|
Một cầu dẫn tự chế được buộc vào đường ray xe lửa trên địa phận xã Văn Tự, huyện Thường Tín. Ảnh: Nguyễn Quý |
Theo Công văn số 93/BATGT-VP, Ban An toàn giao thông Thành phố Hà Nội đề nghị Công an Thành phố tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.
Đặc biệt là tình trạng vi phạm quy tắc giao thông tại nơi giao cắt giữa đường bộ và đường sắt như người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ cố tình vượt qua đường ngang đường sắt khi đã có tín hiệu cảnh báo tầu đang đến, cần chắn tự động đã hạ xuống, dàn chắn, cần chắn đã đóng, không tuân thủ hiệu lệnh của người chắn gác tại các đường ngang giao cắt đưòng sắt khi có tầu đi qua...
Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường sắt, đặc biệt qua hệ thống loa phát thanh tại các vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt.
Sở Giao thông vận tải Hà Nội tăng cường công tác trực cảnh giới tại 17 lối đi tự mở và đường ngang có nguy cơ mất trật tự, an toàn giao thông; Chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp với Công an Thành phố, các đơn vị đường sắt, Ủy ban nhân dân các quận huyện có đường sắt đi qua tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt; phối hợp với các đơn vị liên quan đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tại 17 vị trí đường ngang giao cắt.
Bên cạnh đó, chỉ đạo Văn phòng Ban An toàn giao thông tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về đường sắt đến các tầng lớp nhân dân; phối hợp với các đoàn thể chính trị xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến đến cấp cơ sở, khu dân cư Luật Giao thông đường bộ, Luật Đường sắt, nhất là các quy tắc giao thông đường bộ khi vượt qua đường sắt; phát huy và nhân rộng các mô hình tự quản trong đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường sắt.
Với Ủy ban nhân dân các quận, huyện có đường sắt đi qua cần tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt, đặc biệt là tình trạng mở lại lối đi tự mở đã được đóng, nhổ bỏ cọc thu hẹp lối đi tự mở, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt, điều khiển phương tiện giao thông đường bộ cố tình vượt qua đường ngang đường sắt khi đã có tín hiệu cảnh báo tầu đang đến, cần chắn tự động đã hạ xuống, dàn chắn, cần chắn đã đóng, không giảm tốc độ khi đi qua đường ngang.
Chủ trì, phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tiến hành rà soát, xây dựng lộ trình giảm dần, xóa bỏ các lối đi tự mở trong phạm vi quản lý thuộc trách nhiệm của Chính quyền địa phương theo quy định;
Tiếp tục giao trách nhiệm người đứng đầu địa phương nơi có đường sắt đi qua trong việc thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đã được phân công tại Quy chế phối hợp giữa Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân để xảy ra tình trạng phát sinh thêm lối đi tự mở, lấn chiếm hành lang hoặc tái lấn chiếm, sử dụng trái phép hành lang an toàn giao thông đường sắt.