Phí ship cao hơn hàng hóa, người dân tìm đủ cách xoay xở

PHẠM CÔNG
Giaothonghanoi - Những ngày đi làm trở lại sau khi TP Hà Nội điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch, dân văn phòng ngao ngán khi phí ship cao hơn đồ ăn đã đặt.

Gần 30.000 đồng/km

Từ 6h ngày 21/9, TP Hà Nội cho phép các hoạt động kinh doanh ăn uống hoạt động trở lại theo hình thức bán hàng mang về. Tuy nhiên, người bán cũng như người mua gặp không ít khó khăn trong việc giao nhận hàng vì phí ship quá cao.

Đi làm trở lại được 2 hôm, anh Nguyễn Văn Hùng ngỡ ngàng khi phí ship giao hàng tăng vọt, đơn hàng chưa đến 1km có phí ship lên đến gần 30.000 đồng.

Anh Hùng chia sẻ: “Nhà tôi ở Thanh Trì nhưng làm việc ở Đống Đa. Quãng đường xa nên tôi đặt đồ ăn trưa tại cơ quan. Thời gian gần đây, phí ship trên một số ứng dụng đặt đồ ăn online tăng vọt. Cùng một đơn hàng trước kia phí chỉ gần 20.000 nay tăng lên gần 30.000 đồng”.

Anh Hùng cho rằng, đối với những món ăn nhẹ, phí ship còn cao hơn giá trị tiền hàng. Không chỉ đồ ăn, việc gọi shipper để giao tài liệu, giấy tờ cũng có giá cao ngất ngưởng.

Anh Hùng ngỡ ngàng khi phí ship hàng cao ngất ngưởng. 

Nhiều chủ cửa hàng vừa mới mở bán trở lại cũng ngao ngán khi giá giao hàng quá cao sau khi Hà Nội cho phép hoạt động bán hàng ăn trở lại. Chị Lê Thúy Hiền, một chủ cơ sở kinh doanh bún phở trên địa bàn quận Đống Đa chia sẻ: “Gần 2 tháng đóng cửa, quán của tôi không có thu nhập. Nay được mở lại, tuy lượng khách hàng chưa bằng một nửa trước kia nhưng rất phấn khởi”.

Tuy nhiên, theo chị Hiền, việc bán hàng mang về những ngày qua gặp nhiều khó khăn, có khi cả buổi mới có người nhận giao. Ngoài ra, chi phí giao hàng quá cao, quãng đường 500 - 600m có phí giao lên đến 28.000 đồng, nhiều khách hàng hủy đơn nên việc kinh doanh càng khó khăn hơn.

“Nhiều người quen ở Thanh Xuân, Hoàng Mai… đặt hàng nhưng tôi bảo họ đặt ở gần nhà cho chi phí giao rẻ. Không ai đi mua một suất cơm giá 40.000 đồng nhưng lại phải bỏ ra đến 50.000 đồng tiền ship cả” – chị Lê Thúy Hiền chia sẻ thêm.

Tự thân vận động

Chi phí ship cao, cửa hàng của chị Hiền đã cắt cử nhân viên đi giao hàng. Việc nhân viên tại quán đi giao hàng cũng khiến chị bán được nhiều hàng hơn, người mua cũng giảm được đáng kể phí ship.

“Khách hàng trực tiếp gọi điện đến cửa hàng, sau đó tôi sẽ gom vài đơn để giao cho khách, đối với những đơn hàng dưới 5km thì đều được miễn phí tiền ship, còn từ 5km trở lên, tôi chỉ thu phí giao hàng bằng một nửa tiền khách đặt qua các app để bù vào tiền xăng và công nhân viên” – chị Hiền nói.

Chị Thi đặt đơn hàng hết 25 nghìn đồng tuy nhiên phí ship lên tới 28 nghìn đồng cho quãng đường 0,9 km. 

Theo chị Hiền, việc dùng shipper của nhà trong thời điểm hiện tại cũng tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm bệnh Covid-19. Do đó, tại cửa hàng, chị sẽ thực hiện việc ghi chép lại số điện thoại cùng với địa chỉ mỗi khách hàng để thuận tiện cho việc khai báo y tế, nếu chẳng may một khách hàng nào đó mắc Covid-19.

Đối với chị Nguyễn Thị Thi, một nhân viên văn phòng làm việc tại quận Cầu Giấy, việc tự đi mua đồ ăn hay tự đi giao những giấy tờ đến những đơn vị khác đã trở thành thói quen khi mà chi phí giao hàng quá cao.

Chị Thi chia sẻ và nói: “Với đồng lương eo hẹp lại đang gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19, việc mỗi tháng bỏ ra gần một triệu đồng chỉ để nhận đồ ăn trưa hay giao tài liệu thì hơi lãng phí cho nên anh chị em trong phòng làm việc chúng tôi cắt cử nhau đi mua đồ buổi trưa để tiết kiệm. Việc tự đi mua đồ vừa nhanh lại tiết kiệm chi phí. Chỉ những hôm bận việc chị mới phải đặt hàng trên các ứng dụng công nghệ".

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu