|
Đề án thu phí ô tô vào trung tâm Đà Nẵng không nhận được sự đồng tình của các chuyên gia |
Chưa cần thiết!
Sáng 31/10, Sở GTVT TP Đà Nẵng phối hợp Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam TP Đà Nẵng tổ chức Hội nghị phản biện xã hội về dự thảo đề án “Thu phí phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông vào khu vực trung tâm thành phố”. Các chuyên gia cho rằng, việc thu phí này là chưa phù hợp, Đà Nẵng vẫn còn nhiều giải pháp hạn chế ùn tắc thay vì thu phí, kiềm hãm ô tô.
Theo đề án của Sở GTVT TP Đà Nẵng, năm 2023, thanh phố thu phí theo ranh giới: Nút Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương - Nguyễn Tri Phương - Nguyễn Hữu Thọ - Xô Viết Nghệ Tĩnh - 2 tháng 9 - Bạch Đằng - 3 tháng 2 - Nguyễn Tất Thành - Lê Độ. Đến năm 2025, đánh giá kết quả thu phí và điều chỉnh theo tình hình thực tế, nghiên cứu mở rộng phạm vi thu phí.
Đến năm 2030, sẽ thực hiện thu phí đối với xe máy. Sau 2030, nghiên cứu ứng dụng phương án thu phí theo khoảng cách đi lại trên toàn bộ các tuyến đường thuộc ranh giới thu phí.
Theo đó, việc thu phí áp dụng đối với ô tô con (cả taxi), xe khách và xe tải (trừ xe buýt và xe ưu tiên theo quy định). Thời gian thu phí ô tô con vào các giờ cao điểm sáng và chiều. Đối với xe tải, xe khách thu phí từ 6h30 - 19h30 tất cả các ngày trong tuần. Đối với ô tô con của người dân có hộ khẩu trong vùng thu phí, sẽ giảm 75% phí cho 25 lần/ tháng.
|
KTS Trần Dân cho rằng nên phát triển hạ tầng và mạng lưới giao thông công cộng thay vì thu phí |
Theo ông Bùi Văn Tiếng, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng phản bác đề án này và cho rằng, không ít trường hợp kẹt xe do ý thức tham gia giao thông kém, cố lấn làn, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ. Tình trạng thiếu bãi đỗ xe khiến ô tô đỗ dưới lòng đường cũng là nguyên nhân trực tiếp gây ùn tắc.
“Nâng cao văn hóa giao thông cho người dân mới quan trọng, kèm theo đó phải tăng cường xây bãi đỗ xe công cộng, phân luồng giao thông hợp lý, tổ chức hệ thống giao thông công cộng hiện đại mới là thượng sách”, ông Tiếng nói.
Ông Nguyễn Thành Tiến, Trưởng ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng cũng cho rằng, áp dụng đề án thu phí trong thời điểm này chưa phù hợp. Trước đây, thành phố từng có nhiều giải pháp phân luồng giao thông, hạn chế ùn tắc rất hiệu quả. Vấn đề nan giải là hệ thống giao thông tĩnh đang chậm so với yêu cầu, thiếu bãi đỗ xe thì xe phải đỗ lòng đường, trong khi chúng ta chưa có chế tài xử lý.
“Do đó, thu phí chỉ là biện pháp sau cùng khi chúng ta khôg còn kiểm soát nổi kẹt xe nữa. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần nghiên cứu đề án này ngay bây giờ. Coi như là sự chuẩn bị trong tình huống cần thiết chứ không thể để nước tới chân mới nhảy”, ông Tiến đề xuất.
Hạn chế cạnh tranh hàng hóa
Theo bà Lê Thị Nam Phương, Chủ tịch Hội nữ doanh nhân TP Đà Nẵng, thu phí phương tiện vào trung tâm thành phố chỉ là giải pháp tình thế. Thực tế, khi có nhu cầu vận chuyển hàng hóa thì phương tiện bắt buộc phải vào và đóng phí. Kéo theo hệ lụy tăng giá hàng hóa, giảm sức cạnh tranh kinh tế.
|
Ông Nguyễn Thành Tiến cho rằng, thu phí ô tô vào trung tâm thành phố sẽ giảm sức cạnh tranh hàng hóa |
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Thành Tiến, Trưởng ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng nhận định, cấm xe thì khả năng tiếp cận hàng hóa vào khu vực trung tâm khó khăn. Muốn vào phải nộp phí dẫn đến tăng giá, giảm sức cạnh tranh, giảm sức hấp dẫn kinh tế của khu vực trung tâm thành phố.
Theo KTS Trần Dân, Phó chủ tịch hội KHKT cầu đường Đà Nẵng, Giám đốc Trung tâm cầu đường Đà Nẵng, việc thu phí này luật chưa cho phép nên chưa thể làm. Để hạn chế ùn tắc, trước tiên cần “khơi thông” các điểm ùn tắc nghiêm trọng.
Ông Dân đề xuất sớm khởi công nút giao thông Tây cầu Trần Thị Lý, nút Tây cầu Rồng vì đây là 2 nút giao thôg trọng điểm, thường xuyên ùn tắc nặng. Đồng thời, sớm rà soát và xây dựng thêm các nút giao thông khác mức nếu cần thiết; nghiên cứu làm cầu vượt thép dành cho phương tiện lưu thông qua các nút giao thông trọng điểm.
Ngoài ra, ông Dân đề nghị nên phát triển mạnh hệ thống giao thông công cộng, điều tra luồng khách đi lại, điều chỉnh các tuyến xe buýt cho thuận tiện. Nghiên cứu thêm các tuyến xe buýt nhỏ ở cự ly dưới 10km để người dân đi lại, hạn chế đi xe cá nhân.
“Các trạm lên xuống xe buýt cần có dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy để thuận tiện đi lại từ nơi ở của người dân đến vị trí đón trả của xe buýt. Đồng thời, cấm đậu đỗ xe ở các tuyến đường dưới 7,5 mét để hạn chế ùn ứ phương tiện”, ông Dân nói.