Từ 1/3, ô tô trên 16 chỗ chỉ được hoạt động theo khung giờ ở phố cổ, hồ Gươm, trừ xe buýt và xe đưa đón học sinh.
Theo phương án thí điểm, thành phố cấm xe ô tô trên 16 chỗ (trừ xe buýt, xe đưa đón học sinh) lưu thông trong giờ cao điểm sáng từ 6h30 đến 8h30 và chiều từ 16h30 đến 18h30.
Hà Nội áp dụng với các tuyến phố bên phải trục đường bao, gồm Đinh Tiên Hoàng (đoạn từ Hàng Dầu đến Hàng Đào) - Hàng Đào - Hàng Ngang - Hàng Đường - Đồng Xuân - Hàng Giấy trở vào trong khu vực phố cổ.
Các tuyến phố bên phải trục đường bao, gồm Hàng Đậu - Trần Nhật Duật (đoạn Hàng Đậu - Nguyễn Hữu Huân) - Nguyễn Hữu Huân trở vào trong khu vực phố cổ.
 |
Lực lượng chức năng xử lý phương tiện cố tình vi phạm. |
Bên cạnh đó còn có các phố Quang Trung (đoạn Tràng Thi tới Nhà Chung) - Nhà Chung - Lý Quốc Sư; Nhà Thờ, Hàng Trống, Ấu Triệu, Bảo Khánh, ngõ Hàng Hành, ngõ Bảo Khánh.
Hà Nội cấm các xe trên 16 chỗ (trừ xe buýt, xe đưa đón học sinh) dừng, đỗ trong khung giờ cao điểm sáng từ 6h30 đến 8h30, chiều từ 16h30 đến 18h30 trên các tuyến đường bao.
Về phương án bố trí các điểm trung chuyển, Hà Nội bố trí 6 điểm trung chuyển (bằng vạch sơn, biển báo) cho xe trên 16 chỗ có nhu cầu dừng, đỗ đón, trả khách trong khung giờ hạn chế.
Các phố này gồm Bà Triệu (đoạn từ Hàng Khay đến Hai Bà Trưng); Trần Nhật Duật (đoạn từ Cao Thắng đến Ô Quan Chưởng); Trần Quang Khải (đoạn trước nhà máy in từ Hàng Mắm đến Hàng Thùng); Trần Khánh Dư (đoạn trước Bảo tàng Lịch sử); khu vực chợ Đồng Xuân; Phùng Hưng (đoạn phố tranh bích họa).
Ngày 14/3/2025, liên ngành Sở Xây dựng, Công an Thành phố, UBND quận Hoàn Kiếm đã tổ chức kiểm tra hiện trường để đánh giá hiệu quả của phương án thí điểm sau 02 tuần triển khai thực hiện.
Sở Xây dựng đánh giá, phương án hạn chế xe ô tô trên 16 chỗ hoạt động trên các tuyến phố trong khu vực phố cổ và khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm đã nhận được sự đồng thuận của nhân dân, khách du lịch và các chuyên gia, góp phần tạo dựng không gian du lịch của Thủ đô an toàn, thân thiện.
Tình trạng ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông đặc biệt trong các khung giờ cao điểm đã được cải thiện. Các tuyến đường, phố trong phạm vi hạn chế đã không còn xảy ra xung đột giao thông, mất an toàn giao thông do các phương tiện xe ô tô trên 16 chỗ dừng, đỗ góp phần bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.
Tuy nhiên, thời gian đầu triển khai phương án thí điểm còn tình trạng một số phương tiện xe ô tô trên 16 chỗ chưa nắm bắt được nội dung triển khai phương án thí điểm, vẫn lưu thông vào khu vực hạn chế trong khung giờ cao điểm. Lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông tại các chốt trực đã kịp thời hướng dẫn, phân luồng cho các phương tiện trên theo phương án thí điểm.
Một số phương tiện xe ô tô trên 16 chỗ dừng đón, trả khách không đúng các điểm trung chuyển đã được bố trí dẫn đến tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông. Lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông đã thường xuyên tuần tra, hướng dẫn cho phương tiện dừng đón, trả khách tại các điểm trung chuyển theo phương án thí điểm.
Sở Xây dựng cho rằng, tình trạng nêu trên chỉ xuất hiện trong những ngày đầu của tuần đầu triển khai phương án thí điểm. Sau khi được lực lượng chức năng hướng dẫn, điều tiết phân luồng từ xa cho các phương tiện xe ô tô trên 16 chỗ tình trạng nêu trên đã giảm thiểu.
Thời gian tới, liên ngành sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để người điều khiển phương tiện xe ô tô trên 16 chỗ, các công ty, đơn vị lữ hành, hộ kinh doanh khách sạn, cơ sở lưu trú nắm bắt được thông tin, chấp hành theo phương án thí điểm.
Bên cạnh đó, tiếp tục theo dõi, rà soát, điều chỉnh những bất cập phát sinh trong quá trình thực hiện (hệ thống biển báo, biển chỉ dẫn…) cho phù hợp (đặc biệt tại các vị trí điểm trung chuyển) nhằm nâng cao nhận biết của người tham gia giao thông, phát huy hiệu quả của phương án thí điểm.
Công an Thành phố tiếp tục phối hợp với lực lượng chức năng, chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tư đô thị, dừng, đỗ sai quy định trên tuyến đường, nút giao thuộc phạm vi cấm, khu vực lân cận và các vị trí bố trí điểm trung chuyển.