Phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án mở rộng quốc lộ 22

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Ngày 16/5, ông Phan Công Bằng - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Sở này vừa phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 22 (QL22) đoạn từ nút giao An Sương đến Vành đai 3.

Theo kế hoạch, từ nay đến quý 3/2025, dự án mở rộng QL22 sẽ lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tổ chức khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư đối với dự án, lập báo cáo nghiên cứu khả thi, lựa chọn và ký hợp đồng với nhà đầu tư. Công trình dự kiến khởi công vào cuối năm 2025 hoặc đầu năm 2026, hoàn thành sau 3 năm.

Phe duyet ke hoach lua chon nha thau du an mo rong quoc lo 22 - Hinh anh 1
Dự án nâng cấp, mở rộng QL 22 được bắt đầu từ nút giao thông An Sương Ảnh SGGP

Theo Sở Giao thông vận tải, hiện điểm đầu QL22 là nút giao An Sương đã đầu tư hoàn thành với quy mô 3 tầng gồm cầu vượt, mặt đất, hầm chui.

Ngoài ra, UBND Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài với dài 51km.

Tổng vốn đầu tư cho dự án này khoảng 19.600 tỷ đồng theo hình thức BOT. Điểm đầu cao tốc giao với đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Củ Chi, điểm cuối kết nối QL22 ở huyện Bến Cầu (tỉnh Tây Ninh).

Phe duyet ke hoach lua chon nha thau du an mo rong quoc lo 22 - Hinh anh 2
Một đoạn QL22 hiện hữu

Dự án dự kiến khởi công năm 2025 và hoàn thành năm 2027. Vì vậy, việc nâng cấp, mở rộng QL22 là cần thiết nhằm tạo kết nối đồng bộ với tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài trong tương lai.

Dự kiến tổng mức đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng QL22 là hơn 7.100 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng khoảng 2.409 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Thành phố Hồ Chí Minh tham gia dự án với tỉ lệ 50% để giải phóng mặt bằng, 50% còn lại do nhà đầu tư thi công phần xây lắp đầu tư.

Được biết, QL22 nằm ở cửa ngõ Tây Bắc và là tuyến quốc lộ độc nhất nối Thành phố Hồ Chí Minh với cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh) - cửa ngõ quốc tế với Campuchia và các nước trong khu vực ASEAN.

Tuy nhiên, nhiều năm qua, lượng phương tiện tăng nhanh gây quá tải, tuyến đường này thường xuyên ùn tắc giao thông khi mỗi bên chỉ có 2 làn ôtô và 1 làn xe máy.

Việt Hùng

Tin liên quan