Từ Nghị quyết của Đại hội Đảng XI, xác định phát triển kết cấu hạ tầng là một trong ba khâu đột phá phát triển kinh tế - xã hội, Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội đã có những chỉ đạo rõ ràng, quyết liệt như ban hành 10 chương trình công tác, trong đó Chương trình 03 đã xác định rõ TP sẽ tập trung vào 22 công trình giao thông quan trọng. Tiếp theo đó, UBND TP đã xác định ngay là 16 công trình giao thông trọng điểm cần phải tập trung triển khai trong nhiệm kỳ…
Đến thời điểm này, một loạt dự án, công trình giao thông lớn đã hoàn thành, đặc biệt là những dự án, công trình thuộc danh mục đầu tư công trung hạn, công trình trọng điểm cũng như là công trình giao thông quan trọng nằm trong Chương trình 03 của Thành ủy. Quan trọng nhất là TP đã đưa vào khai thác, sử dụng ngay tuyến đường sắt đô thị số 2A Cát Linh - Hà Đông.
Cùng với đó một loạt các công trình cầu vượt có ý nghĩa quan trọng như: cầu Vĩnh Tuy; Vành đai 3 trên cao đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long; Vành đai 2 trên cao, đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở; cầu Đỗ Xá – Quan Sơn đã được thông xe. Ngoài ra nút giao Phạm Ngọc Thạch - Chùa Bộc, hầm chui Lê Văn Lương đã được hoàn thành, đưa vào khai thác, giải quyết cơ bản tình trạng ùn tắc giao thông cho những khu vực vốn là điểm nóng của TP.
Một số dự án chậm trễ nhiều năm được đốc thúc hoàn thành như: đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài; Quốc lộ 6; hầm chui Kim Đồng... Quan trọng hơn nữa là có những dự án, công trình trải qua 3 nhiệm kỳ, dự kiến sẽ cán đích trong năm nay. Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội lấy ví dụ như tuyến đường nối với cầu qua sông Cầu, kết nối đến Bắc Giang, khẳng định sẽ hoàn thành trong năm 2004 để phục vụ giao thông kết nối của Thủ đô Hà Nội về các tỉnh lân cận.
Thành ủy Hà Nội đã chỉ đạo quyết liệt, trước tháng 10/2024 phải chính thức đưa vào khai thác đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị số 3 Nhổn - ga Hà Nội. Khi đó Hà Nội sẽ có hai đoạn tuyến đường sắt đô thị được đưa vào vận hành, giảm tải mạnh mẽ cho giao thông trong khu vực nội đô.
Bên cạnh đó, dự kiến cuối tháng 4, đầu tháng 5, Bộ GTVT sẽ phối hợp với Hà Nội chính thức đưa vào khai thác cầu vượt song hành nút giao Mai Dịch - Vành đai 3, giải quyết ùn tắc giao thông, đảm bảo vận hành thông suốt của tuyến đường Vành đai 3 trên cao, đoạn trong khu vực nội đô để phục vụ Nhân dân đi lại được an toàn và thuận lợi.
Tiếp nối những kết quả trên, mới đây, Thành ủy, UBND TP, Sở GTVT, các ban, ngành, địa phương đang tập trung mạnh cho đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông bắt đầu từ việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong cơ chế, chính sách. Đặc biệt, Dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi đã được TP xây dựng rất công phu, hướng tới giải quyết những vấn đề cốt tử của đầu tư hạ tầng. Đây là những nỗ lực quan trọng nhằm giúp Hà Nội bứt phá mạnh mẽ, hiệu quả hơn nữa của hạ tầng giao thông trong những năm tới.
Đặng Sơn