuyên truyền, nhắc nhở, vừa xử lý vi phạm.

“Gặp tình trạng xe rùa bò, đón trả khách không đúng nơi quy định, nếu khó khăn chúng tôi sẽ phối hợp với lực lượng cảnh sát để xử lý. Về thẩm quyền, chúng tôi chỉ nhắc nhở, tuyên truyền, không có chức năng xử phạt”, anh Ngọc Anh cho biết.

Trao đổi với phóng viên, Thiếu tá Trần Văn Nam – Phó trưởng Công an phường Giáp Bát cho biết, mỗi năm, phường xử lý khoảng 400 trường hợp xe khách dừng, đỗ sai quy định tại điểm nóng Kim Đồng-Giải Phóng. Nhưng mức phạt 350 nghìn đồng/trường hợp chưa đủ sức răn đe, dẫn đến nhờn luật.

Giai ma ‘ben coc’ ton tai ca chuc nam giua Thu do - Hinh anh 2
Một nhà xe Ninh Bình bị lực lượng chức năng xử phạt vì dừng đỗ trái quy định tại bến cóc Kim Đồng

Một khó khăn nữa là yếu tố hạ tầng giao thông trong khi lưu lượng xe qua lại quá lớn. Mỗi ngày có tới 800-900 xe xuất bến Giáp Bát (chưa kể hàng trăm xe buýt), và đều rẽ vào Kim Đồng để quay đầu ra khỏi thành phố.

Theo Thiếu tá Trần Văn Nam, do ùn tắc phức tạp, hiệu quả xử phạt nguội bằng camera cũng bị suy giảm khi các xe cố tình đón khách ở “điểm mù”, khuất sau xe khác. Công an phường Giáp Bát đã tận dụng một phần hệ thống camera 36 chiếc của toàn Phường để giám sát vi phạm, nhưng… không xuể. Vị Phó phường Giáp Bát chia sẻ, lực lượng sở tại nhân lực mỏng, rất cần sự hỗ trợ và phối hợp nhịp nhàng của các lực lượng khác, như CSGT, thanh tra giao thông và Công an Quận.


Trước tình hình này, ông Ngô Quốc Cường – Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông vận tải Quận Hoàng Mai cho hay, trước dịp 2/9 năm nay, Thanh tra giao thông, Công an Quận Hoàng Mai và Công an phường Giáp Bát đã có cuộc họp liên ngành để xử lý dứt điểm “Bến cóc” Kim Đồng-Giải Phóng vốn tồn tại cả chục năm nay. Đợt cao điểm tháng 8 vừa qua, có hơn 20 trường hợp xe lòng vòng đón trả khách sai quy định tại khu vực bị lực lượng liên ngành xử lý.

Ông Ngô Quốc Cường khẳng định, việc lực lượng chức năng căng mình xử lý vi phạm chỉ là một phần giải pháp cho vấn đề. Bởi lẽ, nguyên nhân còn nằm ở sự bất hợp lý trong bố trí luồng, tuyến, sắp xếp “lốt” xe. Chỉ riêng xe biển số Ninh Bình, có ngày có tới 80 xe xuất bến.

“Đặc biệt là xe 35 của Ninh Bình đỗ rất lâu, vài lượt đèn không đi. Những lốt xe Ninh Bình rất mau, chỉ 5-10 phút/chuyến nên không có khách. Họ lại thống nhất ngầm với nhau là xe trước đi thì xe sau mới thoát”.

Giai ma ‘ben coc’ ton tai ca chuc nam giua Thu do - Hinh anh 3
Cổng bến xe Giáp Bát mất trật tự ATGT

Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông vận tải Quận Hoàng Mai cho rằng, phạt nguội qua hình ảnh sẽ giúp giảm tải cho lực lượng chức năng trong việc xử lý các nhà xe tái vi phạm nhiều lần, thậm chí là căn cứ để tước “lốt” xe, từ chối phục vụ vĩnh viễn: “Phạt nguội như thế được thì hàng tháng, hàng tuần tổng hợp số liệu, xem nhà xe bị phạt bao nhiêu lần. Lực lượng liên ngành sẽ yêu cầu bến xe cắt ‘lốt’ với những nhà xe cố tình chây ì, tái vi phạm”

Tuy nhiên, qua tìm hiểu của phóng viên, một thực tế bất ngờ được ông Nguyễn Tất Thành – Giám đốc Bến xe Giáp Bát cho hay, trong khoảng 2 tháng trở lại đây, bến xe không còn nhận được thông tin xử phạt nguội từ hệ thống 5 camera quan sát (phục vụ nhìn) và 16 camera giám sát (phục vụ nhận diện biển số và xử phạt) xung quanh khu vực bến và khu vực Kim Đồng.

“Hiện nay đã tạm dừng xử lý qua camera, do trục trặc giữa đơn vị lắp, các lực lượng chức năng chưa tiến hành nghiệm thu, lúc triển khai, lúc không triển khai, nên hiệu quả chưa đều”, ông Thành nói. 

Giai ma ‘ben coc’ ton tai ca chuc nam giua Thu do - Hinh anh 4
Hệ thống Camera quan sát đã ngừng hoạt động nhiều tháng nay không có chức năng phạt nguội


Trong khi các lực lượng chức năng mong mỏi hệ thống camera xử phạt nguội được nghiệm thu, hoạt động thường quy, cung cấp công cụ giám sát hiệu quả để dẹp “bến cóc” Kim Đồng, thì một số chuyên gia cho rằng, vẫn có những giải pháp khác.

Một là chính quyết tâm của các lực lượng chức năng. Thực tế, trước khi xe xuất bến đều có kiểm đếm hành khách, do vậy, trên hành trình, lượng khách vượt quá con số khi xuất bến đã có căn cứ xử phạt về hành vi bắt khách trái quy định.

Liệu cơ quan chức năng có đủ “dũng cảm” để cắt “lốt” những nhà xe vi phạm nhiều lần? Việc điều chỉnh, sắp xếp luồng tuyến cũng cần được tính toán hợp lý hơn, trên tinh thần vì lợi ích chung.

Hai là cơ quan chức năng có thể nghiên cứu phương án giải phóng toàn bộ lượng xe phải quay đầu ở Kim Đồng bằng cách xây cầu vượt hoặc đẩy nhanh tiến độ xây dựng các bến xe ngoại thành, tránh để xe khách liên tỉnh “quá cảnh” trong thành phố.

Theo VOV Giao thông

Tin liên quan