Hà Nội: Người dân ùn ùn đổ ra đường như chưa hề giãn cách

PHẠM CÔNG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Người dân ùn ùn đổ ra đường như chưa từng có dịch bệnh Covid-19 mặc dù vẫn đang trong thời gian giãn cách xã hội đến hết ngày 22/8. Hà Nội đang bước sang giai đoạn mới - giai đoạn thử thách của lòng kiên trì, ý thức tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 của người dân.

Ha Noi: Nguoi dan un un do ra duong nhu chua he gian cach - Hinh anh 1
Sau 3 tuần giãn cách xã hội, đường phố Hà Nội bỗng trở nên đông đúc. 

Đường xá đông đúc

Từ ngày 24/7, Chủ tịch UBND TP Hà Nội áp dụng Chỉ thị số 17/CT-UBND thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn TP để phòng, chống dịch Covid-19.
Chỉ thị yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, khám chữa bệnh, tiêm chủng và các trường hợp khẩn cấp khác; đi công tác công vụ, làm việc tại cơ quan, công sở, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu được phép hoạt động. Thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp, không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và nơi công cộng.  
Nhìn chung người dân Thủ đô đều có tâm lý vững vàng, bày tỏ quyết tâm đồng lòng cùng chính quyền đẩy lùi dịch bệnh. Song, vẫn còn bộ phận không nhỏ người dân còn tâm lý chủ quan.
Thông tin từ công an TP Hà Nội cho biết, chỉ tính riêng ngày 14/7, lực lượng chức năng xử phạt 900 trường hợp vi phạm phòng, chống dịch với số tiền gần 1.234.550.000 đồng.
Trong đó, 28 người bị xử phạt về hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng với số tiền 43 triệu đồng; 1 cơ sở không chấp hành việc tạm dừng hoạt động kinh doanh bị xử phạt 15 triệu đồng; 871 người bị xử phạt gần 1,2 tỷ đồng với các hành vi vi phạm khác liên quan phòng, chống dịch Covid-19 (không thực hiện biện pháp cách ly, tập trung đông người nơi công cộng, ra khỏi nhà khi không cần thiết, đeo khẩu trang không đúng quy cách...).
Ghi nhận của PV Giaothonghanoi, sáng ngày 16/8, tại các trục đường chính như: Nguyễn Trãi, Trường Chinh, Lê Văn Lương, xe cộ đông đúc, hàng ngàn người đổ ra đường, chen chân nhau chờ đèn đỏ, không đảm bảo giãn cách.
Các trục đường giao thông tại cửa ngõ TP, các tuyến đường gom ven vành đai 3 như: Đường 32, Hồ Tùng Mậu - Xuân Thủy - Cầu Giấy, Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển, Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh - Văn Cao... cũng tấp nập người, xe qua lại. Lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông trên đường đông không kém những ngày chưa có "lệnh" giãn cách xã hội.

Ha Noi: Nguoi dan un un do ra duong nhu chua he gian cach - Hinh anh 2
 Người dân chen nhau ra đường trong những ngày giãn cách.

Ý thức đóng vai trò quan trọng

Khi quyết định giãn cách, chính quyền TP Hà Nội đã rất đắn đo nhưng trước sự hoành hành của dịch bệnh, nếu không có sự quyết liệt thì dịch sẽ phát triển, ảnh hưởng đến tính mạng người dân. 

Sau 3 tuần giãn cách xã hội, TP Hà Nội đạt được một số thành quả nhất định trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Tuy nhiên, việc người dân ra đường đông vào thời gian gần đây sẽ khiến việc dập dịch của chính quyền TP trở nên khó khăn hơn.

Ha Noi: Nguoi dan un un do ra duong nhu chua he gian cach - Hinh anh 3
 Tại cầu vượt Ngã Tư Sở, hàng nghìn phương tiện lưu thông vào giờ cao điểm.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Hà Nội đã triển khai các biện pháp quyết liệt, kịp thời, linh hoạt. Cùng với việc yêu cầu các cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tiếp tục thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch, TP đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt như tiêm vaccine, xét nghiệm diện rộng, triệt để khai báo y tế… để quyết tâm kiềm chế đà lây lan của dịch bệnh Covid-19.

