Hơn 1.300 cảng biển phía Nam vẫn đóng cửa

PHẠM CÔNG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, khu vực phía Nam còn 1.303 cảng bến thủy (xấp xỉ 50% cảng, bến) trên đường thủy quốc gia vẫn đang tạm dừng hoạt động.

Hon 1.300 cang bien phia Nam van dong cua - Hinh anh 1
Còn 1.303 cảng bến thủy (xấp xỉ 50% cảng, bến) trên đường thủy quốc gia vẫn đang tạm dừng hoạt động. 

Theo Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực III và IV, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tính đến ngày 27/10 khu vực phía Nam còn 1.303 cảng bến thủy (xấp xỉ 50% cảng, bến) trên đường thủy quốc gia vẫn đang tạm dừng hoạt động, tương ứng với việc vận tải hàng hóa bằng đường thủy giảm mạnh so với trước khi dịch bùng phát.

Cụ thể, trên địa bàn 8 tỉnh, thành thuộc phạm vi Cảng vụ ĐTNĐ khu vực III quản lý (TP.HCM, Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Tiền Giang, Bến Tre và Đồng Tháp) có 590/1.124 cảng, bến thủy trên đườn

Về sản lượng vận tải, trung bình mỗi ngày hiện có trên dưới 120 lượt phương tiện thủy làm thủ tục, vào rời cảng, bến; với khối lượng vận chuyển trên dưới 1.000 tấn hàng/ngày.

So với tuần trước, có thêm gần 200 cảng, bến hoạt động trở lại. Các, cảng bến duy trì hoạt động chủ yếu là bốc dỡ hàng hóa xuất nhập khẩu (hàng container, gạo xuất khẩu, cọc bê tông, phân bón xuất khẩu).

Các trường hợp vẫn dừng hoạt động chủ yếu phục vụ mặt hàng vật liệu xây dựng như cát, đá, xi măng, sắt thép, lương thực… Nguyên nhân chính dẫn đến các cảng biển này dừng hoạt động là do ảnh hưởng của dịch bệnh nên các công trình xây dựng lớn tạm ngưng hoạt động nên cảng bến cũng ngưng hoạt động theo.

Còn trên địa bàn 10 tỉnh, thành phố khu vực vực đồng bằng sông Cửu Long do Cảng vụ ĐTNĐ khu vực IV quản lý (Cần Thơ, Vĩnh Long, Trà Vinh, An Giang, Hậu Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng và Cà Mau), có 713/1.550 cảng, bến thủy tạm dừng hoạt động (46%). Tuy nhiên, thời gian này chỉ có hơn 110 cảng, bến có phương tiện vào, rời làm hàng, với trung bình hơn 500 lượt phương tiện vào, rời cảng và đạt khối lượng vận chuyển trên dưới 100.000 tấn/ngày (xăng dầu, lương thực, cát đá xây dựng…).

Nguyên nhân còn nhiều cảng, bến thủy chưa hoạt động trở lại do hoạt động xây dựng, sản xuất tại khu vực trên khôi phục chậm, kéo theo nhu cầu vận chuyển bằng đường thủy giảm.

 

 

Tin liên quan