Lực lượng chức năng đã xử phạt tổng số tiền hơn 5 tỷ 600 triệu đồng, hàng trăm lái xe đã bị tước bằng lái có thời hạn, nhiều phương tiện bị tước tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
Bên cạnh đó, các lái xe vi phạm phải khắc phục hậu quả, đưa xe trở lại điểm xuất phát để hạ tải. Nếu để vật liệu rơi vãi ra đường, các chủ công trình, người vi phạm buộc phải có biện pháp khắc phục. Rửa xe sạch sẽ, chở bằng thành thùng, che chắn đảm bảo trước khi ra khỏi các công trình xây dựng là yêu cầu bắt buộc.
Không giống như nhiều lỗi khác trong Nghị định 100 năm 2019, “ai làm nấy chịu”, đối với lỗi xe ô tô chở hàng vượt trọng tải chủ xe cũng phải chịu trách nhiệm song song với người tài xế điều khiển phương tiện.
Việc xử phạt xe vượt quá trọng tải (khối lượng hàng chuyên chở) được dựa trên Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe. Người có thẩm quyền sẽ xem xét Giấy chứng nhận này để có căn cứ ra quyết định xử phạt xe quá tải.
Mức phạt xe quá tải hiện nay được quy định trong Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Mức phạt với lái xe quy định tại Điều 24, mức phạt với chủ xe quy định tại Điều 30.