Báo cáo của Sở GTVT Hà Nội cho thấy, hiện Hà Nội có 450 doanh nghiệp vận tải với hơn 4.600 phương tiện, hoạt động tại 6 bến xe, kết nối với 41 tỉnh, thành phố trên cả nước.
Do mật độ phương tiện cao, nhu cầu đi lại lớn nên việc hình thành các điểm đón trả khách cho xe tuyến cố định trở thành nhu cầu bức thiết.
|
Xe khách "vô tư" dừng đỗ bên ngoài các bến xe |
Ông Phạm Duy Đốc, Phó Giám đốc Công ty cổ phận vận tải Yên Bái cho biết, tham gia hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định nhiều năm, doanh nghiệp này luôn mong muốn Hà Nội xây dựng những điểm dừng đón trả khách để lái xe yên tâm làm việc. Thực tế, đến nay, từ các bến xe đến lối vào cao tốc Hà Nội – Lào Cai vẫn chưa có điểm dừng đón trả khách, trong khi nhu cầu của người dân là có thật. Nếu lái xe dừng lại bắt khách, không may bị lực lượng chức năng phát hiện có thể bị phạt nặng:
"Lái xe đi làm lương tháng được 6-7 triệu, phạt một nhát 1 triệu rưỡi, đình chỉ hoạt động 1- 2 tháng, thu bằng 1-2 tháng nữa, quá khổ cho người lao động. 2 tháng ở nhà lấy gì cho con ăn".
Ông Nguyễn Đức Trọng, Phó giám đốc HTX Vận tải Hoàng Việt (Vĩnh Phúc) cũng cho biết, cả một chặng dài từ các bến trên địa bàn Hà Nội đến Vĩnh Phúc, lái xe không có điểm dừng đón trả khách nào. Điều này rất bất lợi cho hành khách và cho cả doanh nghiệp vận tải:
"Suốt một chặng đường dài chúng tôi không có một biển cố định để chúng tôi đỗ được cả, cứ ra bến là chúng tôi phải chạy và nếu chúng tôi dừng đỗ thì là lái xe sẽ bị phạt".
Trước nhu cầu bức thiết của các doanh nghiệp và hành khách, Sở GTVT Hà Nội đã phối hợp với Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội, chính quyền các địa phương và các doanh nghiệp khảo sát, lập danh sách 25 cặp điểm dừng có khả năng bố trí điểm dừng đón trả khách cho xe tuyến cố định.
Theo quy định, khoảng cách giữa các điểm dừng và bến xe cách nhau 5km, đảm bảo an toàn giao thông, thuận tiện cho hành khách lên xuống xe, đảm bảo diện tích cho xe dừng đỗ mà không ảnh hưởng đến giao thông trên đường…
Ông Nguyễn Tuyển, Phó Phòng quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện Sở GTVT Hà Nội đã báo cáo và được UBND Thành phố Hà Nội chấp thuận:
"TP. Hà Nội cũng giao cho Sở Giao thông xây dựng quy chế để quản lý những điểm đó khi đưa vào hoạt động để làm sao đảm bảo việc đi lại của nhân dân được thuận tiện và không ảnh hưởng đến ùn tắc giao thông và đảm bảo tổ chức giao thông của thành phố. Hiện nay chúng tôi đang xây dựng quy chế báo cáo thành phố".
Ông Nguyễn Tuyển cũng cho biết, hiện Thành phố cũng cho phép Sở GTVT Hà Nội thí điểm 2 cặp điểm dừng trên cầu vượt Kim Chung, thuộc đường Võ Văn Kiệt và 1 cặp điểm dừng tại km 8+200 thuộc Quốc lộ 2 (gần lối vào cao tốc Hà Nội – Lào Cai).
Sau khi thực hiện thí điểm với 2 cặp điểm dừng cũng như hoàn thành Quy chế quản lý, Sở GTVT Hà Nội sẽ chính thức đưa 25 cặp điểm dừng đón trả khách cho xe tuyến cố định vào hoạt động.