Với 250km bờ biển, hơn 700km luồng đường thủy nội địa, 160 cảng, bến, Quảng Ninh hiện có trên 10.000 phương tiện thủy các loại hoạt động đa dạng trên nhiều lĩnh vực từ vận tải hàng hóa đến hành khách, tạo thành mạng lưới giao thông rộng khắp. Tuy nhiên, cùng với các phương tiện thuỷ ngày càng tăng, nhiều cảng, bến nhỏ lẻ, nằm phân tán, khiến mỗi khi mưa bão về, công tác thông báo, vận động người dân, phương tiện đến các điểm tập kết an toàn hết sức khó khăn.
Bên cạnh hệ thống hạ tầng giao thông được đầu tư mới, hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh vẫn còn nhiều công trình, phương tiện có thời gian sử dụng đã lâu và đang trong quá trình xuống cấp, nhất là hệ thống báo hiệu luồng, phao neo và phương tiện đánh bắt thủy hải sản của Nhân dân… Do vậy, việc thực hiện kiểm tra, cấp phép cho các phương tiện thuỷ hoạt động, nhất là khi mưa bão về khá vất vả.
Tháng 6 vừa qua, Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh đã kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT&TKCN. Đơn vị này đã xây dựng phương châm 3 trước (nhận diện, chủ động phòng, chống trước; phát hiện, hành động, xử lý trước; chuẩn bị phương án, vật tư trước) và 4 tại chỗ (lực lượng tại chỗ; chỉ huy tại chỗ; phương tiện tại chỗ; hậu cần tại chỗ).
|
Tàu chở khách du lịch tham quan vịnh Hạ Long. Ảnh: Bảo Thành |
Ban Chỉ huy PCTT&TKCN Sở đã thành lập các đoàn kiểm tra, thực hiện tuyên truyền, nhắc nhở các chủ phương tiện quan tâm đến công tác an toàn phương tiện, trang bị đầy đủ thiết bị cứu hộ như: Phao cứu sinh, áo phao, đèn chiếu…; thành lập tổ xung kích thường trực 24/24h tại các khu vực xung yếu, chuẩn bị đầy đủ lực lượng, cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết cho công tác PCTT&TKCN.
Trước thông tin dự báo về thời tiết cực đoan năm 2022 từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia và những tác động trực tiếp sau cơn mưa đầu mùa, Sở GTVT Quảng Ninh đã sớm xây dựng kế hoạch, triển khai các giải pháp phòng để hạn chế thấp nhất những tác động, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tàu và phương tiện thủy hoạt động trên địa bàn.
Thời gian qua, các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông đường thủy nội địa cho các chủ cảng, bến và phương tiện thủy tham gia bốc dỡ hàng hoá để không xảy ra mất ATGT đường thuỷ nội địa.
Để đảm bảo trật tự ATGT tại các cảng, bến, các đơn vị cũng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm quy định pháp luật về trật tự ATGT đường thủy nội địa đối với phương tiện, thuyền viên, người lái phương tiện, cảng, bến thủy nội địa. Các chủ cảng, bến không tiếp nhận những phương tiện không đủ các yêu cầu, quy định như: thiếu số hiệu, không đủ giấy tờ đăng ký, đăng kiểm, dây neo…
Theo ông Nguyễn Thiên Vương, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Quảng Ninh, đã yêu cầu các chủ cảng, bến và phương tiện thủy ký cam kết sử dụng phương tiện thủy đúng quy định, khi chở người phải có đủ chỗ ngồi ổn định, an toàn và có đủ dụng cụ cứu sinh, không chở quá số người quy định, người đi trên phương tiện phải mặc áo phao cứu sinh hoặc mang dụng cụ nổi cứu sinh.
“Đặc biệt, các chủ cảng, bến cũng đã chủ động tuyên truyền Luật giao thông đương thuỷ nội địa trên hệ thống thông tin của mình, qua đó truyền đạt những quy định về điều kiện hoạt động của phương tiện, người điều khiển phương tiện thủy... nhằm nâng cao ý thức chấp hành cho người dân khi tham gia giao thông đường thủy”, ông Vương cho biết.