Nhiều giải pháp tháo gỡ
Thông tin từ Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, hiện trên địa bàn Thành phố có hơn 9,2 triệu phương tiện các loại đang hoạt động. Trong đó TP đang quản lý hơn 8 triệu phương tiện các loại, còn lại khoảng 1,2 triệu phương tiện cá nhân (ô tô, xe máy) từ các tỉnh, TP khác.
Tốc độ gia tăng phương tiện giao thông cá nhân trên địa bàn Hà Nội từ 4 - 5%/năm. Trong khi đó, tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông hiện chỉ khoảng 0,35%/năm. Sự chênh lệch này khiến mật độ giao thông trên nhiều tuyến đường vượt quá lưu lượng thiết kế, đặc biệt là vào khung giờ cao điểm.
Đơn cử, đường Vành đai 3 trên cao hiện có lưu lượng 122.606 xe/ngày đêm, gấp 8,1 lần lưu lượng thiết kế. Lưu lượng phương tiện qua cầu Thanh Trì, cầu Chương Dương đều gấp hơn 8 lần năng lực thiết kế... Với số lượng phương tiện ngày càng gia tăng, tình trạng UTGT tại Hà Nội tiếp tục có những diễn biến phức tạp.
Đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, một trong những nguyên nhân chính gây UTGT tại Hà Nội hiện nay là do hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông chưa được đầu tư hoàn thiện theo quy hoạch.
Cụ thể, mạng lưới các tuyến đường thuộc hệ thống hạ tầng khung vẫn chưa hình thành đồng bộ theo quy hoạch. Các tuyến đường hướng tâm kết nối đô thị trung tâm với đô thị vệ tinh vẫn chủ yếu khai thác trên cơ sở hệ thống đường quốc lộ hướng tâm hiện có.
 |
Hà Nội mới đưa hàng loạt xe buýt điện vào hoạt động. |
Nhằm giải quyết vấn đề ùn tắc và giảm thiểu phát thải ra môi trường một cách bền vững, Hà Nội đang tích cực phát triển giao thông công cộng như một giải pháp trọng tâm. Thành phố đã và đang triển khai nhiều dự án, chính sách nhằm khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng, đồng thời tối ưu hóa hệ thống giao thông hiện có.
Ông Thái Hồ Phương, Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành giao thông thành phố Hà Nội cho biết: “Trong thời gian qua, để tăng cường hiệu quả vận tải công cộng, giảm ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông, Hà Nội triển khai đồng bộ rất nhiều giải pháp, trong đó: Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án quy hoạch chung Thủ đô, trong đó dự kiến có 16 tuyến đường sắt đô thị”.
Hiện nay, Hà Nội cũng đang triển khai Đề án đầu tư tổng thể hệ thống tuyến đường sắt đô thị. Phấn đấu đến năm 2030 sẽ có khoảng 96,8 km tuyến đường sắt. Đến năm 2035 thêm 301 km tuyến nữa, nâng tổng số là 397,8 km. Đến năm 2045 thêm khoảng 200 km nữa, tức là tổng km đường sắt đô thị của Hà Nội đến năm 2045 là khoảng 598,6 km.
Cũng theo ông Thái Hồ Phương, Hà Nội đã phê duyệt "Đề án đánh giá tổng thể mạng lưới xe buýt làm cơ sở đề xuất các giải pháp nhằm điều chỉnh, nâng cao chất lượng dịch vụ và sản lượng vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thành phố". Song song với đó Hà Nội đã phê duyệt Đề án chuyển đổi phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng, sử dụng nhiên liệu điện, năng lượng xanh; theo đó đã ban hành Kế hoạch số 149/KH-UBND triển khai thực hiện Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn Thành phố.
