|
Kết thúc ủy quyền cho Sở GTVT Quảng Nam quản lý đường thủy nội địa. |
Quyết định của Bộ GTVT nêu rõ: Kết thúc ủy quyền cho Sở GTVT Quảng Nam thực hiện công tác quản lý Nhà nước chuyên ngành về GTVT đường thủy nội địa tại cảng, bến thủy nội địa và công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực từ 1/8/2023.
UBND tỉnh Quảng Nam có trách nhiệm chỉ đạo Sở GTVT, các cơ quan chức năng tại địa phương thực hiện các thủ tục bàn giao công tác quản lý Nhà nước chuyên ngành về GTVT đường thủy nội địa tại cảng, bến thủy nội địa và công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực ĐTNĐ đã được ủy quyền.
Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tiếp nhận, đảm bảo công tác quản lý Nhà nước chuyên ngành về GTVT đường thủy nội địa tại cảng, bến thủy nội địa và công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực ĐTNĐ được liên tục.
Trước đó, UBND tỉnh Quảng Nam có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị chấm dứt việc ủy quyền. Lý do được địa phương này đưa ra là không đủ nhân lực thực hiện.
Theo UBND tỉnh Quảng Nam, lực lượng Thanh tra GTVT Quảng Nam chỉ có 21 biên chế, nhưng phải đảm nhận thực hiện nhiệm vụ công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ; đồng thời, thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính chuyên ngành tại 176km đường thủy nội địa địa phương và trên 165km đường thủy nội địa Trung ương.
Đội Quản lý bến thủy nội địa là bộ phận thuộc Thanh tra GTVT Quảng Nam, chỉ bao gồm 6 cảng vụ viên, nhưng đang đảm nhận thực hiện quản lý cấp phép cho trên 280 phương tiện (bao gồm hàng hóa và hành khách) thường xuyên làm thủ tục ra, vào bến tại 14 bến (gồm 11 bến hàng hóa và 3 bến hành khách). Do đó, không đảm đương được nhiệm vụ đã được ủy quyền, tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT trên các tuyến ĐTNĐ quốc gia.