Nguyên nhân chính dẫn đến tử vong cao tại các vụ TNGT là do hạ tầng giao thông trên một số tuyến quốc lộ còn nhiều bất cập như: Trên QL5 tồn tại tình trạng hằn lún vệt bánh xe, hệ thống báo hiệu chưa đồng bộ, dải phân cách giữa hư hỏng, nhiều nhà chờ xe buýt chiếm dụng phần đường xe chạy, một số điểm đen TNGT chậm được xử lý; trên QL17B, QL37 còn nhiều đoạn bị thắt hẹp, mặt đường bong tróc; QL38 nhiều đoạn qua khu dân cư không có lề đường, vỉa hè, điện chiếu sáng và còn 02 vị trí cầu hẹp Km25+900 (Cầu Đo) và Km24+576 (Cầu Guột) gây mất an toàn giao thông…
Cũng trong 9 tháng đầu năm, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 8.161 trường hợp vi phạm pháp luật TTATGT, tước 2.139 giấy phép lái xe, tạm giữ 1.274 phương tiện, phạt tiền trên 17,5 tỷ đồng. Trong đó, lực lượng Công an kiểm tra, xử lý 7.742 trường hợp vi phạm, phạt tiền gần 16 tỷ đồng; Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động kiểm tra, xử lý 77 trường hợp vi phạm, tước GPLX 12 trường hợp, phạt tiền trên 293 triệu đồng; Thanh tra Giao thông vận tải kiểm tra, xử lý 342 trường hợp vi phạm, tước GPLX 56 trường hợp, phạt tiền gần 1,2 tỷ đồng.
|
Hải Dương 9 tháng đầu năm số vụ TNGT giảm nhưng vẫn chiếm tỉ lệ cao. |
Trao đổi với PV về nội dung trên, ông Vũ Đức Hạnh – Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hải Dương cho biết; 9 tháng đầu năm phần lớn thời gian dồn sức cho chống dịch nên công tác tuyên truyền của các cấp còn bị hạn chế. Cũng bởi vậy mà ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT, văn hóa giao thông của một bộ phận người dân, nhất là thanh thiếu niên, học sinh, công nhân và một số lái xe kinh doanh vận tải còn hạn chế, thường xuyên vi phạm gây mất an toàn giao thông.
Thời gian tới nhằm tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Ban An toàn giao thông tỉnh đã chỉ đạo Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác quản lý, giám sát hoạt động đối với xe ô tô cá nhân hoạt động chở khách thu tiền gây mất an toàn giao thông và nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19. Đoàn kiểm tra liên ngành của Ban An toàn giao thông tỉnh phát hiện và xử lý 13 trường hợp vi phạm, phạt tiền 83.500.000 đồng, tước giấy phép lái xe 02 tháng đối với 11 trường hợp.
Bên cạnh đó lượng phương tiện vận tải tiếp tục tăng nhanh trong khi kết cấu hạ tầng giao thông chưa đáp ứng kịp; chưa có cơ chế kiểm tra an toàn kỹ thuật đối với phương tiện mô tô, xe gắn máy, xe máy điện; còn tình trạng xe chở hàng quá tải trọng tham gia giao thông và đặc biệt chưa xử lý được tình trạng xe tự chế hoạt động trái quy định của pháp luật. Một số doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách và hàng hóa chưa chú trọng giáo dục, tuyên truyền, phổ biến nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT cho đội ngũ lái xe; tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, tranh dành khách, chở hàng quá tải trọng... còn diễn ra; một số doanh nghiệp không chủ động hoặc không có biện pháp quản lý, kiểm tra sức khỏe và kiểm tra lái xe sử dụng chất ma túy, nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Ban An toàn giao thông đề nghị Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia báo cáo Chính phủ có biện pháp hạn chế sản xuất, nhập khẩu các phương tiện xe gắn máy có kiểu dáng và tốc độ tương tự như các phương tiện xe mô tô; có biện pháp quản lý việc sản xuất, buôn bán các mặt hàng mũ thời trang có kiểu dáng giống mũ bảo hiểm, gây nhầm lẫn cho người sử dụng và gây khó khăn khi xử lý vi phạm; chỉ đạo các địa phương xử lý triệt để các phương tiện xe tự chế theo Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29/6/2007 của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn và ùn tắc giao thông.
Bộ Giao thông vận tải quan tâm chỉ đạo xử lý dứt điểm các bất cập về hạ tầng giao thông trên quốc lộ 5; sớm triển khai Dự án nâng cấp, cải tạo QL.37 (đoạn qua khu di tích đặc biệt Quốc gia Côn Sơn - Kiếp Bạc đã được Bộ phê duyệt năm 2011) và QL17B vì hiện nay quy mô mặt đường rất hẹp (5,5-6m), một số đoạn đã hư hỏng không đáp ứng được nhu cầu khai thác. Bố trí kinh phí để hoàn thành cải tạo nâng cấp QL.37 từ Km23+200 - Km47+888 (đoạn Vĩnh Bảo, Hải Phòng - Gia Lộc, Hải Dương) để sớm kết nối QL37 với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 224/TB-VPCP ngày 09/8/2016 của Văn phòng Chính phủ.
Ban an toàn giao thông sẽ tập trung công tác tuyên truyền về an toàn giao thông trong trường học nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành các quy định khi tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong tầng lớp thanh thiếu niên, học sinh. Kết hợp công tác tuyên truyền trong quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm theo các chủ đề như: Quy định về nồng độ cồn; quy định về tốc độ, giữ khoảng cách; đội mũ bảo hiểm đúng cách; xử lý nghiêm đối với các trường hợp thanh thiếu niên, học sinh có hành vi cố tình vi phạm pháp luật về TTATGT...
Trên các tuyến đường tỉnh, quốc lộ ủy thác: Tiếp tục rà soát báo hiệu đường bộ, bổ sung báo hiệu từ đường phụ ra đường chính, xây dựng gồ giảm tốc nhằm hạn chế tốc độ phương tiện giao thông tại các nút giao.
Trên các tuyến quốc lộ do trung ương quản lý: Tiếp tục kiến nghị, đề xuất khắc phục các bất cập liên quan đến hạ tầng giao thông.
|
Ban An toàn giao thông sẽ tập trung kiểm soát các phương tiện vi phạm. |
Tổ chức thực hiện việc giải tỏa vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ, lập lại trật tự đô thị trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh tại các huyện, thị xã, thành phố.
Nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong hoạt động vận tải; trong đó tập trung vào quản lý các doanh nghiệp và điều kiện kinh doanh vận tải, kiểm soát chặt chẽ công tác đăng kiểm phương tiện, đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe. Tiếp tục hiện đại hóa hoạt động vận tải bằng xe bus đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đi lại của Nhân dân.
Chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, điều hành, hướng dẫn giao thông, nhất là trên tuyến QL5, QL18, QL37, QL38, QL38B; tập trung xử lý các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT như vi phạm nồng độ cồn, phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách đánh võng, lấn làn lấn vạch, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều.