Nâng cao công tác đảm bảo an toàn đường cất hạ cánh

NGUYỄN MINH
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Sau vụ tại nạn hàng không thảm khốc giữa máy bay A350 của Hãng Hàng không Japan Airlines (JAL516) và tàu bay DHC-8 của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản xảy ra ngày 2/1 vừa qua tại sân bay Quốc tế Haneda (Nhật Bản), Tổng công ty Quản lý Bay Việt Nam (VATM) đã lập tức có chỉ đạo ứng phó khẩn cấp gửi các đơn vị liên quan.

Nang cao cong tac dam bao an toan duong cat ha canh - Hinh anh 1
 Nâng cao công tác đảm bảo an toàn đường cất hạ cánh.

Cụ thể, VATM đã chỉ đạo kịp thời cơ quan an toàn của Tổng công ty nghiên cứu và đưa ra các biện pháp/giải pháp nhằm chủ động trong công tác đảm bảo an toàn đường cất hạ cánh, đặc biệt ngăn ngừa rủi ro xâm nhập đường cất hạ cánh.

VATM cũng quán triệt thực hiện các biện pháp, giải pháp đảm bảo an toàn đường cất hạ cánh đến toàn bộ lực lượng kiểm soát viên không lưu thuộc các trung tâm tiếp cận tại sân và Đài kiểm soát không lưu địa phương, thực hiện các biện pháp tăng cường quan sát khu vực đường cất hạ cánh, đường lăn, theo dõi chặt chẽ máy bay trong giai đoạn chạy đà, cất cánh, tiếp cận hạ cánh, xả đà để kịp thời thông báo cho tổ lái khi phát hiện các bất thường.


Các đơn vị sử dụng tối đa các trang thiết bị sẵn có để giám sát chặt chẽ việc tuân thủ huấn lệnh của tổ lái, đặc biệt khi tàu bay đến các điểm đen và các điểm đã xảy ra các sự cố nhầm lẫn; tập trung trong việc nghe và nhắc lại huấn lệnh của tổ lái, khi có bất cứ nghi ngờ hoặc không nghe rõ tổ lái nhắc lại, phải làm rõ lại nội dung huấn lệnh, nhấn mạnh nội dung cần làm rõ hoặc sử dụng thuật ngữ “I say again” rồi nhấn mạnh nội dung cần làm rõ để thức tỉnh, thu hút sự tập trung của tổ lái.

Trong khả năng có thể thực hiện được, kiểm soát viên không lưu cung cấp thông tin tàu bay liên quan để đảm bảo tổ lái hiểu rõ huấn lệnh và thực hiện đúng huấn lệnh; sử dụng hệ thống đèn STOP BAR đúng quy định khi cấp các huấn lệnh lên đường cất hạ cánh, cắt qua đường cất hạ cánh,… nhằm ngăn ngừa rủi ro xâm nhập đường cất hạ cánh.

VATM cũng yêu cầu nâng cao khả năng phối hợp hiệp đồng, hỗ trợ hiệu quả giữa các vị trí trong kíp trực gồm: trực kíp trưởng thường xuyên quan sát, giám sát các vị trí kiểm soát, kịp thời phát hiện các nguy cơ tiềm ẩn nhằm giảm thiểu sai sót có thể xảy ra; kiểm soát viên không lưu hiệp đồng phối hợp, hỗ trợ cho kiểm soát viên không lưu điều hành trong công tác điều hành bay, kịp thời phát hiện các sai sót.

Tin liên quan