Hải Phòng: xe tải chở đất tung hoành trên đường dân sinh

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Người dân sinh sống tại các xã Vinh Quang, xã Đông Hưng (huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng) vô cùng bức xúc về việc một số cá nhân ngang nhiên đào bới, khai thác vận chuyển đất nông nghiệp, đất đầm… đem đi bán diễn ra suốt một thời gian dài, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Gần đây, báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của quần chúng Nhân dân tại 2 xã Vinh Quang và Đông Hưng về việc có nhiều phương tiện chuyên dùng như xe máy xúc, xe tải ben đang có hành vi khai thác đất, không có bạt che chắn, chạy xuyên qua đường liên xã làm ảnh hưởng đến người và các phương tiện khác khi tham gia giao thông, đặc biệt là ảnh hưởng đến môi trường.

Hai Phong: xe tai cho dat tung hoanh tren duong dan sinh - Hinh anh 1

Xe tải chở đất trên đường đê cống Cổ Ngựa, thuộc địa bàn xã Đông Hưng, huyện Tiên Lãng. Ảnh: Vĩnh Quân

Theo ghi nhận của PV, mặc dù đường hẹp, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông, nhưng mỗi ngày có hàng chục lượt xe tải chở đất nối đuôi nhau lấn đường chạy từ xã Đông Hưng qua đường đê (địa phận giáp xã Vinh Quang) để đem đi bán cho người dân, đơn vị có nhu cầu. Đáng nói là việc chở đất này diễn ra ngang nhiên giữa ban ngày.

Hai Phong: xe tai cho dat tung hoanh tren duong dan sinh - Hinh anh 2

Xe tải có hành vi khai thác đất, không có bạt che chắn, chạy trên đê. Ảnh: Vĩnh Quân

 Dù là trời nắng, nhưng các tuyến đường liên xã ướt nhẹp, đất rơi vương vãi trên đường. Xe tải chạy từ sáng cho đến tối muộn, khiến người dân không chỉ phải chịu cảnh ô nhiễm khói bụi mà còn bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn. Tình trạng này vừa không đảm bảo an toàn giao thông, vừa ảnh hưởng đến đời sống người dân dọc tuyến đường.

Hai Phong: xe tai cho dat tung hoanh tren duong dan sinh - Hinh anh 3

Xe tải chạy từ sáng cho đến tối muộn, khiến người dân không chỉ phải chịu cảnh ô nhiễm khói bụi mà còn bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn. Ảnh: Vĩnh Quân

Trao đổi với PV về thực trạng trên, Chủ tịch UBND xã Đông Hưng Vũ Văn Để thừa nhận có việc các xe tải chở đất chạy qua địa bàn xã gây mất an toàn giao thông. Tuy nhiên do là đường liên xã không cấm xe tải nên rất khó xử lý và chỉ có thể tuyên truyền nhắc nhở. Đối với những trường hợp phát hiện vi phạm xã đã phối hợp với Công an xã, Công an huyện để kịp thời xử lý. Bên cạnh đó, UBND xã Đông Hưng cũng thường xuyên có thông báo về việc đảm bảo hành lang an toàn giao thông trên địa bàn.

Liên quan đến ý kiến về việc cho người dân khai thác đất màu nông nghiệp (đất công) để đem đi bán, lãnh đạo xã Đông Hưng khẳng định không có việc đó xảy ra trên địa bàn.

Hai Phong: xe tai cho dat tung hoanh tren duong dan sinh - Hinh anh 4

Xe tải túc trực lấy đất. Ảnh: Vĩnh Quân

“Có chăng một số hộ cá nhân nuôi trồng thủy sản nạo vét đầm, sau đó thuê xe chở đi cho, tặng hoặc bán. Về vấn đề này xã không thể can thiệp mà chỉ có thể nhắc nhở trong quá trình vận chuyển cần che chắn không để đất vương vãi ra đường ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân khu vực”, ông Để nhấn mạnh.

Hai Phong: xe tai cho dat tung hoanh tren duong dan sinh - Hinh anh 5

Mặc dù đường hẹp, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông, nhưng hàng ngày có hàng chục lượt xe tải chở đất nối đuôi nhau hoành hành. Ảnh: Vĩnh Quân
 

Hai Phong: xe tai cho dat tung hoanh tren duong dan sinh - Hinh anh 6

Một số phương tiện bị xử lý tập kết tại xã Vinh Quang

Ông Phạm Minh Hải, Chủ tịch UBND xã Vinh Quang cho biết trên địa bàn có hiện tượng xúc đất đổ trên các xe tải chạy trên đê bởi hiện nay xã có hàng trăm ha đầm nuôi trồng thuỷ sản. Có thể đến kỳ khai thác, người ta sẽ cải tạo cuốc đất ở xung quanh ao dồn vào sau đó đem đi bán. Chủ yếu là xe vận chuyển đất từ nơi khác chạy qua địa bàn, nếu phát hiện khai thác đất trộm trên địa bàn mới có thể xử lý.

Khi tiếp nhận thông tin phản ánh về việc xe khai thác, chở đất gây bụi bẩn, ô nhiễm môi trường, quá tải quá khổ, Đội CSGT huyện đã xuống hiện trường kiểm tra, tiến hành lập biên bản, làm việc với các bên liên quan. Công an huyện cũng thường xuyên tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các phương tiện vận chuyển vật liệu chạy quá tốc độ, chở quá tải trọng; không phủ bạt để vật liệu rơi vãi trên đường.

 

Vĩnh Quân

Tin liên quan