Quy chuẩn khí thải mức 5 sẽ áp dụng vớiô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới (Ảnh: Hòa Thắng)
|
Ngày 14/7, đại diện Vụ Môi trường, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 5 đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới đang được cơ quan này lấy ý kiến góp ý.
Một trong những điểm đáng chú ý nhất của bản dự thảo, là tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải tương ứng với mức Euro 5. Đây là tiêu chuẩn được Ủy ban kinh tế châu Âu của Liên Hợp quốc quy định.
Đối tượng áp dụng mức tiêu chuẩn cao nhất này là các xe ô tô có ít nhất 4 bánh, được phân loại vào nhóm xe ô tô khối lượng chuẩn thấp (cao nhất bằng 2.610 kg) hoặc nhóm xe ô tô khối lượng chuẩn cao (lớn hơn 2.610 kg và một số loại có đặc điểm khác).
Ngoài ra, bản dự thảo cũng đưa ra 2 mức tiêu chuẩn khí thải gồm mức 5a và 5b (tiêu chuẩn cao hơn), đồng thời quy định chi tiết về các mức giới hạn khí thải, các phép thử và phương pháp thử, các yêu cầu về quản lý và tổ chức thực hiện việc kiểm tra khí thải.
Nếu được thông qua, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 5 dự kiến sẽ được áp dụng trong khoảng thời gian từ 2022 đến 2025. Trong đó, mức 5a từ 1/1/2022 đối với xe khối lượng chuẩn thấp (đối với phép thử để kiểm tra khối lượng trung bình của khí thải ở đuôi ống xả); mức 5b từ năm 2025; và từ 1/1/2025 đối với phép thử kiểm tra chức năng của hệ thống chuẩn đoán trên xe.
Riêng đối với xe có khối lượng chuẩn cao sẽ được áp dụng mức 5a từ 1/1/2022, nhưng phép thử kiểm tra chức năng của hệ thống chuẩn đoán xe được áp dựng từ 1/1/2027.