|
Một phần đường Châu Văn Liêm, quận Ninh Kiều đang được dùng làm bãi đỗ xe.
|
Mới đây, Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết, đang xây dựng Đề án Thu phí đỗ xe tại một số tuyến đường trung tâm TP và các quận, huyện.
Đây là một trong số các đề án thu phí được UBND TP Cần Thơ giao các đơn vị chuyên môn dự thảo thực hiện theo Nghị quyết 45 của Quốc hội (về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Cần Thơ).
Đề án này có phạm vi áp dụng ở một số tuyến đường trên địa bàn TP, được UBND TP Cần Thơ cho phép sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe.
Trong đó, đối tượng chịu phí là tổ chức, cá nhân có nhu cầu đỗ xe dưới lòng đường tại một số tuyến đường có tổ chức thu phí. Cơ quan, đơn vị thu phí là UBND các quận, huyện được phân cấp quản lý các tuyến đường.
Theo dự thảo Đề án, mức thu phí được tính như sau: đối với ô tô 12 chỗ trở xuống, xe tải có tải trọng tải từ 2,5 tấn trở xuống là 15.000 đồng/giờ, áp dụng cho 2 giờ đầu tiên; 2 giờ tiếp theo phí là 20.000 đồng/giờ và từ giờ thứ 5 năm trở đi, mức phí là 25.000 đồng/giờ.
Đối với ô tô trên 12 chỗ và xe tải có tải trọng trên 2,5 tấn, mức thu đỗ xe lần lượt là 20.000 đồng, 25.000 đồng và 30.000 đồng cho 3 khung giờ như đã nêu trên.
Các mức phí trên được Sở GTVT Cần Thơ đưa ra sau khi so sánh mức phí đã được áp dụng tại TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.
Mỗi lần xe vào, ra tại vị trí đỗ xe được tính là một lượt với thời gian tối đa 60 phút; quá thời gian 60 phút sẽ thêm các lượt tiếp theo. Thời gian thu phí là từ 5 - 24h.
Trong thời gian đầu áp dụng, thí điểm tổ chức thu phí đỗ xe tại một số tuyến đường trên địa bàn quận Ninh Kiều với 7 tuyến đường.
Theo đề xuất của UBND quận Ninh Kiều, đó là các tuyến: đại lộ Hòa Bình, đường 30 tháng 4, đường 3 tháng 2, đường Nguyễn Văn Cừ, đường Lý Tự Trọng, đường Trần Văn Khéo và đường Hai Bà Trưng.
Ước tính mức thu phí đỗ xe tại 7 tuyến đường thí điểm trên địa bàn quận Ninh Kiều trên 2,3 tỷ đồng/năm, 100% sẽ được nộp ngân sách Nhà nước.
Trong đó, dự toán mức chi liên quan đến việc tổ chức thực hiện thu phí đỗ xe gồm: chi sơn, kẻ vẽ vạch giới hạn lòng đường; lắp đặt biển báo; chi tiền công cho người trực tiếp đi thu phí... gần 1,1 tỷ đồng/năm.