|
Hãng xe công nghệ Grab vừa áp dụng thu phụ phí "nắng nóng" tại một số địa phương. |
Cụ thể, Grab được yêu cầu cung cấp danh mục và làm rõ các loại hình, mức phí và phụ phí hiện nay được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị. Cung cấp thông tin chi tiết về việc áp dụng thu thêm các loại phí và phụ phí hiện nay như căn cứ, cơ sở và tiêu chí để áp dụng, thời gian áp dụng, việc phân chia lợi nhuận của các loại phí và phụ phí giữa Grab và lái xe, các thông tin, tài liệu liên quan khác, cung cấp trước ngày 18/7 để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
Theo Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, vừa qua Grab công bố kể từ ngày 6/7, tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và một số địa phương như Nghệ An, Thanh Hóa, Hải Phòng, Đà Nẵng, Huế..., Grab sẽ thu thêm "phụ phí nắng nóng" 5.000 đồng với mỗi chuyến GrabBike và mỗi đơn hàng GrabFood, GrabMart, mức phí này với dịch vụ Grab Express là 3.000 đồng/đơn hàng.
Phụ phí sẽ được cộng dồn trực tiếp vào màn hình hiển thị giá trị trên biên nhận khi tài xế nhận chuyến xe. Ngoài ra, Grab cũng đã triển khai áp dụng thu thêm một số loại phí và phụ phí như "phụ phí khi mưa lớn", "phụ phí kẹt xe", "phí chờ đợi". Theo Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, cơ quan này đề nghị Grab phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu.
Liên quan đến việc thu phụ phí "nắng nóng" của Grab, không ít đối tác là tài xế của hãng xe công nghệ này đã tỏ ra bất bình khi cho rằng mình đang bị Grab lợi dụng để thu thêm tiền của khách hàng. Mặt khác, có ý kiến nhìn nhận Grab chỉ là đơn vị kết nối trên phần mềm, bản chất trong phần mềm kinh doanh thì lâu nay họ không có gì phải điều chỉnh, không gia tăng chi phí vận hành nên tăng cước phí, tỉ lệ phần trăm là bất hợp lý.
Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng cho rằng, bản chất ở đây là Grab đang nâng thu chiết khấu, nguyên nhân là do thời gian qua số đối tác sụt giảm 30 – 40% nên có thể đây là cách để Grab thu bù.