Bên cạnh sự nỗ lực hết mình của cả hệ thống chính trị, bản thân mỗi người dân càng không được lơ là, chủ quan, đặc biệt là nâng cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm về phòng, chống dịch, thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Lưu thông từ trên đường Nguyễn Trãi, anh Lê Văn Niệm chia sẻ: “Tôi làm ở ngân hàng, nên từ ngày giãn cách xã hội vẫn phải đi làm, nhưng không hiểu lý do vì sao khoảng 1 tuần trở lại đây, đường phố bắt đầu đông đúc trở lại. Có thể mọi người nảy sinh tâm lý chủ quan hoặc việc cấp giấy đi đường ồ ạt khiến lượng phương tiện ngoài đường bỗng trở nên đông đúc”.

Anh Niệm cho rằng, để bảo vệ thành quả chống dịch, TP Hà Nội cần có những biện pháp mạnh hơn nữa để hạn chế người dân ra đường trong thời gian này.

Bày tỏ quan ngại, anh Nguyễn Cao Sơn trú tại Hoàn Kiếm (Hà Nội) chia sẻ: “Tôi khá bất ngờ khi hai ngày nay thấy đường phố nhộn nhịp trở lại. Ai cũng có một lý do để ra đường, nhưng khi tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, mọi người nên chấp hành nghiêm quy định chung của TP”.

Ngày gần đây, Hà Nội ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 đã giảm. Đó là điều đáng mừng. Thực tế, cuộc chiến phòng, chống dịch có được thành quả bước đầu là kết quả chung nhờ nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ TP xuống cơ sở và sự chung sức, đồng lòng của Nhân dân. Thế nên, tình trạng người dân có tâm lý chủ quan trong phòng, chống dịch Covid-19, ra đường đông như hiện nay tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch.

Nhiều ý kiến cho rằng, các lực lượng chức năng vẫn phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm với trường hợp vi phạm. Cần tăng cường tuần tra đột xuất, phạt lập tức người ra đường không đúng quy định. Kiểm soát giấy tờ ngay từ tổ dân phố, khu dân cư mà người ta mới vừa ra khỏi nhà.

"Hạn chế người dân ra đường là điều cần thiết trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến vô cùng phức tạp như hiện nay. Các cơ quan chức năng cần làm chặt hơn để thực hiện các quy định về giãn cách xã hội đạt hiệu quả, lượng người đổ ra dường như hiện tại là quá đông, mất an toàn đảm bảo phòng, chống dịch bệnh" - một chuyên gia y tế nhìn nhận.

Ha Noi: Nguoi dan un un do ra duong nhu chua he gian cach - Hinh anh 4
Dòng người đông đúc trên phố Tây Sơn. 
Ha Noi: Nguoi dan un un do ra duong nhu chua he gian cach - Hinh anh 5
 Phương tiện nối đuôi nhau trên cầu vượt Tây Sơn - Chùa Bộc.
Ha Noi: Nguoi dan un un do ra duong nhu chua he gian cach - Hinh anh 6
 Việc người dân ra đường đông khiến công tác phòng, chống dịch gặp nhiều khó khăn.
Ha Noi: Nguoi dan un un do ra duong nhu chua he gian cach - Hinh anh 7
Đường phố đông như thời chưa có dịch Covid-19.
Ha Noi: Nguoi dan un un do ra duong nhu chua he gian cach - Hinh anh 8
 Người dân đứng san sát nhau chờ đèn đỏ.
Ha Noi: Nguoi dan un un do ra duong nhu chua he gian cach - Hinh anh 9
 Tại đường Trường Chinh, hàng nghìn phương tiện đổ về.
Ha Noi: Nguoi dan un un do ra duong nhu chua he gian cach - Hinh anh 10
 Thậm chí xuất hiện tình trạng ùn tắc nhẹ.
Ha Noi: Nguoi dan un un do ra duong nhu chua he gian cach - Hinh anh 11
Ô tô, xe máy chen nhau trên đường.
Ha Noi: Nguoi dan un un do ra duong nhu chua he gian cach - Hinh anh 12
Khi quyết định giãn cách, chính quyền TP Hà Nội đã rất đắn đo trước sự hoành hành của dịch bệnh. 
Ha Noi: Nguoi dan un un do ra duong nhu chua he gian cach - Hinh anh 13
 Xe cộ đông đúc trên đường Nguyễn Trãi.
Ha Noi: Nguoi dan un un do ra duong nhu chua he gian cach - Hinh anh 14
Thiết nghĩ, trong thời gian giãn cách này người dân cần kiên trì, ý thức tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. 

 

Tin liên quan