Hà Nội cũng đang triển khai một loạt giải pháp, trong đó có triển khai thẻ vé điện tử liên thông cho vận tải hành khách công cộng, dự kiến từ ngày 2/9, Hà Nội triển khai thẻ vé điện tử liên thông các phương tiện công cộng; bên cạnh đó đang xây dựng Dự án chuyển đổi đầu tư, chuyển đổi hệ thống hạ tầng nhà chờ xe buýt công cộng, dự kiến trong giai đoạn từ 2026-2028 với quy mô khoảng 1.150 nhà chờ thay thế và đổi mới. Ngoài ra, việc lắp đặt các trạm sạc năng lượng tại các bến xe và bãi đỗ đang được tiến hành khẩn trương để phục vụ cho sự phát triển của đội xe điện… - ông Thái Hồ Phương, Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành giao thông thành phố Hà Nội. |
Đặt quyết tâm cao
Kinh nghiệm thực tế từ quá trình phát triển đô thị trên khắp thế giới đều cho thấy, khi đã có quy hoạch rõ ràng, vận tải hành khách công công luôn là chìa khóa để giải quyết ùn tắc giao thông, trong đó đường sắt đô thị đóng vai trò chủ đạo và hệ thống xe buýt là bổ trợ. Tuy nhiên, người dân Thủ đô vẫn có xu hướng sử dụng phương tiện cá nhân và xe buýt Thủ đô vẫn đang “lép vế” bởi thói quen này. Phương tiện cá nhân bùng nổ khiến vận tốc di chuyển của vận tải hành khách công cộng bị kéo giảm. Do đó, đòi hỏi chính quyền thành phố cùng với các đơn vị VTHKCC phải nỗ lực hơn nữa để đưa người dân đến với phương tiện công cộng.
Ông Thái Hồ Phương cho biết: “Chúng tôi đặt mục tiêu chậm nhất đến 2030 là sẽ hoàn thành 100% việc chuyển đổi xe buýt sang sử dụng phương tiện xanh. Tôi cho rằng, với tốc độ chuyển đổi như hiện nay, mục tiêu này hoàn toàn có thể thực hiện được. Đến thời điểm hiện tại, Hà Nội đang có 437 xe buýt, trong đó xe buýt điện là 241 chiếc, xe bus diesen là 239 chiếc”.
Ông Nguyễn Văn Ngọc – Phó Tổng giám đốc Hanoi metro cho biết, đến nay 2 tuyến ĐSĐT đã vận chuyển được 43 triệu lượt hành khách đảm bảo an toàn. Với kết quả này đã bước đầu góp phần giảm tải giao thông trên các trục đường QL6 và trục đường 32 của Thành phố. Ban đầu đã hình thành thói quen đi lại của hành khách theo hướng văn minh hiện đại. Nhiều người dân chấp nhận đi bộ để tiếp cận với đường sắt đô thị để không bị ảnh hưởng của tắc đường, không bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm môi trường. Và dần những hành khách đi lại thường xuyên thì khoảng 70-75% đi lại trong giờ cao điểm.
Theo ông Nguyễn Văn Ngọc, sau khi đưa 2 tuyến đường sắt đô thị vào hoạt động thì đã tạo ra được đội ngũ nhân sự về quản lý, về vận hành bước đầu đã có kinh nghiệm và tiếp cận được với hệ thống vận tải khách công cộng văn minh hiện đại. Một phần là cải thiện trong công tác điều hành. Một điểm nữa là qua kết quả hoạt động của 2 tuyến đường sắt cũng góp phần để các nhà quản lý đẩy nhanh tiến độ để xây dựng và hoàn thiện các tuyến đường sắt đô thị tiếp theo vào hoạt động.
“Chúng tôi bám sát các mốc thời gian chuẩn bị về nguồn lực, về nhân lực, sẵn sàng trong công tác đào tạo và để chủ động nguồn nhân lực chất lượng cao cho từng giai đoạn. Ngoài ra, chúng tôi cũng chuẩn bị các nguồn lực khác, ví dụ như là về kinh phí, về thủ tục để phối hợp với các cơ quan liên quan sẵn sàng, chủ động tiếp nhận các tuyến đường sắt đô thị sau khi hoàn thành xây dựng” – ông Nguyễn Văn Ngọc thông tin.
Cần lấy đường sắt đô thị làm lấy xương sống. Do vậy, những nhà ga đường sắt chính là những đầu mối rất thuận tiện để kết nối các loại hình VTHKCC. Do vậy, cần có những quy hoạch từ sớm để có kế hoạch những kết nối thuận tiện ngay khi bắt đầu được vận hành. Ngoài ra, chính các nhà ga là đầu mối để cho xe buýt được tổ chức cơ cấu mạng lưới. Nếu có diện tích, có mặt bằng thì xe buýt tiếp cận rất thuận tiện - ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Chủ tịch hiệp hội vận tải hành khách công cộng Hà Nội. |