Chiều 15/4, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã làm việc với UBND TP Hà Nội về chuyên đề giám sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023” trên địa bàn Hà Nội.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Nguyễn Hải Hưng chủ trì buổi làm việc. Lãnh đạo UBND TP Hà Nội tiếp đoàn giám sát có Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn.
Phục vụ tốt nhu cầu đi lại của Nhân dân
Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết, UBND TP chỉ đạo Sở GTVT và các đơn vị có liên quan tăng cường công tác quản lý hoạt động vận tải đường bộ nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông; phục vụ tốt nhu cầu đi lại của Nhân dân và sự kiện chính trị, thể thao, văn hóa diễn ra trên địa bàn.
Liên quan vận tải hành khách theo tuyến cố định, Hà Nội hiện có 6 bến xe; tổ chức 41 cặp điểm đón trả khách cho xe khách liên tỉnh đi vào hoạt động đã mang lại hiệu quả tạo, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
Đối với vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố gồm 156 tuyến tiếp cận đến 30/30 quận, huyện, thị xã, kết nối với 6 tỉnh thành lân cận.
Đối với vận tải hành khách bằng xe taxi, Hà Nội có 15.430 phương tiện được cấp phù hiệu thuộc quản lý của 62 đơn vị, chưa kể đến một số lượng lớn phương tiện xe taxi ngoại tỉnh hoạt động trên địa bàn thành phố. Tính đến ngày 24/11/2023, TP quản lý 36.726 xe ôtô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, trong đó có 18.459 xe ôtô trọng tải dưới 9 chỗ.
Từ năm 2009 đến hết năm 2023, Hà Nội đã tổ chức 24.220 kỳ sát hạch; cấp mới 3.094.946 giấy phép lái xe, cấp đổi 1.152.207 giấy phép lái xe. Trong giai đoạn này, các lực lượng Công an TP, Thanh tra Sở GTVT đã kiểm tra, xử lý các vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ gần 9 triệu trường hợp, phạt tiền hơn 3.836 nghìn tỷ đồng.
Đến năm 2023 số điểm ùn tắc giao thông trên địa bàn Thủ đô giảm xuống còn 33 điểm; có 5 điểm đen về tai nạn giao thông hiện đang tập trung xử lý trong năm 2024. Sở GTVT cũng rà soát 234 vị trí có mật độ phương tiện giao thông lớn cần bố trí lực lượng hướng dẫn, phân luồng; 154 vị trí khu vực trường học để thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông; 193 điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông để xử lý, khắc phục.
UBND TP Hà Nội kiến nghị Bộ GTVT tham mưu Chính phủ sửa đổi bổ sung Nghị định 100/2019/NĐ-CP, Nghị định 123/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử lý triệt để các hành vi vi phạm về sử dụng ô tô kinh doanh vận tải hành khách dừng, đỗ tại văn phòng đại diện để bốc xếp, hàng hóa; đơn vị có xe hoạt động tái vi phạm nhiều lần các quy định về hoạt động kinh doanh vận tải...
Ngoài ra, nghiên cứu, ban hành cơ chế chính sách tạo điều kiện cho các đơn vị vận tải có ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động, đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của Nhân dân, tăng thu ngân sách nhà nước.
Các giải pháp phòng, chống ùn tắc giao thông được triển khai đồng bộ, hiệu quả
Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn giám sát đánh giá Hà Nội đã đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông, triển khai thực hiện quy hoạch và đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải; phát triển giao thông vận tải hành khách công cộng, hệ thống giao thông thông minh... Các giải pháp về phòng, chống ùn tắc giao thông được triển khai đồng bộ, hiệu quả. Tình hình tai nạn giao thông giảm dần cả 3 tiêu chí, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của người dân có bước chuyển biến tích cực hơn…
Tuy nhiên, theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Đôn Tuấn Phong, sức ép với giao thông tại Hà Nội rất lớn với số lượng phương tiện đông, lưu thông trong giờ cao điểm rất khó khăn; hạ tầng giao thông, quỹ đất cho giao thông còn hạn chế, các công trình, dự án trọng điểm về giao thông vẫn bị kéo dài.
Trong khi đó, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng – An ninh của Quốc hội Trịnh Xuân An nêu vấn đề, liệu Hà Nội có thực hiện quy hoạch 8 tuyến BRT còn lại hay không khi có nhiều ý kiến trái chiều. Nếu thực hiện, cần rút kinh nghiệm thế nào khi có sự ảnh hưởng của hạ tầng BRT đến tình hình giao thông chung của Thủ đô?
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, Hà Nội đã nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch giao thông vận tải tích hợp trong quy hoạch hạ tầng kỹ thuật của quy hoạch chung Thủ đô, đồng bộ với quy hoạch Thủ đô; trong đó bổ sung 24 tuyến giao thông kết nối các tỉnh, thành phố trong Vùng Thủ đô.
Liên quan đường sắt đô thị, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn cho hay, Hà Nội sẽ quy hoạch phát triển 14 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 550km. Hệ thống đường sắt đô thị này sẽ là “xương sống” của giao thông đô thị. Với tuyến BRT, theo điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, Hà Nội sẽ thay thế tuyến BRT hiện hữu bằng tuyến đường sắt đô thị.
Ngoài ra, Hà Nội sẽ tập trung cao độ nguồn lực để hoàn thành 7 dự án đường vành đai, các trục đường hướng tâm, kết nối vùng. Cùng đó, chuyển đổi các phương tiện xanh, sạch; nâng tỷ lệ vận tải hành khách công cộng đến năm 2025-2026 lên khoảng 30%.
Thay mặt Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Nguyễn Hải Hưng đề nghị các cấp, các ngành, lực lượng chức năng của thành phố tiếp tục tăng cường các giải pháp nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông đường bộ, bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông trên cả đường bộ và đường thủy; đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nâng thức cho người dân trong việc chấp hành các chính sách pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
Hồng Thái