Văn bản của Cục Đường bộ Việt Nam nêu rõ, phê bình 2 nhà thầu chậm sửa chữa các hư hỏng trong thời gian bảo hành công trình tuyến tránh TP Huế, QL1 tỉnh Thừa Thiên Huế là liên danh nhà thầu Công ty cổ phần xây dựng giao thông Thừa Thiên Huế và Công ty cổ phần xây dựng 469.
Cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu Ban QLDA 5 rút kinh nghiệm trong việc chỉ đạo nhà thầu sửa chữa trong thời gian bảo hành công trình; Xử lý nghiêm khắc các nhà thầu vi phạm theo đúng quy định của hợp đồng;Tổ chức thực hiện việc sửa chữa, bảo hành công trình xong trước ngày 20/4/2024 và báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 25/4/2024.
|
Một đoạn tuyến tránh TP Huế. Ảnh: T.D |
Cục Đường bộ VN cho biết đã nhiều lần yêu cầu Ban QLDA 5 khẩn trương khắc phục các tồn tại, hư hỏng trong thời gian bảo hành công trình. Đồng thời, tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, đánh giá uy tín của các đơn vị có liên quan và báo cáo Cục Đường bộ kết quả thực hiện.
Gần đây nhất, Ban QLDA 5 cam kết: “Trường hợp liên danh nhà thầu chậm trễ sửa chữa các hư hỏng, Ban sẽ tiếp tục thu hồi tiền bảo lãnh bảo hành để thuê đơn vị khác sửa chữa, đồng thời xử lý nhà thầu vi phạm theo quy định của hợp đồng và có báo cáo đánh giá uy tín của liên danh nhà thầu gửi Cục Đường bộ VN”.
Tuy nhiên, đến nay Ban QLDA 5 chưa tổ chức sửa chữa triệt để các hư hỏng như cam kết, chỉ mới khắc phục các vị trí mặt đường hư hỏng ổ gà và sơn lại các vạch sơn tim đường bị mòn, mờ mất tác dụng; còn các vị trí mặt đường hư hỏng rạn nứt mai rùa với tổng diện tích hơn 8.000 m2 vẫn chưa được khắc phục.
Dự án có phát sinh thêm hư hỏng vạch sơn tim, vạch sơn biên, vạch gờ giảm tốc bị mòn, mờ mất tác dụng với tổng diện tích hơn 104 m2.
Việc Ban QLDA 5 chưa chỉ đạo đơn vị thi công xử lý, khắc phục triệt để hư hỏng nên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông xảy ra do yếu tố kỹ thuật cầu đường.
Mặt khác hiện lưu lượng lưu thông trên QL1 tuyến tránh TP Huế đang tăng cao do các cơ quan chức năng đang triển khai điều tiết, bổ sung phân luồng các loại phương tiện xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm từ 6 trục trở lên trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn xuống QL1 nên việc chưa kịp thời khắc phục các hư hỏng có thể tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (đặc biệt là tai nạn đối đầu).
Khu Quản lý đường bộ II nhấn mạnh: "Các hư hỏng nêu trên không được sửa chữa kịp thời (hoặc chất lượng thi công không đảm bảo yêu cầu) gây mất an toàn giao thông cho người và phương tiện, Ban QLDA 5 và các đơn vị liên quan phải chịu trách nhiệm trước pháp luật".