Ô tô rẽ phải trên đường Võ Chí Công, cẩn thận bị phạt nặng

HẢI DƯƠNG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Thời gian gần đây, nhiều tài xế cho biết mình bị CSGT dừng xe và phạt nặng vì lỗi “đi sai làn đường” khi rẽ từ đường Võ Chí Công vào Hoàng Minh Thảo để đi khu đô thị Tây Hồ Tây. Thậm chí, nhiều lái xe còn đăng lên mạng xã hội cho rằng CSGT phạt như vậy là “bẫy người” và thiếu căn cứ. Đã có người dân lấy sơn trắng viết dòng cảnh báo lên mặt đường để các lái xe đỡ rẽ nhầm.

O to re phai tren duong Vo Chi Cong, can than bi phat nang - Hinh anh 1
Ô tô rẽ phải từ Võ Chí Công vào Hoàng Minh Thảo đi khu đô thị Tây Hồ Tây có thể bị phạt vì lỗi “đi sai làn”. 

Theo tìm hiểu của PV Giaothonghanoi, đoạn đường Võ Chí Công đi vào Hoàng Minh Thảo có 2 lối rẽ phải. Trong đó, lối rẽ đầu tiên khá rộng rãi nhưng có biển hiệu lệnh màu xanh “làn đường dành riêng cho xe máy, xe đạp” (biển R.403f trong Quy chuẩn 41:2019).

Biển này vừa có tác dụng báo hiệu nhưng đồng thời bắt buộc người tham gia giao thông phải chấp hành. Khi xe ô tô đi vào làn đường này hoàn toàn có thể bị xử phạt nặng theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP. 

O to re phai tren duong Vo Chi Cong, can than bi phat nang - Hinh anh 2
Các biển R.403 thuộc nhóm biển hiệu lệnh, người tham gia giao thông bắt buộc phải chấp hành. 

Theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt (được chỉnh sửa, bổ sung bởi Nghị định số 123/2021/NĐ-CP), xe ô tô khi đi vào làn xe máy, xe đạp có thể bị xử phạt hành chính với hành vi "Đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định" với mức phạt tiền từ 4-6 triệu đồng, đồng thời tước GPLX từ 1-3 tháng.

Trường hợp ô tô đi vào làn đường này gây tai nạn giao thông có thể bị xử phạt với lỗi "Đi không đúng làn đường, phần đường gây tai nạn giao thông" với mức phạt tiền từ 10-12 triệu đồng, đồng thời tước GPLX từ 2-4 tháng.

O to re phai tren duong Vo Chi Cong, can than bi phat nang - Hinh anh 3
Để tránh bị xử phạt, xe ô tô buộc phải đi thêm khoảng 30m và rẽ phải ở lối rẽ thứ 2. (Ảnh: Google maps) 

Một số ý kiến cho rằng, việc cấm ô tô đi vào lối rẽ đầu tiên có phần cứng nhắc bởi hầu hết các giao lộ hiện nay đều cho phép xe rẽ phải trước chứ không đợi đến giữa ngã tư mới được rẽ. Do đó, các cơ quan chức năng cần có sự nghiên cứu về làn đường rẽ phải, biển báo tại nút giao này cho phù hợp theo hướng thuận lợi hơn cho các phương tiện tham gia giao thông.

Tin liên quan