Nhật Bản sẽ hỗ trợ hàng tỷ USD cho sản xuất pin xe điện

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Quốc gia châu Á này đang nỗ lực thúc đẩy sự phát triển của ngành xe điện.

Trả lời trước báo giới, Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Ken Saito cho biết chính phủ cam kết sẽ hỗ trợ 2,4 tỷ USD cho 12 dự án sản xuất pin điện cũng như các dự án về linh kiện, vật liệu hoặc thiết bị sản xuất pin của Toyota Motor và các công ty lớn khác.

Ông cho biết: "Chúng tôi hy vọng những nỗ lực này sẽ giúp củng cố chuỗi cung ứng pin và thúc đẩy khả năng cạnh tranh của ngành pin điện Nhật Bản ".

Nhat Ban se ho tro hang ty USD cho san xuat pin xe dien - Hinh anh 1
Nhật Bản sẽ hỗ trợ hàng tỷ USD cho sản xuất pin xe điện. Ảnh: Reuters

Theo các nguồn tin, động thái này sẽ giúp gia tăng năng lực sản xuất pin điện hàng năm của nước này thêm khoảng 50%, từ mức 80 GWh hiện nay lên 120 GWh.

Kế hoạch này bao gồm sự hỗ trợ của chính phủ cho hoạt động sản xuất của Toyota, Nissan Motor, các dự án chung của Panasonic Holdings và Subaru, cũng như hoạt động kinh doanh của Mazda Motor – ông Saito cho biết.

Trước đó, vào tháng 6 năm ngoái, chính phủ Nhật Bản cam kết trợ cấp gần 1 tỷ USD cho việc sản xuất pin điện. Tháng 4/2023, chính phủ cũng đã thực hiện một đợt trợ cấp khác.

Bộ Công nghiệp cho biết Toyota sẽ đầu tư tổng cộng khoảng 1,7 tỷ USD vào các công ty con sản xuất pin là Prime Planet Energy & Solutions và Primearth EV Energy để tăng công suất sản xuất pin thể rắn và pin lăng trụ thêm 9 GWh.

Toyota sẽ bắt đầu cung cấp pin từ tháng 11/2026. Theo tờ Yomiuri, kế hoạch này bao gồm việc xây dựng các nhà máy sản xuất pin tại tỉnh Hyogo và Fukuoka.

Trong khi đó, Nissan cho biết đã nhận được sự chấp thuận từ chính phủ cho kế hoạch sản xuất pin lithium-sắt-phosphate. Nhà sản xuất ô tô này đặt mục tiêu lắp đặt loại pin điện trên vào các loại xe mini từ năm tài chính 2028 cũng như hướng đến mục tiêu công suất pin sản xuất trong nước đạt 5 GWh mỗi năm.

Trong một tuyên bố chung, Panasonic Energy và Subaru Subaru cho biết họ sẽ thành lập một nhà máy ở tỉnh Gunma, phía Bắc Tokyo để cung cấp pin lithium-ion dạng vòng từ năm 2028.

Panasonic Energy sẽ cung cấp cho Subaru những loại pin này từ một nhà máy ở tỉnh Osaka bắt đầu từ năm 2027. Công ty này đang đầu tư 3,2 tỷ USD cho nhà máy ở Gunma để hướng đến mục tiêu đạt công suất 16 GWh/năm vào năm 2030.

Panasonic Energy sẽ sản xuất các loại pin EV này tại các nhà máy Suminoe và Kaizuka ở Osaka cho Mazda kể từ năm 2027.

Tùng Lâm

Tin liên quan