|
Lượng hành khách tại các sân bay đông đúc hơn dự kiến. |
Cụ thể, giai đoạn từ ngày 17 – 22/1/2022 (từ ngày 15 đến ngày 20 tháng Chạp), tổng số chuyến bay nội địa đạt 6.400 chuyến, giảm 14,8% và xấp xỉ 800.000 khách, giảm 13,2% so với cùng kỳ Tết năm trước.
Theo kế hoạch, giai đoạn ngày 3 – 16/2, tổng ghế cung ứng 2,85 triệu ghế và 13.400 chuyến bay, so với Tết năm trước bằng 107% về số ghế và 109% về chuyến bay.
Trong ngày 21/1, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam đã tổ chức họp và quyết định tăng số chuyến bay. Đưa tổng tải cung ứng tăng xấp xỉ 13%, đạt 3,2 triệu ghế và 15.300 chuyến bay. Theo ông Đinh Việt Sơn, với lượng tải cung ứng như trên, nhu cầu vận tải hành khách dịp Tết Nguyên đán cơ bản được đáp ứng.
Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, trong mấy ngày qua, có hiện tượng hành khách chờ đợi đông tại khu vực nhà ga đi Tân Sơn Nhất do các nguyên nhân như hành khách chưa tiếp cận thông tin về việc bỏ yêu cầu test nhanh, gây tâm lý đến sân bay rất sớm trước chuyến bay vì lo ngại trễ chuyến bay do làm thủ tục y tế. Đặc biệt, ngày 23/1, có 25 chuyến bay không thể cất cánh đúng giờ từ Tân Sơn Nhất do sương mù tại Nội Bài.
Mặt khác, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị điều chỉnh một số chuyến bay trong khung giờ cao điểm, đề nghị các hãng chuyển sang khai thác khung giờ bay đêm; tăng cường công tác truyền thông đến hành khách việc bỏ yêu cầu test nhanh trước khi lên tàu bay, hành khách không nên đến sân bay quá sớm, mà chỉ cần đến sân bay phù hợp với giờ bay ghi trên vé.
Trước đó, nhằm tăng cường phục vụ hành khách, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị có liên quan bảo đảm an ninh an toàn và chất lượng phục vụ hành khách dịp cao điểm Tết Nguyên đán năm 2022.
Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) và Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn căn cứ lịch bay đã được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép, xây dựng phương án nhân sự (bao gồm cả nhân sự dự phòng) sẵn sàng phục vụ hành khách đi lại bằng đường hàng không dịp cao điểm.
Các hãng hàng không tính toàn nguồn lực tàu bay, xây dựng kế hoạch và tuân thủ lịch bay đã được cấp phép để bảo đảm an ninh, an toàn và chất lượng dịch vụ trong quá trình vận chuyển hành khách bằng đường hàng không; chủ động phối hợp, cung cấp thông tin liên tục, kịp thời cho ACV và VATM để hoạt động vận chuyển hành khách bằng đường hàng không thông suốt, không bị gián đoạn.
Cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Trung và miền Nam tăng cường kiểm tra, giám sát việc đảm bảo an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường và phòng chống dịch bệnh tại các cảng hàng không, sân bay; xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định đồng thời báo cáo ngay khó khăn, vướng mắc (nếu có) trong quá trình thực hiện nhiệm vụ để kịp thời xem xét, giải quyết.