Hơn 2,4 triệu ô tô đang lưu hành phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới từ 1/1/2020

 
Chia sẻ

Theo lộ trình, trong năm 2020 có khoảng hơn 2,4 triệu xe ô tô được sản xuất từ sau năm 2008 phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới.

2,4 triệu ô tô phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 2

Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin, từ 1/1/2020, các loại xe ô tô sản xuất từ năm 2008 trở lại đây phải đáp ứng mức tiêu chuẩn khí thải mới, cao hơn hiện nay mới được cấp chứng nhận đăng kiểm để tham gia giao thông.

Cụ thể, tới đây loại xe ô tô có tuổi đời như trên chỉ được có tối đa 3,5% nồng độ CO; còn xe dùng nhiên liệu diesel động cơ 4 kỳ có giới hạn tối đa chất HC là 800ppm thể tích và tỷ lệ khói HSU tối đa là 60%.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, việc kiểm soát khí thải xe ô tô được thực hiện theo Quyết định 16/2019 của Thủ tướng quy định lộ trình áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải của xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu, có hiệu lực từ 15/5/2019.

Hon 2,4 trieu o to dang luu hanh phai dap ung tieu chuan khi thai moi tu 1/1/2020 - Hinh anh 1
Kiểm tra khí thải xe buýt tại bến xe Nước Ngầm, Hà Nội


Theo đó, lộ trình các xe sản xuất trước năm 1999 tiếp tục thực hiện theo tiêu chuẩn hiện nay, còn xe sản xuất từ sau năm 2008 áp dụng theo mức trên. Từ năm 2021, sẽ áp dụng với xe sản xuất trong giai đoạn từ năm 1999-2008.

Cũng theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện nay, việc kiểm tra khí thải xe ô tô đang lưu hành được thực hiện theo chu kỳ đăng kiểm phương tiện và kiểm tra trong trạng thái xe chạy chế độ không tải. Tiêu chuẩn khí thải hiện hành thấp hơn gần 1/3 so với mức sắp áp dụng (xe chạy xăng hiện giới hạn tối đa 4,5% CO, xe dùng nhiên liệu diesel 1.200HC) và đã áp dụng hơn 10 năm qua.

Thời điểm đó, số lượng xe ô tô trên toàn quốc chưa đến 947.000 chiếc, còn hiện nay tổng số đã tăng lên hơn 3,5 triệu, khiến tổng lượng phát thải chất độc hại (như NOx, C0) có trong khí thải ô tô tăng lên, nhất là tại các thành phố lớn, đặt ra yêu cầu nâng tiêu chuẩn khí thải cao hơn để giảm ô nhiễm không khí từ khí thải xe ô tô.

Theo lộ trình trên, trong năm 2020, có hơn 2,4 triệu xe ô tô được sản xuất từ sau năm 2008 phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới.


“Trong quá trình xây dựng dự thảo quy định về tiêu chuẩn khí thải, Cục Đăng kiểm Việt Nam phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng nghiên cứu, khảo sát và cho thấy hầu hết xe ô tô được sản xuất trong giai đoạn sau năm 2008 có công nghệ tiên tiến, đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải mới. Trường hợp xe không đạt được, nguyên nhân chủ yếu do bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện theo khuyến cáo, hướng dẫn của nhà sản xuất”- đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay.

Ô tô sản xuất từ 2008 đến nay nằm trong diện nâng cấp khí thải

Đề cập lý do xe sản xuất trước năm 1999 vẫn chỉ phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải hiện nay, theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, nhóm xe trên được sản xuất theo công nghệ cũ nên khó đáp ứng được tiêu chuẩn cao hơn. Mặt khác, nhóm xe trên đã sử dụng được hơn 20 năm và theo quy định về niên hạn sử dụng xe (xe tải tối đa 25 năm, xe chở người 20 năm) nhiều xe sắp hết niên hạn tham gia giao thông.

Trong khi đó, từ tháng 10/2019 đến nay, Cục Đăng kiểm Việt Nam phối hợp với Thanh tra Sở GTVT Hà Nội và TP.HCM tổ chức kiểm tra ngẫu nhiên khí thải đối với gần 200 xe ô tô khách, xe tải.

Qua đó, lực lượng chức năng đã phát hiện và yêu cầu gần chục trường hợp xe tải sửa chữa, khắc phục vi phạm tiêu chuẩn khí thải vượt ngưỡng cho phép. Bởi theo quy định hiện hành, phương tiện bị phát hiện không đạt tiêu chuẩn khí thải phải khắc phục và kiểm định lại, nếu đạt tiêu chuẩn khí thải được cấp lại tem, giấy chứng nhận kiểm định để tiếp tục tham gia giao thông.

Lãnh đạo một số trung tâm đăng kiểm cho biết, tỷ lệ xe ô tô không đạt tiêu chuẩn khí thải hiện dao động ở mức 7-10%, chủ yếu rơi vào nhóm xe tải, xe dùng động cơ nhiên liệu diesel. Các trường hợp xe tải cũ, xe thường xuyên chở quá tải và ít bảo dưỡng định kỳ có nguy cơ cao không đạt tiêu chuẩn khí thải.

Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin, tiêu chuẩn khí thải gồm 4 mức (mức 1, 2, 3, 4) là giới hạn lớn nhất cho phép của các chất gây ô nhiễm và khói trong khí thải của xe ô tô được quy định tại Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6438:2018 “Phương tiện giao thông đường bộ - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải”.

Xe ô tô sản xuất trước năm 1999 tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn mức 1 (thấp nhất). Từ 1/1/2020, áp dụng tiêu chuẩn mức 2 đối với xe sản xuất sau năm 2008. Từ 1/1/2021 áp dụng tiêu chuẩn mức 2 đối với xe sản xuất trong giai đoạn từ năm 1999-2008.

Theo An ninh Thủ đô

Tin liên quan