Theo ghi nhận từ ngày 16/9 tại Hà Nội, rất đông xe taxi truyền thống đồng loạt treo khẩu hiệu đề nghị các cơ quan chức năng sớm gắn hộp đèn cho taxi công nghệ, cũng như quản lý chặt chẽ hơn loại hình vận tải này. Theo họ điều này để tạo môi trường kinh doanh công bằng hơn.
|
Từ 16/9, nhiều xe taxi truyền thống đã dán khẩu hiệu trên kính sau. |
Những dòng chữ với nội dung :“Hộp đèn nhận diện xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ: Công bằng - Minh bạch - Tại sao không làm?”, được xuất hiện trên kính sau của một số xe taxi như Mai Linh, Thanh Nga, VIC hay xe thuộc Liên minh Taxi Việt.
|
Đã có hàng chục xe của nhiều hãng taxi đồng loạt dán khẩu hiệu này để thu hút sự chú ý |
Lái xe Vũ Văn Tuấn của hãng Taxi Mai Linh cho biết, anh và nhiều đồng nghiệp được một người trong công ty phát để dán khẩu hiệu trên xe từ chiều 16/9. Mục đích là tạo sự chú ý để các cấp quản lý cũng như người dân ủng hộ và sớm đẩy nhanh việc đưa taxi công nghệ vào “quy củ”.
“Hiện nay taxi công nghệ (như grab) không mất chi phí nhiều như chúng tôi, lại dễ dàng đi vào đường cấm, giờ cấm để đón khách. Như vậy là cạnh tranh không lành mạnh. Anh em lái xe của hãng rất ủng hộ việc dán khẩu hiệu trên xe” – anh Tuấn cho hay.
Chia sẻ về việc này, ông Nguyễn Xuân Tuấn – Chủ tịch Liên hiệp Hợp tác xã Vận tải điện tử, Giám đốc Công ty Cổ phần Liên minh Toàn Cầu (Tontot.com) cho biết: “Việc gắn hộp đèn và thắt chặt quản lý đối với taxi công nghệ là điều rất nên làm để tạo ra sự công bằng cho các các bên cung cấp dịch vụ. Bản chất, kinh doanh vận tải là kinh doanh có điều kiện và ai cũng phải chấp nhận”.
|
Dán khẩu hiệu cho xe taxi |
Ông Tuấn đã chỉ ra rằng, việc quản lý taxi công nghệ nói chung và gắn hộp đèn cho loại hình này nói riêng có 3 điểm tích cực: Thứ nhất, sẽ dễ dàng hơn cho cơ quan quản lý nhà nước để quản lý và nhận diện loại hình phương tiện này, đồng thời sẽ tránh thất thu thuế của nhà nước.
Thứ hai, người lao động có nhiều quyền lợi hơn khi được tiếp cận với bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; được khám sức khoẻ định kỳ; được tập huấn nghiệp vụ. Lái xe sẽ trở nên chuyên nghiệp, an toàn và đời sống đảm bảo hơn.
Thứ ba, khi sự cạnh tranh trở nên công bằng thì các hãng taxi truyền thống cũng như taxi công nghệ sẽ cạnh tranh chủ yếu trên chất lượng dịch vụ. Về lâu dài, khách hàng sẽ là người hưởng lợi.
|
Khẩu hiệu được mang diễu phố |
Tuy vậy, việc gắn hộp đèn cho xe công nghệ cũng vấp phải sự quan ngại của chính những người trong cuộc.
Anh Nguyễn Văn Phương, một lái xe Grab cho rằng, việc gắn hộp đèn trên chiếc xe của mình sẽ khiến công việc của anh bị ảnh hưởng khi không được vào các phố cấm, giờ cấm. Chưa kể đến việc chiếc xe đáng giá hơn nửa tỷ bạc trông sẽ “kém sang”.
Anh Phương chia sẻ: “Đặc thù là chúng tôi chạy xe lúc rảnh rỗi, do đó nếu có bắt buộc phải gắn hộp đèn thì rất bất tiện những lúc đi công việc hoặc đưa gia đình đi chơi. Nên có biện pháp linh động cho hộp đèn này, có thể cất đi khi không chạy dịch vụ chẳng hạn”.
Trong nhiều phát biểu của mình, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện đều nhất quán quan điểm, Uber, Grab thực chất là xe taxi có ứng dụng công nghệ và phải được quản lý như taxi truyền thống. Như vậy, việc hàng loạt taxi truyền thống treo khẩu hiệu đề nghị gắn hộp đèn cho xe công nghệ cũng là điều hoàn toàn dễ hiểu.