Gian nan xử lý xe ô tô dừng đỗ trên vỉa hè

VÂN NHI
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Từ lâu, tình trạng xe ô tô dừng đỗ trên vỉa hè đã được xác định một trong những “thủ phạm” khiến vỉa hè nhiều khu vực xuống cấp, nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị, gây khó khăn cho việc di chuyển của người đi bộ… Thế nhưng, dù đã được “chỉ mặt, đặt tên”, song đến nay, việc xử lý các hành vi này đang gặp rất nhiều khó khăn.

Nhiều hệ lụy

Nhằm đảm bảo nhu cầu đi lại của người đi bộ, tạo mỹ quan đô thị, trong nhiều năm qua, Hà Nội đã liên tục tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trật tự đô thị, trong đó có hành vi dừng đỗ phương tiện trên vỉa hè. Tuy nhiên, theo ghi nhận của Giaothonghanoi, tại một số tuyến đường trên địa bàn thành phố như; Lê Văn Lương, Yên Lãng, Hào Nam… tình trạng xe ô tô chiếm dụng toàn bộ, hoặc một phần vỉa hè làm nơi dừng đỗ diễn ra khá phổ biến.

Gian nan xu ly xe o to dung do tren via he - Hinh anh 1
 Một trường hợp dừng đỗ phương tiện sai quy định trên phố Lê Văn Lương bị lực lượng chức năng phường Trung Hòa kiểm tra, xử lý.

Sự tồn tại của những hành vi vi phạm này đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến mỹ quan, trật tự đô thị, việc đi lại của người dân, đặc biệt “tuổi thọ” của vỉa hè, vật liệu lát vỉa hè. Bởi, theo Thông tư số 04/2008/TT-BXD ngày 20/2/2008, hè hay vỉa hè, hè phố là bộ phận của đường đô thị, phục vụ chủ yếu cho người đi bộ và kết hợp là nơi bố trí hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị dọc tuyến đường.

Và do mục đích sử dụng khác nhau (vỉa hè dành cho người đi bộ, lòng đường dành cho các phương tiện di chuyển - PV) nên quá trình, phương thức thi công cũng khác nhau. Do đó, việc dừng đỗ xe ô tô trên vỉa hè không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân mà đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến độ bền của các tuyến vỉa hè – những hạng mục mà TP Hà Nội đã đầu tư rất nhiều kinh phí nhằm đảm bảo an toàn cho người đi bộ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Dũng, phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân) bức xúc cho biết, phố Lê Văn Lương được đầu tư xây dựng vỉa hè khá rộng rãi nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trên trực đường xuyên tâm của TP. Về lý thuyết, với diện tích như hiện nay, nó hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực. Song, việc các phương tiện dừng đỗ sai quy định trong một thời gian dài, không được xử lý dứt điểm đã khiến những mục tiêu trên ngày càng xa rời thực tế.

Cần thống nhất các quy định

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với phóng viên, Phó Trưởng Công an phường Trung Hòa Trung tá Chu Đình Cường cho biết, công tác xử lý xe ô tô dừng đỗ trên vỉa hè hiện đang là vấn đề khó không chỉ riêng đối với phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy mà là vấn đề chung trên toàn thành phố. Theo lý giải của lãnh đạo Công an phường Trung Hòa, mặc dù Luật Giao thông đường bộ đã quy định không được để phương tiện giao thông ở lòng đường, hè phố trái quy định. Song, như thế nào là “trái quy định”, luật lại không quy định rõ.

Gian nan xu ly xe o to dung do tren via he - Hinh anh 2
Hàng loạt xe ô tô dừng đỗ trên vỉa hè đường Lê Văn Lương. 

Tiếp đó, tại Điều 9, Thông tư số 04/2008/TT-BXD ngày 20/2/2008 quy định về sử dụng hè phố vào việc để xe có nội dung phải đảm bảo không gây cản trở giao thông của người đi bộ, phải đảm bảo bề rộng tối thiểu còn lại dành cho người đi bộ là 1,5m và phải sắp xếp gọn gàng, đảm bảo mỹ quan đô thị…

Tuy nhiên, đây chỉ là quy định đối với các khu vực sử dụng hè phố làm nơi trông giữ phương tiện của tổ chức cá nhân. Từ đó, một số trường hợp khi bị kiểm tra, xử lý đã cố tình hiểu sai, bắt bẻ câu chữ để chống đối các lực lượng chức năng.

Đồng quan điểm trên, Thiếu tá Vũ Hữu Thái – Phó Trưởng Công an phường Thành Công chia sẻ, sự thiếu thống nhất giữa các quy định đã khiến công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, đảm bảo trật tự đô thị của các lực lượng chức năng gặp rất nhiều khó khăn. Để khắc phục tình trạng trên, Trung tá Vũ Hữu Thái đề nghị các cơ quan chức năng cần làm rõ việc dừng đỗ phương tiện trên vỉa hè như thế nào là “trái quy định” và “trái quy định của pháp luật”. Đồng thời, xem xét cấm xe ô tô dừng đỗ trên vỉa hè tại tất cả các tuyến đường (trừ các trường hợp được cấp phép theo quy định), để đảm bảo mỹ quan đô thị, nhu cầu di lại của người dân.

 

Tin liên quan