Mạng lưới giao thông ‘bảo vệ’ người đi xe đạp và đi bộ tại Connecticut

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Các TP ở tiểu bang Connecticut, Mỹ đang nỗ lực xây dựng hệ thống giao thông bền vững, đảm bảo an toàn cho tất cả người dân.

Năm 2017, Lior Trestman đã bị một chiếc xe tải đâm khi đang lái xe đạp ở New Haven. Dù phải đối mặt với những chấn thương nặng nề, Trestman không chỉ phục hồi mà còn trở thành một nhà vận động tích cực, đấu tranh cho quyền lợi và an toàn của những người đi xe đạp.

Trong những năm qua, Trestman, cùng với Liên minh Đường phố an toàn, đã không ngừng nỗ lực để cải thiện tình hình giao thông tại TP New Haven. Mặc dù đã đạt được một số thành tựu nhất định, anh vẫn cảm thấy chưa hài lòng với cơ sở hạ tầng hiện tại, đặc biệt đối với những người di chuyển bằng xe đạp, xe tay ga và đi bộ.

Mang luoi giao thong ‘bao ve’ nguoi di xe dap va di bo tai Connecticut - Hinh anh 1
Công trình cải tạo đường Lower State Street tại New Haven vào ngày 28/2/2024. Ảnh: Arnold Gold/Hearst Connecticut Media

Việc ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông cho ô tô khiến nhiều TP hiện nay đang phải đối mặt với tình trạng giao thông hỗn loạn và thiếu an toàn cho người đi xe đạp và người đi bộ. Để giải quyết vấn đề này, nhiều nơi đã xây dựng các làn đường riêng cho xe đạp, hoàn toàn tách biệt với làn đường ô tô, nhằm đảm bảo an toàn cho tất cả người tham gia giao thông.

Để tạo ra những con đường an toàn hơn cho tất cả mọi người, các TP lớn như Norwalk, New Haven, Bridgeport và Stamford đã triển khai kế hoạch “Đường phố hoàn chỉnh”. Kế hoạch này bổ sung các yếu tố an toàn vào các dự án đường bộ, bao gồm việc mở rộng vỉa hè, vạch qua đường và làn đường dành riêng cho xe đạp và người đi bộ.

Justin Elicker, thị trưởng TP New Haven, chia sẻ: “Là một người thường xuyên sử dụng xe đạp để đi chuyển quanh TP, tôi thấy giao thông ở New Haven đã cải thiện rất nhiều so với 10 hay 15 năm trước.

Không chỉ cơ sở hạ tầng được nâng cấp mà ý thức lái xe của người tham gia giao thông của người dân cũng được nâng cao rõ rệt”.

Hiện tại, TP này đang tích cực hợp tác với các bang và tiểu bang lân cận để cải thiện hệ thống giao thông cho người đi xe đạp. Các dự án đang được triển khai bao gồm xây dựng làn đường riêng, lắp đặt đèn chiếu sáng, biển báo, và các thiết bị giảm tốc độ trên các tuyến đường đông đúc, nguy hiểm. Một ví dụ điển hình là dự án cải tạo đường State Street nhằm kết nối với đường mòn kênh Farmington.

Ngoài ra, New Haven đang đầu tư 11 triệu USD để cải tạo toàn bộ đoạn đường Chapel Street dài 1.6 dặm (2.575 m), một trong những tuyến đường đông đúc và nguy hiểm nhất. Dự án này, trải dài qua bốn khu phố, hứa hẹn sẽ giảm đáng kể tai nạn giao thông.

Ngoài ra, New Haven dự kiến sẽ mở rộng làn đường dành riêng cho xe đạp từ 80 km lên 206 km, theo kế hoạch đã được phê duyệt năm 2022. Tại Middletown, Chính quyền cũng đã xây dựng kế hoạch tổng thể để phát triển mạng lưới tương tự, nhằm kết nối các khu vực trong thành phố và khuyến khích người dân đi bộ, sử dụng các phương tiện giao thông công cộng nhiều hơn.

Bà Laura Baum, Chủ tịch Ủy ban, thừa nhận việc đi xe đạp trên những con đường đông đúc rất nguy hiểm.

“Hầu hết mọi người đều cảm thấy sợ hãi và lo lắng khi đạp xe trên đường lớn bởi ô tô liên tục ra vào bãi đỗ xe, còn xe buýt và xe cấp cứu thì chạy vụt qua rất nhanh” - Baum nói.

Bridgeport, TP lớn nhất của tiểu bang, đang nỗ lực thực hiện kế hoạch “Đường phố Hoàn chỉnh và an toàn”, nhằm tạo ra những con đường phù hợp cho tất cả người tham gia giao thông, từ người đi bộ, người đi xe đạp đến người lái xe ô tô.

Mục tiêu cuối cùng của mạng lưới này là giảm thiểu tai nạn giao thông, tạo ra môi trường sống xanh hơn và giảm lượng khí thải gây ô nhiễm.

Ngoài ra, một số TP khác như Danbury đã nhận được những nguồn tài trợ lớn để triển khai và áp dụng mô hình “Đường phố an toàn” này cho tất cả mọi người.

Hartford, TP lớn thứ ba của tiểu bang, cũng đang triển khai một số dự án để bảo vệ những người tham gia xe đạp, hướng tới xây dựng mạng lưới an toàn, kết nối cho người dân.

Cristian Corza, phó chánh văn phòng Thị trưởng TP, khẳng định: “TP Hartford cam kết sâu sắc trong việc tạo ra những con đường an toàn và hoàn chỉnh cho cộng đồng, đặc biệt là những người đi xe đạp và đi bộ”.

Khánh Huyền

Tin liên quan