Quốc lộ 8A là tuyến đường độc đạo nối Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo tỉnh Hà Tĩnh với nước bạn Lào. Qúa trình mở rộng, nâng cấp tuyến đường này các đơn vị thi công gặp phải những khối đá rất lớn chắn ngang đường
Qua quan sát, các khối đá chắn ngang đường hoặc ven đường đều có cường độ rất cứng, buộc các đơn vị thi công phải sử dụng nhiều biện pháp xử lý
Công nhân Công ty CP 484 sử dụng máy khoan cầm tay để tách nhỏ các khối đá phục vụ thi công
Những vị trí máy khoan công suất lớn không thể tiếp cận, việc sử dụng máy khoan đá cầm tay được cho là giải pháp tối ưu nhất
Nhiều mũi khoan được cắm sâu để tách nhỏ các khối đá vận chuyển ra khỏi hiện trường
Tại nhiều khúc cua gấp, nền đường đã và đang được mở rộng sau khi bốc dỡ hàng trăm m3 đá chắn ngang đường
Trên tuyến, nhiều máy khoan đá lớn hoạt động hết công suất mới có thể đáp ứng được tiến độ thi công dự án
Những tảng đá sau khi bóc tách sẽ được vận chuyển ra khỏi hiện trường để nhà thầu tập kết vật liệu thi công dự án
Một số đoạn tuyến đá sau khi bóc tách được xếp gọn, phân làn giao thông tạo thuận lợi cho các phương tiện lưu thông qua lại
Tuy nhiên, do đặc thù địa hình chật hẹp , rừng núi, khe suối hiểm trở nên một số nơi các tảng đá lớn đôi khi chưa được giải phóng kịp thời, ảnh hưởng đến tầm nhìn của người và phương tiện tham gia giao thông
Quốc lộ 8A là tuyến đường độc đạo, lưu lượng phương tiện qua lại rất đông, nhất là xe tải cỡ lớn nên việc 'phá đá, mở đường' được chủ đầu tư và các đơn vị thi công chú trọng đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 8A (đoạn Km37-Km85+300) được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt tại Quyết định số 3051/QĐ-BGTVT ngày 22/10/2010 với tổng mức đầu tư xây dựng hơn 1.660 tỷ đồng, do Cục Đường bộ Việt Nam đại diện chủ đầu tư.
Đại diện chủ đầu tư cho biết, quá trình thi công Quốc lộ 8A đã gặp phải những khối đá rất lớn, cường độ trên 100MPa (đá cứng C1) . Trong đó riêng gói thầu XL9 có hơn 3.500m3 đá ở 5 điểm lớn. Đây là tuyến đường độc đạo, lưu lượng xe tải lớn, có tính chất an ninh quốc phòng quan trọng, các đường dây điện 110KV, 35KV đi gần tuyến nên việc nổ mìn không đảm bảo an toàn. Vì vậy, giải pháp khoan đá tiếp tục được chủ đầu tư và các đơn vị thi công gấp rút thực hiện, góp phần thúc đẩy nhanh tiến độ dự án
Văn Chương