Kỹ năng lái xe an toàn khi trời mưa

DƯƠNG ĐẠT
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Trời mưa không chỉ khiến đường trơn trượt mà còn làm cho tầm nhìn hạn chế, rủi ro tiềm ẩn do đường ngập, giao thông phức tạp hơn. Do đó các tài xế cần tăng cường sự tập trung đồng thời nắm vững một số lưu ý dưới đây để đảm bảo an toàn.

Ky nang lai xe an toan khi troi mua - Hinh anh 1

Ảnh minh họa.

Đảm bảo đầy đủ tầm nhìn trong lái xe là một vấn đề rất quan trọng đối với lái xe trong bất kể điều kiện thời tiết  nào. Đặc biệt trời mưa sẽ gây cản trở rất lớn về tầm nhìn cho các tài xế. Vì vậy, nên bật gạt mưa để nước mưa không làm mờ kính, đảm bảo tầm nhìn của tài xế qua kính lái.

Nhiều ô tô đời mới hiện nay đã được trang bị gạt mưa tự động, tuy nhiên người dùng cũng nên nắm rõ cách sử dụng, chỉnh tốc độ cần gạt phù hợp, nhanh nhạy với lượng mưa để đảm bảo tầm nhìn qua kính lái.

Bên canh đó, dưới trời mưa các tài xế nên chú ý luôn bật đèn chiếu sáng, kể cả ban ngày. Bởi, bật đèn chiếu sáng, đèn sương mù hay đèn định vị sẽ giúp các phương tiện cùng tham gia giao thông dễ nhận biết xe của bạn.

Điều tiếp theo, khi di chuyên trong thời tiết có mưa chúng ta nên giảm tốc độ xe. Không giống như khi thời tiết nắng ráo, trời mưa thường khiến đường trơn, tầm nhìn quan sát của người điều khiển ô tô bị hạn chế. Đặc biệt, mặt đường ướt, trơn trượt sẽ khiến quãng đường phanh (từ khi tài xế đạp phanh đến khi xe dừng lại) dài hơn so với thông thường. Điều này rất dễ dẫn đến va chạm, tai nạn. Do đó, khi trời mưa tài xế điều khiển ô tô nên giảm tốc độ so với bình thường, để giúp lái xe làm chủ tốc độ duy trì sự kiểm soát chiếc xe một cách hiệu quả trong trường hợp khẩn cấp.

Vượt các phương tiện khác trong điều kiện trời mưa tầm nhìn hạn chế có thể dẫn đến tai nạn. Kể cả trường hợp xe chở nhẹ hơn bình thường. Không những vậy, việc đường trơn có thể khiến bánh xe bị trượt, dễ mất kiểm soát khi tài xế nhấn ga tăng tốc để vượt xe phía trước. Do đó, khi lái ô tô dưới trời mưa, không nên vượt xe phía trước khi không cần thiết.

Ky nang lai xe an toan khi troi mua - Hinh anh 2

Ảnh minh họa.

Tránh mọi sự sao nhãng, tập trung vào đường lái là một trong những lưu ý quan trọng mà bạn cần ghi nhớ. Chính vì vậy, bạn không được phép sử dụng các thiết bị điện tử trong lúc cầm lái; nếu cần thiết, hãy tìm nơi an toàn để dừng và xử lý triệt để. Bởi lẽ, sự an toàn của bạn và những người xung quanh quan trọng hơn bất kỳ điều gì khác.

Kỹ năng xử lý trên đường trơn trượt cũng là một phần quan trọng giúp chúng ta an toàn hơn khi đi trong trời mưa. Khi lái xe trên đường trường trơn trượt, đầu tiên, hãy giảm tốc độ và duy trì khoảng cách an toàn với xe phía trước. Việc hạn chế tốc độ giúp giảm nguy cơ bánh trượt và tăng khả năng phản ứng của bạn. Còn trong trường hợp xe bị trượt, bạn nên nhẹ nhàng thả chân ga và cố gắng điều chỉnh hướng lái để tránh mất kiểm soát. Thêm vào đó, đừng quên đánh lái một cách mềm dẻo, tránh tăng tốc, phanh hay thay đổi hướng đột ngột.

Ky nang lai xe an toan khi troi mua - Hinh anh 3

Ảnh minh họa.

Ngoài ra, bạn nên cẩn thận với các vũng nước trên đường và tránh tạt nước vào xe khác. Với đường đèo, hãy luôn tuân thủ quy tắc ưu tiên và đảm bảo tầm nhìn tốt để phòng ngừa tai nạn.

Với thời đại công nghệ phát triển vượt bậc như hiện nay, bạn có thể tận dụng nhiều thiết bị hỗ trợ lái xe an toàn trong mùa mưa. Nổi bật nhất có thể kể đến hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống kiểm soát lực kéo ESP hay hệ thống cân bằng điện tử EBD - những công nghệ quan trọng giúp tăng cường an toàn khi lái xe trên đường trơn. Hơn thế nữa, các thiết bị này cũng có thêm các tính năng như cảnh báo va chạm, hệ thống hỗ trợ đỗ xe hay hệ thống định vị GPS cũng đáng được cân nhắc. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, công nghệ chỉ là công cụ hỗ trợ và không thể thay thế khả năng lái xe an toàn của bạn.

Trước mỗi chuyến đi bạn cũng cần kiểm tra, trang bị đầy đủ những thiết bị trong xe từ hệ thống đèn chiếu sáng, phanh, kính chắn gió, gương chiếu hậu, cần gạt mưa và đặc biệt là lốp xe nên được rà soát kỹ lưỡng, thay thế hoặc sửa chữa khi hư hỏng. Chính vì lý do này, bạn nên chắc chắn là lốp xe có đủ áp suất, căng, độ sâu gai tối thiểu 3mm và không bị hao mòn quá nhiều.

Cụ thể, theo các chuyên gia lốp xe của Bridgestone việc trang bị lốp xe đảm bảo tiêu chuẩn sẽ đem đến cho bạn một số lợi ích đặc biệt như:

Khả năng bám đường trơn được tối ưu hóa: Bạn nên ưu tiên lựa chọn các loại lốp chuyên dụng có đủ tiêu chuẩn cũng như cấu tạo nhằm đảm bảo độ bám đường tối ưu. Trong đó, các loại lốp hỗn hợp cao su cải tiến có thể tăng sự liên kết của các phân tử giúp bám đường trơn vô cùng hiệu quả.

 Khả năng điều khiển được tối đa: Nhằm hạn chế tình trạng “Hydroplaning”, lốp xe đi dưới trời mưa nên có bề mặt rộng để tăng tỉ lệ tiếp xúc cao su với mặt đường cũng như kiểm soát quá trình phanh. Khi đó, nhờ được tối đa hóa khả năng điều khiển mà sự an toàn cho các lái xe cũng được đảm bảo.

Khả năng phanh trên đường ướt được cân nhắc: Bên cạnh quá trình kiểm tra hay chọn hệ thống phanh phù hợp thì việc cân nhắc lốp xe có cấu trúc gai lốp và khối gai rộng cũng cần được lưu tâm. Các loại lốp xe đáp ứng tiêu chuẩn này sẽ giúp đảm bảo an toàn hơn khi phanh.

Tin liên quan