 |
Xe dù, bến cóc vẫn là nỗi lo thường trực của Hà Nội |
Khó tránh
Những kỳ nghỉ lễ dài ngày năm nào cũng vậy, hàng chục vạn người dân lại rời Thủ đô đi du lịch, về quê, thăm thân… khiến áp lực giao thông tăng cao đột biến cả trên đường phố, nơi cửa ngõ cũng như các bến xe, nhà ga, sân bay. Trong lúc giao thông đi lại gặp không ít khó khăn, tình trạng xe dù, bến cóc dừng đỗ tùy tiện khắp nơi đón trả khách có thể khiến ùn tắc diễn biến phức tạp hơn.
Để chuẩn bị ứng phó với tình trạng này, lực lượng chức năng cũng như các bến xe đã có kế hoạch tăng cường tuần tra, kiểm soát, thêm xe dự phòng nhằm gia tăng năng lực đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân. Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng, vấn nạn xe dù, bến cóc năm nay sẽ gay nhiều khó khăn hơn những năm trước.
Chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng nhận định: “Năm nay chỉ còn lực lượng CSGT vừa duy trì phân luồng, điều tiết giao thông, vừa tuần tra xử lý vi phạm. Không còn sự hiện diện của Thanh tra GTVT nên sẽ khó khăn hơn nhiều”. Bên cạnh đó, hệ thống camera giám sát, phục vụ xử phạt nguội trên đường phố chưa được trang bị đầy đủ cũng là một yếu tố khiến xe dù, bến cóc có thể né tránh xử phạt, bắt khách tùy tiện, gây mất trật tự, ATGT.
Mặt khác, loại hình xe ghép, xe tiện chuyến đang ngày càng nở rộ không chỉ làm gia tăng áp lực lên giao thông TP mà còn khiến xe khách liên tỉnh thua thiệt đáng kể. Lãnh đạo Hiệp hội Vận tải Hà Nội chia sẻ: “Bên cạnh xe dù, bến cóc, xe ghép, xe tiện chuyến là một trong những nỗi lo lớn nhất của DN. Loại hình này hiện chưa được quản lý chặt chẽ, cạnh tranh không công bằng, khiến DN tổn thất không nhỏ. Đáng lo hơn là nó khiến DN khai thác xe khách liên tỉnh buộc phải tìm cách lách luật, tránh né lực lượng chức năng để bắt thêm khách dọc đường”.
Để phục vụ người dân đi lại trong dịp nghỉ lễ sắp tới, các bến xe Hà Nội đã chuẩn bị hơn 600 lượt xe tăng cường; vận tải công cộng dự trù hơn 90.000 lượt xe buýt, tàu điện hoạt động liên tục. Nhưng thực tế là việc di chuyển đến các bến xe còn không ít khó khăn, nhất là trong cao điểm lễ, tết nên nhiều người dân vẫn lựa chọn xe khách trá hình, xe ghép, xe tiện chuyến để được đưa đón tận nơi. Vì thế vẫn rất khó để ngăn ngừa xe dù bến cóc gây rối loạn giao thông Hà Nội trong những ngày đầu và cuối kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Giải pháp căn cơ là gì?
Đại diện Đội CSGT số 6, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, mỗi dịp cao điểm lễ, tết là 100% quân số đơn vị phải ứng trực, công việc rất nhiều, áp lực lớn. Những chỉ tuần tra, xử lý vi phạm thôi sẽ khó có thể xóa triệt để xe dù, bến cóc. Điều quan trọng nhất là phải có giải pháp căn cơ từ cơ quna quản lý ngành GTVT.
Đồng quan điểm, chuyên gia Nguyễn Mạnh Thắng cho rằng, luật hiện nay vẫn còn những kẽ hở cho xe khách trá hình, xe limousine hoạt động. Còn loại hình xe ghép, xe tiện chuyến thì hầu như bỏ ngỏ, chưa có phương cách nào để quản lý, giám sát. Cùng với sự phát triển nở rộ của mạng xã hội, việc tìm kiếm xe limousine, xe ghép vô cùng dễ dàng.
“Vấn đề này đã được nói đến nhiều năm qua nhưng chưa có giải pháp nào thực sự căn cơ, hiệu quả. Đây trước hết là trách nhiệm của Bộ Xây dựng - cơ quan quản lý ngành GTVT. Sau đó là của cơ quan quản lý thông tin truyền thông cần nghiêm túc nhìn nhận vấn nạn quảng cáo xe khách trá hình đang nhan nhản hàng ngày trên mạng xã hội, intenet…” - ông Nguyễn Mạnh Thắng nói.
Nhiều chuyên gia cho rằng, để kiểm soát giao thông trong một TP gần 10 triệu dân như Hà Nội không thể chỉ dựa vào sức người. Tất cả các tuyến đường phố, nhất là khu vực xung quanh bến xe, nơi tập trung đông dân cư cần nhanh chóng được trang bị hệ thông camera giám sát, xử phạt nguội. Với sự hỗ trợ của công nghệ, chắc chắn công tác xử lý vi phạm sẽ hiệu quả hơn rõ rệt.
Bên cạnh đó, các DN vận tải cần tự “cứu” lấy mình. Nhiều người dân lựa chọn xe khách trá hình, xe ghép là do chất lượng dịch vụ vượt trội xe khách liên tỉnh. Để cạnh trang sòng phẳng, giành lấy thị phần trong bối cảnh công nghệ thông tin hiện đại như ngày nay, các DN vận tải cần thay đổi tư duy, cải thiện chất lượng xe và dịch vụ tương xứng với mong muốn của người dân; mở thêm nhiều kênh quảng bá, kết nối với hành khách.
Lãnh đạo Hiệp hội Vận tải Hà Nội chia sẻ: “Một số DN vận tải khách liên tỉnh đã hình thành đội ngũ xe trung chuyển, đưa đón hành khách từ nhà đến bến và cho thấy hiệu quả rất cao. Tuy nhiên vẫn còn ít DN chú ý đến điểm này”. Vị này cho rằng, các bến xe và DN vận tải Hà Nội cần nhanh chóng phối hợp đầu tư mạng lưới xe trung chuyển rộng khắp để thuận tiện cho hành khách, đồng thời tăng cường sức cạnh tranh trước những loại hình xe bên ngoài.