Sau giãn cách xã hội, các phương tiện vận tải trở lại hoạt động bình thường, trong đó có xe ô tô vận tải hàng hóa. Đáng nói là, không ít xe tranh thủ lúc lực lượng chức năng còn đang phân tán thực hiện nhiều nhiệm vụ, đã cố tình vi phạm các quy định của pháp luật.
|
Xe tải vi phạm bị tổ công tác dừng xe xử lý |
Ngày 7/5, Tổ công tác của Đội Thanh tra GTVT Cầu đường bộ, Sở GTVT Hà Nội, đã tuần tra trên các tuyến đường: Trường Sa, đoạn từ nút giao cầu vượt đường Võ Nguyên Giáp, xã Vĩnh Ngọc; cầu Đông Trù, xã Đông Hội, huyện Đông Anh.
Ghi nhận thực tế cho thấy, đường Trường Sa là một trong những tuyến đường trọng yếu, là cửa ngõ giao thông kết nối Hà Nội với nhiều tỉnh như: Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hải Phòng…; nên lượng xe trung chuyển vật liệu xây dựng qua lại rất lớn, chạy rầm rập suốt ngày đêm, khiến người dân rất bất an.
Nhằm tăng cường đảm bảo trật tự, ATGT trên tuyến đường và trong khu vực, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã lập kế hoạch, tuần tra kiểm soát liên tục, xử lý nghiêm các trường hợp chở quá khổ, quá tải tại đây.
Trong sáng ngày 7/5, Đội Thanh tra GTVT Cầu đường bộ đã tiến hành kiểm tra đối với hàng chục xe tải, đặc biệt là xe chở vật liệu xây dựng, đất đá… Nhiều xe đã bị lập biên bản, xử phạt hành chính.
Đặc biệt, Đội Thanh tra GTVT Cầu đường bộ đã phát hiện một trường hợp xe tải “đột biến gen”. Đó là xe tải mang BKS: 90C - 090.90 mang thương hiệu Vận tải Minh Định, chở vật liệu xây dựng đá dăm.
|
Chiếc xe đang được cân trọng tải |
Để qua mặt lực lượng chức năng, tha hồ chở quá tải, chủ xe đã sử dụng thùng kín của xe công-ten-nơ, lắp thay thế thùng hở của xe tải thông thường. Với việc sử dụng thùng kín, lực lượng chức năng sẽ khó lòng biết được xe chở gì bên trong và khối lượng là khoảng bao nhiêu.
Tải trọng cho phép của xe 90c - 090.90 Minh Định là 48 tấn, trên thực tế khi Đội Thanh tra GTVT Cầu đường bộ tiến hành cân kiểm tra, tải trọng thực tế là gần 99 tấn, vượt tải trọng tới trên 200%.
|
Nhiều bộ phận của chiếc xe không đủ điều kiện tham gia giao thông |
Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT Cầu đường bộ Lê Vạn Điểm cho biết, loại hình xe tải “đột biến gen” này đang bắt đầu xuất hiện tại một số địa phương, gây rất nhiều khó khăn cho công tác tuần tra, kiểm soát của lực lượng chức năng. “Nếu thiếu kinh nghiệm, không chú ý kỹ càng sẽ rất dễ bị loại xe thay thùng, chở vượt tải trọng này qua mặt” – ông Điểm chia sẻ.
Ông Lê Vạn Điểm thông tin thêm, một số khó khăn rất lớn đối với Thanh tra GTVT cũng như các lực lượng chức năng khác trong quá trình xử lý xe tải như: lái xe không xuất trình giấy tờ; gọi điện thoại xin trợ giúp, mất rất nhiều thời gian. “Đối với những trường hợp cố tình chây ì, chúng tôi sẽ phối hợp với công an địa phương cẩu kéo phương tiện về bãi tạm giữ để cân tải trọng và xử lý theo đúng quy định” - ông Điểm cho hay.
Sau khi kiểm tra, lập biên bản lỗi vi phạm, xe tải “đột biến gen” 90C - 090.90 đã bị phạt hành chính 75 triệu đồng, tước GPLX của tài xế 2 tháng, tạm giữ phương tiện chờ chủ DN đến làm việc.
Ngoài ra, trong sáng 7/5, một số xe khác như: 89C - 139.65; 90C - 046.04… cũng bị lập biên bản lỗi cơi nới thùng thành; chở quá tải trọng, và bị xử phạt hành chính hàng chục triệu đồng.