Ngày 8/9, Đại tá Bùi Trung Thành, Phó Giám đốc Công an TP Hải Phòng cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, lực lượng CSGT - trật tự của phòng và các quận huyện của TP Hải Phòng đồng loạt ra quân nhằm bảo đảm TT, ATGT phục vụ cho năm học mới 2023.
Vấn đề đảm bảo an toàn cho các cháu nhỏ, học sinh khi tới trường được Công an TP đặc biệt quan tâm. Công an TP đã triển khai kế hoạch 1822 về tăng cường tuần tra, tổng kiểm soát, xử lý vi phạm đối với học sinh, sinh viên điều khiển phương tiện vi phạm pháp luật về TT, ATGT.
Nhiệm vụ này được Ban Giám đốc chỉ đạo xuống từng quận, huyện, chia thành từng giai đoạn cụ thể.
Ngay trong dịp nghỉ hè, lực lượng Công an đã tổ chức các đợt tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về TT, ATGT.
Công an các địa phương phối hợp hướng dẫn 100% các cơ sở giáo dục trên địa bàn ký cam kết chấp hành các quy định của pháp luật về TT, ATGT giữa nhà trường, gia đình và học sinh, sinh viên. Yêu cầu phụ huynh không giao xe cho con, em khi chưa đủ điều kiện tham gia giao thông.
Từ ngày 15/9 đến ngày 14/11/2023, Công an các đơn vị, địa phương đồng loạt ra quân tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.
|
Công an Hải Phòng tăng cường kiểm tra an toàn giao thông đối với khu vực các trường học. Ảnh Công an cung cấp |
Cụ thể là tăng cường tuần tra kiểm soát tại khu vực trường học, nơi gửi xe... để xử lý nghiêm các học sinh sử dụng xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện vi phạm.
“Chúng tôi nghiêm khắc yêu cầu Trưởng công an các quận huyện kiểm soát, xử lý phương tiện vận chuyển đưa đón học sinh không đảm bảo kỹ thuật và không có các trang bị cần thiết.
Chẳng hạn đối với xe ô tô loại 7-15 chỗ đã hết hạn đăng kiểm nhưng người dân vẫn mua về hoán cải, lắp thêm băng ghế để đưa đón học sinh. Học sinh chưa đủ tuổi, chưa có GPLX những vẫn đi xe máy vượt quá phân khối đến trường. Chở quá người theo quy định, đánh võng, lạng lách. Những loại phương tiện này nếu gây tai nạn, khiến học sinh gặp nguy hiểm thì Ban Giám đốc Công an TP sẽ xem xét, quy trách nhiệm đối với trưởng công an quận, huyện.
Vì hiện tượng này đã được cấp trên quán triệt, với vai trò thủ trưởng các đơn vị quận, huyện phải có trách nhiệm tổ chức kiểm soát, tuyên truyền, ngăn chặn và xử lý các phương tiện chở học sinh vi phạm khi họ tham gia giao thông. Địa phương nào không kiểm soát, ngăn chặn được hiện tượng này là thủ trưởng đơn vị đó còn chưa sát sao với chức năng, nhiệm vụ của mình”, Đại tá Bùi Trung Thành nhấn mạnh.
Theo Đại tá Bùi Trung Thành, trước khi vào năm học mới, công an các đơn vị, địa phương đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, vận động các để các tổ chức, cá nhân chấp hành quy định không đưa đón học sinh tại trường học bằng các phương tiện xe tự chế dưới mọi hình thức để ngăn ngừa triệt để tai nạn giao thông đối với học sinh.
Đối với Trưởng Công an các đơn vị, địa phương, nếu để xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến học sinh, Giám đốc Công an TP sẽ kiểm tra việc triển khai các kế hoạch, chuyên đề cũng như công tác tổ chức tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân về việc không sử dụng phương tiện xe tự chế dưới mọi hình thức. Nếu chưa làm hoặc làm không tốt, thì có trách nhiệm của lãnh đạo công an đơn vị đó.
“Từ đầu năm học đến nay, trên địa bàn TP Hải Phòng chưa có vụ tai nạn giao thông nào liên quan đến học sinh xảy ra.
Liên quan đến chính sách của Công an TP Hải Phòng, dư luận đã có nhiều đăng tải không đúng bản chất sự việc. Họ cho rằng cứ có học sinh bị tai nạn thì lãnh đạo Công an TP sẽ xử lý trách nhiệm của Trưởng Công an quận, huyện trên địa bàn liên quan. Nếu chỉ nói như vậy thì rõ ràng không phù hợp, chính sách đưa ra là cứng nhắc, thiếu thực tiễn. Ở đây tai nạn xảy ra với học sinh nhưng lỗi nếu do công tác quản lý, tuyên truyền của ngành chức năng thì mới xem xét trách nhiệm người đứng đầu”, Phó Giám đốc Công an TP Hải Phòng thông tin.