Nhiều máy bay mất gần 1 tiếng chỉ để lăn từ bãi đỗ ra vị trí cất cánh

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Theo số liệu vừa được Cục Hàng không Việt Nam công bố, chỉ số bay đúng giờ (OTP) trung bình toàn ngành trong tháng 7/2020 là 88,2%, giảm mạnh so với mức 95,5% của tháng 6/2020.

Nhieu may bay mat gan 1 tieng chi de lan tu bai do ra vi tri cat canh - Hinh anh 1
 

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, một trong những nguyên nhân chính là do từ đầu tháng 7/2020, 2 sân bay lớn nhất cả nước là Nội Bài và Tân Sơn Nhất đồng loạt đóng cửa 1 đường băng để sửa chữa.

Việc này khiến tình trạng máy bay của các hãng bị ùn ứ chờ cất cánh hoặc phải bay chờ hạ cánh, tác động chậm chuyến dây chuyền ở các sân bay khác. Cá biệt tại sân bay Nội Bài, nhiều máy bay mất từ 40 phút đến tới 1 tiếng chỉ để lăn từ bãi đỗ ra vị trí cất cánh.

Điều kiện khách quan này tác động tiêu cực rõ rệt đến tỷ lệ OTP của một số hãng, tuy vậy vẫn có hãng hàng không duy trì thành công tỷ lệ OTP ở mức cao.

Cụ thể, Bamboo Airways bảo toàn thành công tỷ lệ OTP trên 90%, khai thác 93,5% số chuyến bay khai thác đúng giờ, dẫn đầu toàn ngành hàng không Việt Nam. Jetstar Pacific và Vietjet Air lần lượt sở hữu tỷ lệ số chuyến bay cất cánh đúng giờ trong tháng 7 đạt 89,8% và 88,7%. Tiếp đó là Vietnam Airlines với OTP đạt 86,1%.

Cũng theo công bố của Cục Hàng không Việt Nam, trong 2.888 chuyến bay cất cánh muộn, nguyên nhân chủ yếu là tàu bay về muộn với 2.190 chuyến, tương đương 75,8%. Tiếp theo là do hãng hàng không 11,1%, và 8,4% chuyến bay muộn do trang thiết bị và dịch vụ tại các cảng hàng không.

Tính đến thời điểm hiện tại, thị trường hàng không nội địa cơ bản đã phục hồi. Hoạt động đi lại gia tăng nhanh tại các sân bay trọng điểm, vượt xa các kịch bản dự kiến được cơ quan chức năng vạch ra trước đó. Hệ số sử dụng ghế của các hãng hàng không trong giai đoạn này đều đạt 85 - 90%. Chỉ tính riêng trong tuần từ 13/7 - 19/7, lượng khách đã tăng dần từ đầu tuần cho đến các ngày cuối tuần và đạt cao điểm vào ngày 19/7 với mức 180.000 khách/ngày.

Hằng Vũ

Tin liên quan