Hà Nội: Dự phòng 2.500 xe phục vụ Tết 2024

NGỌC TRANG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội dự phòng tăng cường 2.500 lượt xe tại bến Mỹ Đình, Giáp Bát, Gia Lâm, để phục vụ hành khách trong dịp lễ, Tết năm 2024.

Kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2024, người dân sẽ được nghỉ 3 ngày, từ 30/12/2023 - 1/1/2024. Sau đó khoảng 1 tháng là nghỉ tết Nguyên đán 7 ngày, từ 8 - 14/2/2024 (tức 29 tháng Chạp - 5 tháng Giêng). 

Ha Noi: Du phong 2.500 xe phuc vu Tet 2024 - Hinh anh 1
Dự kiến lượng khách sẽ gia tăng mạnh tại các bến xe vào dịp Tết. Ảnh minh hoạ

Dự kiến lượng khách đi lại tại các bến xe vào dịp Tết Dương lịch 2024 và Tết Nguyên đán Giáp Thìn sẽ có sự gia tăng mạnh. Từ lượng khách đi lại trên các bến trong dịp Tết năm trước và trên cơ sở dự kiến lưu lượng hành khách đi lại dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm nay, Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội có bản dự kiến lượng xe hoạt động và tăng cường.

Cụ thể, tại bến Giáp Bát, dự kiến tăng cường 950 lượt xe/ngày. Trong các ngày cao điểm, bến Giáp Bát có khoảng 18.000 lượt khách/ngày, tăng 300% so với ngày thường. 

Tại bến Gia Lâm, trong các ngày cao điểm có khoảng 5.000 lượt khách/ngày. Vì vậy, bến dự kiến tăng cường 500 lượt xe/ngày.

Với bến Mỹ Đình, lượng khách trong các ngày cao điểm vượt trội hơn hẳn, với khoảng 18.000 lượt/ngày, tăng lên hơn 350% so với ngày thường. Vì vậy, Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội dự kiến lượt tăng cường hơn 900 lượt xe/ngày.

Trong dịp Tết Dương lịch, lượng khách sẽ tăng nhiều so với ngày thường và tăng cao hơn ngày cuối tuần. Tuy nhiên, hiện nay các phương tiện vận tải trên các bến đang hoạt động bình quân khoảng 30 - 50% hệ số trọng tải phương tiện. Vì vậy lượng xe đang hoạt động cơ bản vẫn đáp ứng được nhu cầu đi lại của hành khách. 

Một số tuyến cự ly ngắn có thể xảy ra tình trạng ùn cục bộ vào một số thời điểm trong ngày, do đó cần có dự phòng phương tiện tăng cường theo thời điểm. Cụ thể là vào đầu kỳ nghỉ: chiều ngày 29/12, sáng ngày 30/12/2023; cuối kỳ nghỉ: chiều ngày 1/1 và sáng ngày 2/1/2024.

Với Tết Nguyên đán Giáp Thìn, thường lượng khách sẽ dàn đều trong đợt, tập trung cao hơn vào trước ngày 23 tháng Chạp và ngày bắt đầu được nghỉ của Nhà Nước. 

Dự kiến lượng khách qua bến trong thời gian cao điểm sẽ tăng khoảng 300% đến 350% so với ngày thường. Với tình hình hoạt động hiện tại của các phương tiện vận tải trên các bến, về cơ bản lượng xe vẫn đáp ứng được nhu cầu đi lại của hành khách. 

Tuy nhiên, đối với một số tuyến như: Quảng Ninh, Thanh Hoá, Thái Bình, Sơn La, Lào Cai … sẽ có thể xảy ra tình trạng ùn cục bộ vào từng thời điểm nhưng lượng xe trên tuyến và xe dự phòng tăng cường vẫn có khả năng vận chuyển hết khách trong ngày. 

Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội dự phòng tăng cường cho cả đợt phục vụ Lễ, Tết là 2.500 lượt xe. Ngoài ra, các tuyến buýt kế cận với tần suất cao cũng làm giảm tải lượng hành khách liên tỉnh đi các tuyến đường ngắn. 

Trước Tết Nguyên đán, lượng khách tập trung đông chủ yếu ở các tuyến đường ngắn. Sau thời gian nghỉ tết, lượng khách lại tăng mạnh trên các tuyến đường dài như: TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Gia Lai, Buôn Mê Thuột…, tập trung tại Bến xe Giáp Bát.

Bến xe sẽ phối hợp cùng các đơn vị vận tải bố trí đảm bảo số lượng phương tiện, để vận hành theo biểu đồ hoạt động đã đăng ký và tăng cường giải tỏa khách khi có yêu cầu phát sinh. 

Trong thời điểm lễ Tết, các đơn vị phối hợp với lực lượng Công an kiểm tra và ngăn chặn việc vận chuyển chất nổ, chất cháy, hàng cấm, hàng giả, triệt phá các tệ nạn xã hội như cờ bạc, cò mồi, rê dắt khách... 

Đồng thời, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hiện tượng gây rối trên các bến. Các bến xe nhắc nhở cán bộ công nhân viên có thái độ phục vụ hành khách tốt, với phương châm “Vui lòng khách đến - Vừa lòng khách đi”.

 

Tin liên quan